Y, bác sỹ thiếu trách nhiệm dẫn đến bệnh nhân tử vong

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sáng ngày 2/1/2014 gia đình nạn nhân Trần Thị Thanh Hằng đeo khăn tang và cầm di ảnh bà đến bệnh viện đa khoa Kon Tum để khiếu kiện bệnh viện về việc làm tắc trách, thiếu trách nhiệm của một số y, bác sỹ bệnh viện, dẫn đến ca tử vong của bệnh nhân Hằng.

Ngày 2/1/2014, rất đông người nhà bệnh nhân Trần Thị Thanh Hằng (SN 1967, số 157 đường Ngô Quyền, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, yêu cầu làm rõ việc làm tắc trách, thiếu trách nhiệm của một số y, bác sỹ bệnh viện, dẫn đến ca tử vong của bệnh nhân Hằng. 

Theo anh Nguyễn Đức Danh (21 tuổi - con trai bà Hằng), bà Hằng có dấu hiệu khó thở, tái xanh, tiêu chảy nên gia đình đưa vào cấp cứu tại BVĐK Kon Tum vào lúc 19h30 ngày 28/12/2013. Bác sĩ tên Bảo tiếp nhận, khám cho bà Hằng và chẩn đoán do stress dẫn đến tụt can xi đường máu. Khi bà Hằng có hiện tượng tím tái, khó thở, người nhà nhiều lần thông báo cho bác sĩ biết và đề nghị được cho thở ô xy và cho biết, bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh hở van tim động mạch chủ nhưng các y, bác sĩ trả lời chỉ là bệnh tâm lý, uống thuốc sẽ khỏi. Gia đình xin chuyển viện cho bà Hằng nhưng bệnh viện không đồng ý.

Mô tả ảnh.
Gia đình bệnh nhân Hằng tại bệnh viện.

Khoảng 22h, bà Hằng được chuyển sang Khoa Nội tổng hợp BVĐK tỉnh Kon Tum. Tại đây, bác sĩ Tô Minh Tuấn trực tiếp điều trị, đã chỉ định các y sĩ, điều dưỡng cho thuốc và truyền dịch cho bà Hằng. Suốt 1 giờ truyền dịch không có bác sĩ đến theo dõi, đến khi dịch không chảy, máu thấm ra bông nơi truyền dịch, người nhà đi báo nhưng chẳng có y, bác sĩ nào đến, lúc này 2 điều dưỡng không vào hỗ trợ mà lại đùn đẩy việc cho nhau. Mãi 15 phút sau, có một điều dưỡng đi vào chuyển vị trí truyền dịch sang tay khác và từ đó đến khoảng 24 giờ, không thấy y, bác sĩ nào thăm bệnh. Lúc này toàn thân bà Hằng đã lạnh đột ngột, da xanh xao, tím tái, ra mồ hôi nhiều, chân tay co rút thì bác sĩ mới đến cấp cứu. Khoảng 5 phút sau thì bệnh viện thông báo bà Hằng đã tử vong do lên cơn đau tim.

Được biết, bà Hằng là trụ cột gia đình, bà ra đi bỏ lại 3 con trai và người chồng đang bị ung thư đại tràng di căn giai đoạn cuối đang điều trị tại Bệnh viện Bình Dân, TP. HCM. Trước cái chết không đáng có của bà Hằng, đại diện gia đình nạn nhân tuy không nêu yêu cầu bệnh viện bồi thường, hỗ trợ… nhưng đề nghị lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Kon Tum cần có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm đối với các cá nhân y, bác sỹ thiếu trách nhiệm trong ê kíp trực nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện và tránh các trường hợp tương tự có thể xảy ra sau này.

Mô tả ảnh.
Phía bệnh viện xin lỗi gia đình bà Hằng.

Tại buổi làm việc với gia đình nạn nhân Trần Thị Thanh Hằng, đại diện lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Kon Tum đã gửi lời xin lỗi gia đình nạn nhân và nhận toàn bộ những thiếu sót của ê kíp y, bác sỹ trực đêm xảy ra sự việc. Ông Nguyễn Gia Định, Phó giám đốc BVĐK tỉnh Kon Tum, cho biết lãnh đạo bệnh viện đã yêu cầu các bác sĩ trực tiếp điều trị cho bà Hằng giải trình vụ việc. Ông Định cũng nhìn nhận, khi tiếp nhận bệnh nhân bác sĩ Tô Minh Tuấn phải khám lâm sàng, chứ không thể nhìn vào kết quả chẩn đoán trước đó mà điều trị. Trong khi đó, bà Hằng khi lên cơn đau tim, té xuống giường bệnh hai lần mà y, bác sĩ không biết, thì đó là lỗi của y, bác sĩ.

Đại diện bệnh viện cũng xin hứa sẽ xem xét, có biện pháp xử lý, kiểm điểm nghiêm khắc các cá nhân có liên quan để xảy ra trường hợp thương tâm nói trên…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn