Suy gan, suy thận, hoại tử chân tay vì mổ lợn ốm

10:45, Thứ tư 17/08/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau 4 ngày giết mổ lợn ốm, ông K được đưa đi cấp cứu tại BV Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng sốc, hôn mê, suy gan suy thận.

BS Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng Khoa Cấp cứu, BV Nhiệt đới Trung ương, cho biết, bệnh nhân Đ.V.K (51 tuổi, ở Thanh Hóa) được chuyển đến BV Nhiệt đới Trung ương hôm 14/8 trong tình trạng sốc, hôn mê, suy gan suy thận. 

Theo bác sĩ Cấp, lúc vào bệnh viện tỉnh chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết sau đó được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, bệnh nhân xuất hiện sốc, hôn mê, suy gan suy thận. Sau 2 ngày, ông K. lại được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Bác sĩ Cấp chẩn đoán, ông K nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não do liên cầu lợn. Hiện ông K vẫn còn hôn mê, suy thận, rối loạn đông máu, thở máy. Các bác sĩ tiếp tục theo dõi và điều trị cho bệnh nhân. 

Mổ lợn ốm, ông K nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não do liên cầu lợn (nguồn: internet).

Được biết, trước đó, nhà ông K có con lợn ốm, vì nghĩ sẽ không có việc gì nên ngày 11/8, ông K. đã mổ và chế biến cho mọi người ăn. Đến này 14/8, ông K. có biểu hiện sốt cao liên tục, xuất hiện ban hoại tử chân tay nên gia đình nhanh chóng đưa ông đi cấp cứu. 

BS Cấp cho biết, tiết canh là nguyên nhân gây ra 70% ca nhiễm liên cầu lợn còn lại là qua giết mổ, tiếp xúc và ăn thịt lợn chưa được nấu chín. Do khi giết mổ lợn, tiếp xúc (vệ sinh chuồng trại), chế biến thịt lợn nhiễm liên cầu…. vi khuẩn cũng có thể lây bệnh qua các vết xước. 

Thời gian ủ bệnh của liên cầu lợn có thể vài tiếng đến 4 - 5 ngày, tùy cơ địa mỗi người. Điều đáng nói biểu hiện ban đầu của bệnh dễ lầm tưởng với các rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thông thường (sốt nóng, sốt lạnh, đi ngoài nhưng không đi nhiều lần nên chỉ khi cơ thể xuất hiện các ban hoại tử (do nhiễm khuẩn huyết) hoặc rơi vào tình trạng hôn mê, li bì, tri giác lơ mơ… gia đình mới đưa đến viện. Lúc này cơ hội cứu chữa rất thấp. 

Ngoài gây bệnh lý nguy kịch tính mạng, căn bệnh này cũng để lại nhiều di chứng. Trong đó, đến 40% bệnh nhân có biểu hiện giảm thính lực, thậm chí bị điếc vĩnh viễn. 

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ đã tiếp nhận và điều trị cho khoảng 50 bệnh nhân bị liên cầu lợn, trong đó một số trường hợp tử vong. Các bác sĩ cho biết, phần lớn bệnh nhân bị liên cầu lợn do ăn tiết canh, một số thì bị nhiễm khi giết lợn có mang mầm bệnh.

Cười ngất với chùm ảnh quá khích của bố mẹ khi con trở lại trường
Cười ngất với chùm ảnh quá khích của bố mẹ khi con trở lại trường
(Xã hội) - (Phunutoday) - Khi kỳ nghỉ hè của các con kết thúc cũng là lúc kỳ nghỉ hè của các ông bố bà mẹ mới thật sự bắt đầu.
Ôsin
Ôsin "tinh quái" lừa bán căn nhà 5 tỷ của cụ bà 81 tuổi
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nhận thấy biểu hiện khả nghi, một số người thân với cụ Háo đã đến hỏi thăm, phát hiện toàn bộ bản chính giấy tờ nhà, sổ hộ khẩu của cụ bị mất.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link