Vụ taxi điên Hà Nội: Làm rõ uẩn khúc xe cứu thương bỏ nạn nhân

13:00, Thứ bảy 14/11/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Lái xe cứu thương phủ nhận việc bỏ mặc nạn nhân trên đường và khẳng định không hề nhận được yêu cầu hỗ trợ nào từ nhân chứng...

Lái xe cứu thương - Nhân chứng tại hiện trường: Ai đúng? Ai sai?

Tiếp tục nói đến các chi tiết gây tranh cãi trong vụ taxi "điên" gây tai nạn kinh khoảng trên cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc, nhân chứng tại hiện trường là anh Lê Anh T. cho báo chí biết: Có một chiếc xe cứu thương lúc xảy ra tai nạn đi qua cầu vượt Thái Hà không chở theo bệnh nhân nhưng vẫn cố chạy qua bỏ mặc các nạn nhân trên cầu vượt.

Thậm chí nhân chứng này còn "đuổi theo" xe cứu thương, "hét lên" yêu cầu xe cứu thương quay lại nhưng xe cứu thương vẫn làm ngơ. Chiếc xe cứu thương BKS: 31A-4158 được xác định là của Bệnh viên Giao thông vận tải Trung ương. 

Vụ taxi điên Hà Nội: Lái xe cứu thương phủ nhận bỏ mặc nạn nhân
Chiếc xe được cho là đã bỏ mặc nạn nhân vụ tai nạn

Ngay chiều 13-11, lãnh đạo bệnh viện này đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp gồm toàn bộ kíp trực ngày 8/11.

Ông Phạm Đức Huy cho biết, vào 22h00’ ngày 8-11, khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện có ca bệnh nặng, nên kíp trực đã xin ý kiến trực lãnh đạo để chuyển bệnh nhân đến khoa cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Kíp trực đã điều xe ô tô BKS: 31A-4158 và cử 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng vận chuyển bệnh nhân.

Lái xe cứu thương Trần Xuân Tú (điều xe ô tô BKS: 31A-4158) và bác sĩ Nguyễn Thị Kim Oanh (Khoa A2, Phó trưởng Tua trực nội) đều khẳng định, sau khi bàn giao người bệnh cho vào khoa cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai, xe ô tô trên đường về có đi qua ngã tư đường Chùa Bộc - Tây Sơn. Khi qua khu vực này lái xe nhìn thấy có nhiều người đứng dưới lòng đường, nhưng không có ai ra tín hiệu yêu cầu hỗ trợ. Lái xe đã tiếp tục đưa kíp trực về bệnh viện làm nhiệm vụ.   

“Khi xe chạy đến cuối đường Huỳnh Thúc Kháng, gần Bệnh viện GTVT T.Ư, chúng tôi phát hiện có ô tô vượt lên chụp ảnh xe cứu thương nhưng cũng không có yêu cầu hỗ trợ nên chúng tôi đã về bệnh viện thường trực. Ở trong xe chúng tôi còn ngơ ngác không hiểu sao lại có người đuổi theo xe và chụp ảnh…đến khi báo đăng chúng tôi mới tá hỏa suy luận hiểu toàn bộ sự việc diễn ra ngày hôm đó. Bác sĩ, y tá và cả lái xe cứu thương bệnh viện đều mong muốn được cứu chữa người bệnh, người gặp nạn chứ không như phản ánh”, lái xe cứu thương Tú khẳng định.

Theo lời của lái xe cứu thương thì sự việc trên là hoàn toàn vô ý, những người trên xe cứu thương lúc đó cũng không hề nhận được yêu cầu hỗ trợ...Vậy, tại sao nhân chứng T. tại hiện trường lại phải đuổi theo chụp ảnh lại xe cứu thương này trong khi đang tìm cách cứu người bị nạn? Và cũng chính anh T. là người đã gọi cấp cứu 115.

Hơn nữa, ngoài anh T. còn có một người phụ nữ bán thuốc lá gần khu vực hiện trường cũng xác định: thời điểm sau khi xảy ra vụ tai nạn, chiếc xe cấp cứu đi từ hướng Chùa Bộc ra Thái Hà nhưng không dừng lại mà đi thẳng.

Tài xế taxi "điên" nhảy cầu tự sát: Do hoảng loạn hay chịu áp lực khác?
 
Lời khai của vợ tài xế taxi với công an cho thấy, lái xe đã uống rượu vào buổi chiều tối, sau đó 20h ngày 8/11 mới về đón vợ và hai con đến gia đình một người thân ở Bùi Xương Trạch (Thanh Xuân) chơi. Trên đường về, taxi này đã có va chạm với một ô tô khác trước khi va chạm với xe bán tải và gây tai nạn. Thậm chí anh này còn chửi bới, có dấu hiệu bất thường. Tài xế sau đó đã mở cửa bên phải (không phải cửa gần ghế lái) và nhảy từ trên thành cầu xuống đường.
 
Lý giải hành động nhảy cầu của taxi, nhiều người cho rằng do anh này quá hoảng loạn khi gây ra tai nạn liên hoàn. Một số cho rằng do chịu áp lực vì bị truy đuổi, hoặc cũng có thể cộng dồn nhiều thứ, hoảng loạn, áp lực bị truy đuổi và có thể cả lời trách móc của vợ con do không chịu dừng lại để thả người trên nắp capo xuống.
 
Tiến sĩ tâm lý Lê Thị Bưởi cho rằng, sau khi đã đâm một loạt xe, tài xế thường rơi vào trạng thái hoảng loạn, dẫn đến việc không kiểm soát được hành vi, không đủ tỉnh táo. "Việc nhảy cầu chưa thể khẳng định được anh ta có tự vẫn hay không, hay là tìm lối thoát trong khi hoảng loạn, vì lúc đó anh ta có thể nghĩ phía trước, hay phía sau mình không còn lối nào để chạy thoát", tiến sĩ Bưởi phân tích.
 
Ngoài ra, theo tiến sĩ Bưởi, trước khi gây tai nạn liên hoàn, tài xế có tâm lý sợ hãi khi xe bán tải dừng lại, sau đó có hai thanh niên chạy ra chặn đầu. Lúc này rất có thể xuất hiện một suy nghĩ, những người ở ngoài sẽ làm điều gì đó gây hại đến mình nên theo phản xạ đã lái xe bỏ chạy.

Tổng hợp những chi tiết gây tranh cãi trong vụ taxi điên ở Hà Nội
Tổng hợp những chi tiết gây tranh cãi trong vụ taxi điên ở Hà Nội
(Xã hội) - (Phunutoday) - Vụ taxi "điên" đâm hàng loạt xe máy trên cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc đã xảy ra gần 1 tuần, nhưng phía sau vẫn còn nhiều chi tiết không thỏa đáng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành