Bé trai 1 tuổi ch.ết tức tưởi vì... thói quen nhiều cha mẹ hay mắc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bé trai 1 tuổi vừa t.ử v.ong do bị hóc khiến người lớn giật mình bởi thạch là món quà vặt yêu thích của nhiều trẻ nhỏ.

Vụ việc thương tâm xảy ra vào hôm 26/1, ở khu công nghiệp Tonga, Hạ Môn, Trung Quốc. Hôm đó, vợ chồng cô Lin đi làm vào bảo đứa con trai lớn 7 tuổi ở nhà trông em (1 tuổi).

Vào lúc 17h, cậu bé 7 tuổi vì quá đói, lại không thể tự nấu ăn nên đã mở túi thạch ra ăn và cho em trai một tuổi ăn cùng.

Sau khi ăn, cậu bé 1 tuổi bị hóc thạch, khóc thét lên, bàn tay nhỏ xíu vẫy vẫy, một lúc sau thì không khóc nữa. Người anh hoảng sợ vội chạy sang hàng xóm nhờ giúp đỡ và gọi điện cho cha mẹ.

Hàng xóm vội vàng đưa cậu bé đến bệnh viện gần khu công nghiệp. Vào 18h30, bé trai một tuổi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng người tím tái và bất tỉnh. Sau nửa giờ cấp cứu, bác sĩ đã không thể cứu sống được cậu bé.

Mô tả ảnh.
Trẻ rất dễ hóc dị vật nên cha mẹ cần hết sức khi cho trẻ ăn. Ảnh minh họa

Trước đó, hồi tháng 5/2014, BV Bạch Mai đã tiếp nhận một trường hợp cấp cứu vì hóc thạch. Bệnh nhi là bé Q.A, 6 tuổi ở Hà Nội. Bệnh nhi được đưa đến viện trong tình trạng toàn thân tím nhợt, đã có dấu hiệu ngừng thở, nhịp tim rời rạc. Các bác sĩ đã tiến hành bóp bóng cấp cứu, hút hết dịch nhầy trong mũi miệng nhưng lồng ngực của bệnh nhi vẫn không di động, không khí không thể vào phổi. Trước tình thế đó, các bác sĩ đã ngay lập tức tiến hành đặt nội khí quản và phát hiện ra trong cổ họng bệnh nhi có dị vật chắn ngang đường thở. Dị vật được lấy ra là miếng thạch to, kích thước 4x4cm, vẫn còn nguyên khối, bịt kín đường thở của trẻ. Dù đã được lấy dị vật thành công nhưng hiện bệnh nhi vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, phải thở máy, vì thời gian thiếu oxy quá dài.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cảnh báo, trẻ bị hóc bất kỳ dị vật nào cũng vô cùng nguy hiểm, bởi dị vật chắn vào đường thở trẻ, dễ khiến trẻ nhanh chóng rơi vào tình trạng suy hô hấp. Nhưng hóc thạch của trẻ em nguy hiểm gấp bội phần, có thể nói là đáng sợ nhất.

Lý giải tại sao hóc thạch lại đáng sợ nhất, PGS.TS Dũng cho biết, bởi miếng thạch vốn mềm, khi trôi xuống đường thở nó dễ dàng thay đổi hình dạng, ôm chặt, bịt kín lấy đường thở của trẻ, khiến bệnh nhân nhanh chóng ngạt thở, thậm chí là tử vong ngay lập tức. Nhiều trẻ được phát hiện và đưa đi cấp cứu ngay khi bị hóc thạch nhưng vẫn không kịp, vì trẻ sẽ bị thiếu máu não trong tích tắc.

“Trẻ bị hóc thạch, dù có ngay cổng bệnh viện thì thời gian đưa vào cấp cứu vẫn quá muộn vì chỉ cần thiếu oxy não 5 phút trở lên đã có thể ảnh hưởng đến não bộ. Có cháu bé bị hóc thạch dù đã được đặt nội khí quản, gắp thành công thạch ra khỏi đường thở của trẻ nhưng vẫn không thể trả lại sự sống bình thường cho các bé được. Bởi dù có thoát khỏi lướt hái tử thần nhưng do thiếu oxy não lâu, não bị ảnh hưởng nên trẻ sẽ phải chịu biến chứng trí tuệ kém phát triển, thậm chí là sống thực vật suốt đời”, ThS Nguyễn Thành Nam, Phó trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai nói.

PGS.TS Dũng nhấn mạnh, hóc thạch ở trẻ em đáng sợ vô cùng vì hầu hết các trường hợp này đều tử vong, bác sĩ gặp nhiều khó khăn trong quá trình cấp cứu. Do miếng thạch mềm nên việc gắp được hết dị vật này ra khỏi đường thở của trẻ không hề dễ, chỉ cần một sơ suất nhỏ miếng thạch sẽ nát ra thành các viên nhỏ, càng bịt kín đường thở của trẻ. Nếu bác sĩ cứ cố gắng hút hết thạch trẻ sẽ bị thiếu oxy trầm trọng, nguy cơ tử vong rất cao. Do đó, trong trường hợp này bác sĩ phải luân chuyển liên tục giữa xông cung cấp oxy và hút dị vật.

Với trẻ bị hóc thạch hay hóc bất kỳ một dị vật đường thở nào ThS Nguyễn Thành Nam, Phó trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết việc sơ cấp cứu ban đầu có ý nghĩa vô cùng quan trọng, có thể nói là quyết định việc bé có thể được cứu sống hay không. Nếu thấy trẻ đang chơi hoặc đang ăn bỗng bị ho sặc sụa, ngưng thở, tím tái, mắt trợn ngược cần nghĩ ngay đến việc trẻ đang bị hóc dị vật đường thở. Khi đó, người lớn cần lập tức dốc ngược đầu trẻ xuống đất (hoặc cho trẻ nằm vắt ngang trên đùi người lớn, bụng chèn vào đùi để đầu dốc xuống đất) rồi dùng tay vỗ mạnh vào lưng để dị vật qua khỏi thanh môn hoặc tạo khe hở để trẻ dễ thở hơn. Sau đó, cần đưa trẻ đi cấp cứu tại cơ sở y tế gần nhất.

Bác sĩ Nam cũng nhấn mạnh, với trẻ bị hóc cha mẹ tuyệt đối không dùng tay móc họng trẻ hay vuốt cổ, vuốt ngực trẻ vì các hành động này có thể khiến dị vật càng vào sâu bên trong hoặc làm trầy xước vùng họng, gây phù nề càng làm trẻ khó thở hơn.

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Khi cũng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link