Cảnh giác với những chiêu lừa đảo cực tinh vi trên facebook

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thời gian gần đây, không ít người đã bị lừa qua facebook. Bạn nên cảnh giác với những “chiêu trò” sau.

Giả danh làm quản trị của game, dịch vụ, ngân hàng

Đây là một trong những hình thức lừa đảo phổ biến nhất trên các dịch vụ trực tuyến và game online. Các email lừa đảo này sẽ yêu cầu bạn cung cấp tên tài khoản và mật khẩu xác thực để lấy lại tài khoản. Hiển nhiên, khi trả lời và cung cấp thông tin cá nhân, bạn sẽ để mất tài khoản của mình.

Các trò lừa đảo liên quan đến thẻ nạp điện thoại

Đây là chiêu lừa “cũ rích” nhưng không hiểu sao vẫn có rất nhiều người ngây thơ và “dâng” tiền cho bọn lừa đảo. Thông thường, cách thức thực hiện của những tên hacker này như sau.

Bước 1: chiếm quyền sử dụng của các tài khoản facebook cá nhân. Hình thức đơn giản nhất là chúng tạo ra những website có giao diện giống facebook hoặc những website thông báo trúng thưởng để lừa người dùng nhập email và password facebook vào. Sau khi người dùng nhập chính xác, tài khoản của người dùng sẽ lập tức bị chiếm đoạt.

Bước 2: sử dụng tài khoản facebook chiếm đoạt được để xin tiền thẻ nạp điện thoại điển hình như chiêu thức “Ông chú ở Viettel”.

Đây là chiêu thức mà dân lừa đảo triển khai theo từng đợt chứ không liên tục. Cách thức lừa người dùng vào bẫy tương đối đơn giản. Chúng sẽ lang thang các group facebook hoặc thậm chí gửi tin nhắn cá nhân cho từng người với nội dung tương tự dưới đây.

Nếu người dùng hám lợi, cả tin vào chuyện nhà mạng sẽ tặng gấp 3, gấp 5 hay thậm chí gấp 10 lần thẻ nạp thì nghiễm nhiên, kẻ xấu sẽ chiếm đoạt được số tiền này.

Thông tin trúng thưởng lớn trên các website

Khi sử dụng một số ứng dụng “lậu”: game, vẽ chibi, xem bói…, bạn có thể nhận được những thông báo chuyển đến một website với nội dung trúng thưởng (thường là những đồ có giá trị như: xe máy Liberty, Vespa, Sh…) và yêu cầu bạn nhập đầy đủ thông tin cá nhân để nhận thưởng. Đây chỉ là bước nhằm đánh lạc hướng, tạo sự tin tưởng của bạn.

Bước tiếp theo, những website này sẽ yêu cầu bạn “ứng trước” một khoản tiền thông qua thẻ cào điện thoại để làm hồ sơ, thủ tục…nhận thưởng.

Lừa đảo thông qua bán hàng trên facebook

Facebook đối với nhiều người không chỉ đơn thuần là mạng xã hội để giải trí mà nó còn là nơi để kinh doanh, buôn bán, giao dịch… Lợi dụng điều này, nhiều kẻ xấu đã thực hiện các hành vi trục lợi thông qua việc trao đổi hàng hóa hoặc vật chất có giá trị.

Điển hình nhất là việc lừa đảo bán hàng thông qua trang facebook cá nhân, đối tượng lừa đảo thường sử dụng thủ đoạn như post một sản phẩm đang hot nhưng có giá bán ở mức “ưu đãi”. Khi có người quan tâm, chúng sẽ rất khéo léo yêu cầu người mua ứng trước 1 khoản (thường là qua tài khoản ngân hàng) để đặt cọc. Sau khi nhận được tiền, chúng sẽ ngay lập tức chặn facebook của người mua để xóa dấu vết.

Shipper cũng là hình thức lừa đảo rất mới

Hình thức này không mới và ngay cả đối với những người am hiểu về công nghệ cũng rất dễ bị lừa. Điển hình là những vụ lừa đảo chiếm đoạt tài khoản Google Adsense gần đây. Các bạn có thể xem thêm thông tin tại đây.

Tạo trang web giả

Với hình thức lừa đảo này, kẻ xấu sẽ tạo ra trang web giả dạng làm một dịch vụ mà bạn đang sử dụng. Mục tiêu của chúng cũng là để lấy cắp thông tin cá nhân (bao gồm cả tài khoản ngân hàng và số thẻ) và lừa bạn nạp tiền qua thẻ điện thoại.

Thông báo giả trên trang web

Các ô thông báo giả này sẽ tuyên bố rằng máy của bạn bị nhiễm virus, bị lỗi, hoặc trúng thưởng… Khi bạn click vào các ô thông báo giả này, bạn sẽ bị các mã độc làm tê liệt máy và đánh cắp các thông tin cá nhân (keylog).

Giả dạng Facebook

Một tình trạng tương đối phổ biến tại Việt Nam là mỗi ca sĩ, người nổi tiếng sẽ có rất nhiều trang Facebook giả. Những kẻ giả mạo trang cá nhân/fanpage của người nổi tiếng sẽ sử dụng kênh này để quảng cáo miễn phí hoặc mạo danh người nổi tiếng để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Để tránh bị lừa đảo qua mạng bạn cần chú ý:

Không bao giờ gửi tên tài khoản, mật khẩu, số thẻ tín dụng, số tài khoản ngân hàng và các thông tin cá nhân qua email, Skype, Facebook messenger, tin nhắn hay các dịch vụ chat trong bất kỳ một trường hợp nào.

Nếu bạn cần đặt lại mật khẩu cho tài khoản ngân hàng, hãy truy cập vào địa chỉ chính thức của ngân hàng đó và thực hiện các bước xác thực thông thường thay vì click vào đường dẫn đáng ngờ trong email.

Để ý tới đường dẫn trong email, trên các diễn đàn, trang web. Các trang web lừa đảo có thể có tên rất giống với trang web xác thực, do đó bạn phải chú ý kỹ tới địa chỉ đường dẫn trên các trang web hoặc email từ địa chỉ lạ.

Luôn cập nhật trình duyệt và ứng dụng chống virus lên bản mới nhất.

Gia đình 4 người chết ở Thanh Hóa:Thư tuyệt mệnh hé lộ kẻ lừa đảo
Gia đình 4 người chết ở Thanh Hóa:Thư tuyệt mệnh hé lộ kẻ lừa đảo
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong lá thư tuyệt mệnh, ông Hà tiết lộ nguyên nhân dẫn đến bi kịch xảy ra với gia đình ông.
Đau đớn tột độ vì phản bội bạn gái trước ngày cưới để... cứu mẹ
Đau đớn tột độ vì phản bội bạn gái trước ngày cưới để... cứu mẹ
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Tùng thấy vui vì mẹ được cứu sống nhưng anh thấy ân hận, tội lỗi vô cùng khi phụ bạc mối tình gắn bó suốt 3 năm qua.
Đặt bể cá cảnh thế nào để mang lại tài lộc, may mắn cho gia chủ?
Đặt bể cá cảnh thế nào để mang lại tài lộc, may mắn cho gia chủ?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Khi đặt bể cá, gia chủ nên lưu ý một số điều sau để mang lại tài lộc, may mắn cho gia đình.
Lòng mẹ: Điều không bao giờ mất!
Lòng mẹ: Điều không bao giờ mất!
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Vài người dân trong khu phố “khuyên” bà Thuận ngừng cho Khoa uống thuốc để được… rảnh mẹ, khỏe con. Song bà nói: “Hễ nó chết là tôi chết!”.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn