Thảm sát ở Bình Phước: Công an bắt được 2 nghi can như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Liên quan đến vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước, tối 10/7, cơ quan công an đã bắt được 2 nghi can sau gần 4 ngày tích cực sàng lọc.

Theo báo Thanh Niên online, ngay sau khi bắt được nghi phạm, tối 10/7, một lãnh đạo của Cơ quan CSĐT - Bộ Công an cho biết, qua nhiều ngày khoanh vùng, xác minh các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, và sự hỗ trợ tích cực của người dân, chiều tối 10/7, cơ quan công an đã bắt được 2 đối tượng là nghi can của vụ án này.

Bốn ngày qua cơ quan điều tra trải qua nhiều khó khăn, tích cực làm việc ngày đêm để nhanh chóng bắt được đối tượng vì đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang dư luận, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra. Các trinh sát đã nỗ lực không quản ngày đêm để truy tìm đối tượng. Cơ quan điều tra, trinh sát đã phải phân tích, dấu vết, tài liệu, thông tin từ nhiều nguồn để điều tra, truy xét đến cùng, xử lý nghiêm minh tất cả các đối tượng có liên quan.

Hai đối tượng Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến (Ảnh: Thanh Niên)

Nghi can chủ mưu gây ra vụ thảm sát là người yêu cũ của nạn nhân 

Theo báo Thanh Niên, việc phát hiện Nguyễn Hải Dương (24 tuổi) là người yêu của cũ của Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con gái ông Lê Văn Mỹ, chủ Công ty chế biến, sản xuất gỗ Quốc Anh, đã chết) là nghi phạm chủ mưu vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước khiến không ít người bất ngờ. Bởi ngay sau khi xảy ra vụ thảm sát, Dương không những không bỏ trốn mà vẫn đến hiện trường với gương mặt đau khổ. Thậm chí, trong những ngày qua, Dương vẫn lui tới và ngủ lại ở đám tang, mặt buồn bã bên quan tài của nạn nhân Lê Thị Ánh Linh.

Tuy nhiên, qua điều nghiên và các dấu vết để lại cứu hiện trường, trưa 10/7, Nguyễn Hải Dương được triệu tập và đích thân thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến thẩm vấn. Sau nhiều lần vòng vo, đưa ra các chứng cứ ngoại phạm, đến 15h cùng ngày Nguyễn Hải Dương khai nhận là người chủ mưu và trực tiếp ra tay sát hại 6 người trong công ty gỗ Quốc Anh, với sự giúp sức của Vũ Văn Tiến (24 tuổi).

Dương cũng từng cùng gia đình ông Mỹ đi du lịch, chụp ảnh cùng bé Na Na và em trai của Linh. Bức ảnh được đăng tải ngày 23/6/2014. Trong cùng chuyến đi này, Dương cũng đăng tải bức ảnh của bà Ánh Nga (mẹ Ánh Linh) và em Dư Ngọc Tố Như (em họ Linh, cũng là nạn nhân trong vụ thảm sát) rất thân thiết.

Theo lời khai ban đầu của Nguyễn Hải Dương, động cơ dẫn đến việc ra tay thảm sát 6 người tại công ty gỗ Quốc Anh là do “hận tình”, khi bị người yêu cũ Lê Thị Ánh Linh xa lánh.

Dương khai nhận trong thời gian yêu Linh, nghi phạm này thường hay đến và ở lại nhà ông Mỹ nên nắm rất rõ sinh hoạt của gia đình cũng như phòng ốc và lối đi lại trong căn biệt thự trên khu đất rộng khoảng 3.000m2.

Nghi can Vũ Văn Tiến có nhiều biểu hiện bất thường sau vụ thảm sát

Ngay sau khi Dương thừa nhận là chủ mưu và khai ra đồng phạm, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các điều tra viên và trinh sát phát hiện Tiến đang lẩn trốn ở gần chân cầu Nhum (xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP.HCM). Đến khoảng 18h cùng ngày (10/7), Vũ Văn Tiến bị bắt tại phòng trọ trước sự ngỡ ngàng của nhiều người trong khu vực. Hàng trăm người dân trong khu vực hay tin kéo đến quanh phòng để theo dõi, bàn tán về người thanh niên có gương mặt xương xẩu, lạnh lùng, cao chừng 1m7 bị bắt giữ vì liên quan đến vụ án chấn động.

"Khoảng 18h30, nhiều cảnh sát ập vào nhà bắt giữ Tiến sau đó đưa đi một lúc rồi dẫn về lại phòng trọ. Lúc trở về cảnh sát mang theo hai túi xách chứa nhiều vật dụng. Nhiều người bám theo xem, bảo nó được tìm ở ngoài bờ sông Sài Gòn", một nhân chứng kể.

Nói về nghi phạm, anh Võ Văn Trường (22 tuổi) trọ ngay cạnh phòng cho biết, Tiến vốn hiền lành, ít nói, gương mặt hơi lạnh lùng và cũng ít giao tiếp với những người xung quanh. "Dù bố mẹ ở đây nhưng cậu ta ít khi ở cùng, có đợt cả tháng mới về một lần nhưng cũng đóng cửa ở trong phòng. Mấy hôm nay, tôi thấy anh ta không đi làm", anh Trường kể.

Một điều đặc biệt của Tiến mà đến giờ anh Trường mới liên tưởng đến, là hai hôm nay anh ta thường xuyên qua nhà hàng xóm rủ nhậu đến say khướt, dù bình thường chưa bao giờ tham gia các cuộc vui. "Có khi Tiến bị ám ảnh vụ sát hại 6 người nên cần rượu để quên đi", anh Trường chia sẻ.

Một người hàng xóm khác cho biết, mấy hôm nay mẹ Tiến cũng thường xuyên xem tivi theo dõi vụ án giết 6 người trong gia đình ở Bình Phước. "Mới hôm qua thôi, chị ấy còn gọi tôi sang xem tin tức rồi bảo đứa nào mà ác nghiệt vậy, gây tội ác tày đình chắc trời không tha. Lúc đó Tiến cũng nằm trong phòng nhưng không nói g", người này nhớ lại.

Khoảng 22h30 ngày 10/7, ông C. một người thân trong gia đình ông Lê Văn Mỹ (nạn nhân vụ thảm sát) xác định Nguyễn Hoàng Dương người yêu của Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, nạn nhân, con ông Mỹ). Ông C. cho biết nạn nhân Linh quen Dương được khoảng 2 năm nay. Dương thường lên nhà Linh chơi và đi du lịch cùng với gia đình ông Mỹ. “Vì tôi ở đây lâu rồi nên từ công nhân hay ai ra vào lui tới tôi đều biết cả. Tuy nhiên, vào gần thời điểm xảy ra vụ án mạng thì không thấy Dương lên nhà Linh chơi”, ông C. nói. Cũng theo ông C., vào sáng ngày 7/7, xảy ra vụ án mạng nhiều người trong gia đình bất ngờ khi thấy Dương xuất hiện ở hiện trường. Khi được hỏi thì Dương cho biết nghe bạn bè nói nên biết và lên hỏi thăm. Sau đó, đến ngày 8/7 thì Dương không có mặt ở đám tang các nạn nhân. Đến ngày 9/7, Dương tiếp tục đến đám tang và ở lại qua đêm tại đây, đến 9h sáng cùng ngày thì không biết Dương đi đâu.
Thảm sát ở Bình Phước: Cộng đồng mạng kêu gọi giúp công an phá án
Thảm sát ở Bình Phước: Cộng đồng mạng kêu gọi giúp công an phá án
(Xã hội) - (Phunutoday) - "Tất cả những hình ảnh từ camera của các phương tiện, nhà dân đều có thể vô tình ghi được nhóm đối tượng khả nghi qua lại trên địa bàn".
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn