Xông đất đầu năm: 3 có, 3 tránh để cả năm sung túc, tiền vào như nước chẳng lo nghèo khó

( PHUNUTODAY ) - Tục phong đất đầu năm là một phong tục dân gian của người dân Việt Nam, gia chủ lưu ý những việc này để cả năm được thuận lợi.

Ý nghĩa và nguồn gốc của tục xông đất đầu năm?

Mỗi khi tết đến xuân về người dân Việt Nam chúng ta trong thời khắc ngày đầu năm mới luôn có người xông đất- tức là người khách đầu tiên bước vào nhà mang tới tài lộc cho gia chủ.

Theo quan điểm của người xưa, sau đêm giao thừa thì mọi điều không may đã đi qua để bắt đầu cho những khởi đầu mới mẻ khác đến. Do đó, người đến nhà bạn đầu tiên trong năm mới này thường rất được gia chủ xem trọng.

Nhiều người quan niệm rằng nếu chọn được tuổi xông đất  phù hợp, gia chủ sẽ như “diều gặp gió”, công việc làm ăn ngày càng tốt đẹp hơn. Còn ngược lại, gia chủ sẽ gặp điều không may cũng như sự trắc trở, khó khăn khi làm ăn. Chính vì thế, nhiều gia đình cẩn thận tìm những người tốt vía, tốt duyên để mang đến tài lộc và may mắn cho mình trong năm mới.

xong dat dau nam

3 điều nên có khi đi xông đất

Tiền mừng tuổi: Đây là việc nên làm khi đi xông đất đầu năm người khách khi tới nhà sẽ mang theo tài lộc cho gia chủ nên cần phải xuất một chút lộc may mắn của mình cho chủ nhà.

Tâm trạng vui vẻ hoan hỉ: Khi đi xông đất cần phải mang một tâm trạng vui vẻ hoan hỉ thì mới mang vận khí tốt tới cho gia chủ. Cuộc sống của gia chủ trong năm mới mới được thuận lợi may mắn.

Trang phục chình tề màu sắc tươi vui: Khi đi xông đất cần lựa chọn trang phục thích hợp đoan trang, nghiêm chỉnh thể hiện được vận khí may mắn của người đang phát đạt, tiền tài tốt có như vậy thì vía lành của người xông đất mới truyền tới gia chủ trong năm mới.

xong dat dau nam 3 co 3 khong de ca nam don loc

3 kiêng kỵ khi xông đất đầu năm

Theo quan niệm truyền thống trong đân gian thường người được chọn xông đất phải hợp với gia chủ về ngũ hành, thiên can, địa chi. Đồng thời, 3 yếu tố này của năm cũng phải tương sinh với người được chọn.

- Cần tránh chọn những người khắc tuổi với gia chủ, xung khắc với năm. Người có tiền án, công danh chậm tiến, đạo đức không tốt thì không nên tới xông đất. Những người đang có tang tránh đến nhà người khác vào ngày đầu năm mới.

- Đến xông đất nhà người khác, nên kiêng mặc quần áo trắng hoặc đen.

- Nam giới xông đất được cho là tốt hơn vì có nhiều dương khí hơn, năm mới cần có dương khí vào nhà. Trường hợp cả hai vợ chồng cùng đến xông nhà thì chồng nên bước vào trước.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link