Gia cảnh nghèo khó của diễn viên Chu Văn Quềnh đang ung thư

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Lương nhà hát của tôi, tiền cát-xê và lương của vợ (làm hành chính ở bệnh viện Xanh-pôn) cũng đủ để chi tiêu gia đình và nuôi hai con ăn học.

Đang phải sống ở nhà tạm

Anh Nguyễn Huy Hoàng - một người bạn của nghệ sĩ Hán Văn Tình chia sẻ xót xa về cuộc đời nghệ sĩ Hán Văn Tình:

"Nghe tin anh ốm nặng, sau chuyến công tác xa, 21 giờ tối qua 23/01 tôi mới đến thăm anh được và vô cùng xót xa trước bệnh tình, cũng như hoàn cảnh của người nghệ sĩ của công chúng này.

Anh sống cùng vợ và 2 con ở một ngôi nhà tạm không có số trên khu đất canh tác trên đường Võ Quý Huân (gần Nhà Văn hóa Bắc Từ Liêm).

Anh là trưởng Đoàn ở Nhà hát Tuồng VN, là nghệ sĩ sân khấu truyền thống tài năng, kiêm diễn viên fim truyền hình đã có nhiều cống hiến và hết mình cho nghệ thuật dân tộc.

Là nghệ sĩ hài, anh luôn trăn trở và đang cùng anh Mai Long triển khai dự án hài "Tết lo phết" làm sao để nó sâu sắc, không nhảm nhí như những đĩa hài tết khác. Vậy là...hài "Tết lo phết" năm nay lại vắng anh rồi.

Có một điều ít ai nghĩ rằng một nghệ sĩ nổi tiếng như anh mà đời sống vẫn hết sức khó khăn. Vợ anh đã nghỉ việc chăm chồng, cháu lớn học xong chưa có việc làm, cháu thứ 2 đang học ĐH Nội vụ...

Tôi nghẹn lòng khi vợ anh chia sẻ rằng gia đình không thể có tiền trị xạ cho anh, chỉ có thể chạy chữa ở nhà; mỗi khi anh khó thở hay vật vã đau đơn với căn bệnh thì gia đình lại thuê taxi đưa vào viện".

Đứa con của làng cười Văn Lang

Nghệ sĩ Hán Văn Tình sinh năm 1957, quê làng cười Văn Lang (Tam Nông – Phú Thọ). Được đắm mình trong môi trường ấy từ thuở ấu thơ, những chuyện cười, chuyện vống, cùng nét khôi hài hóm hỉnh đã ngấm vào máu của ông.

Nếu ai đã một lần đến làng cười ấy, sẽ nhận ra phong cách "người quê" của ông không lẫn vào đâu được. Chính điều đó đã góp phần hình thành phong cách diễn xuất của nghệ sĩ Hán Văn Tình sau này.

Được biết, bố của nghệ sĩ Hán Văn Tình là cán bộ trên tỉnh, mẹ làm ruộng ở quê. Chính vì thế, tuổi thơ của ông là những ngày ở nhà cùng với mẹ ra đồng để chờ bố đi làm xa về.

Theo lời kể của nhà báo Nguyễn Hoàng Sáu: "Lên lớp bảy, Tình vẫn còi lắm, cao chưa đầy 1,4m, nặng có hơn ba chục cân, “tay xách nhẹ”.

Ấy vậy mà cậu lại làm được cái việc “không tưởng”, ấy là dám dự tuyển và đỗ vào Trường đào tạo Sân khấu ở Hà Nội.

Vì “đỗ vớt” nên mãi đầu năm 1973 cậu mới được gọi nhập học, trong khi bạn cùng khóa đã học được mấy tháng".

Hạnh phúc muộn và "cái nghèo" của người nghệ sĩ

Nghệ sĩ Hán Văn Tình lấy vợ khá muộn, sinh được hai người con, một trai một gái. Tâm sự về việc lấy vợ của mình, "anh Quềnh" từng kể:

"Cuộc đời của tớ có rất nhiều thứ bất ngờ, cũng giống như việc tớ theo Tuồng rồi nhất quyết sống chết vì nó, hay như việc bỗng dưng tớ lấy vợ dù chẳng nghĩ mình sẽ lấy vợ.

Chính vì thế, khi tớ lấy vợ ối người ngỡ ngàng, lúc đấy tớ 36, vợ tớ 35, cưới nhau khi tóc trên đầu đã có nhiều sợi bạc.

Còn vì sao tớ muộn vợ, thì chỉ có Giời mới biết, bản lĩnh đàn ông thì tớ không bàn nữa vì con tớ đấy, một trai, một gái. Còn nghèo, thì tớ nghĩ đến giờ tớ vẫn nghèo".

Vợ của nghệ sĩ Hán Văn Tình làm nhân viên khoa dinh dưỡng của bệnh viên Xanh-Pôn đã về hưu. "Cô ấy là người rất ít nói và toàn tâm toàn ý chăm lo cho gia đình.

Kể từ khi lấy tớ, vợ tớ lo tất cả việc đối nội, đối ngoại, chăm sóc lo lắng cho ba bố con tớ".

Nghệ sĩ Hán Văn Tình trong một vai diễn tuồng

Cuộc sống của một diễn viên Tuồng có nhiều khó khăn vất vả. Với đồng lương "ba cọc, ba đồng", nhiều lần nghệ sĩ Hán Văn Tình đã "kêu than" về cuộc sống "nghèo" của mình.

Năm 2008, Hán Văn Tình chia sẻ: "Mức lương của văn nghệ sĩ bây giờ là quá thấp so với mặt bằng. Với một mức lương thấp như thế thì đương nhiên người nghệ sĩ không thể đảm bảo cho cuộc sống.

Vì vậy họ phải đi tìm thêm những cơ hội cải thiện cuộc sống cho bản thân và gia đình. Hiện tại tôi đang là Phó đoàn biểu diễn 1 của Nhà hát Tuồng Trung ương nhưng mức lương trung bình chỉ được 2 triệu đồng".

Tới năm 2012, nghệ sĩ Hán Văn Tình được bổ nhiệm làm Trưởng đoàn 2 – Nhà hát Tuồng Việt Nam và mức lương của anh có "khá" hơn một chút. Tuy nhiên, "cái nghèo" vẫn ở lại với ông.

Ngoài tuồng, Hán Văn Tình phải đóng thêm kịch và nhận phim diễn để tăng thêm thu nhập

"Chả ai nghèo hơn nghệ sĩ truyền thống!" - đó là câu nói rất quen thuộc của nghệ sĩ Hán Văn Tình.

Chính bởi thế mà dù rất đắm đuối và say mê với tuồng nhưng nghệ sĩ Hán Văn Tình vẫn phải dành một phần thời gian của mình để đóng thêm kịch và nhận thêm vai trong các bộ phim để tăng thêm thu nhập.

Tuy nhiên, theo tâm sự của ông thì cát xê từ những vai diễn đó cũng chẳng nhiều nhặn gì.

Trước đây, gia đình ông sống trong một căn nhà ở khu tập thể Mai Dịch rồi sau này chuyển về phía Cầu Diễn, huyện Từ Liêm.

Trên mảnh đất ông mua được, ngoài căn nhà nhỏ, còn có chỗ trồng rau, nuôi gà. Ông bảo, cái tạng ông nó hợp với cảnh thôn quê hơn.

Tâm sự về cuộc sống với đồng lương công chức của mình, nghệ sĩ Hán Văn Tình giãi bày: "Thôi thì co chỗ nọ, đắp chỗ kia.

Nhiều lúc tôi chỉ có mong muốn có một cái nhà tử tế, có một cái ô tô hạng vừa vừa để đi nhưng cứ làm thế này thì chẳng biết đến bao giờ mới có được điều ấy.

Lương nhà hát của tôi, tiền cát-xê và lương của vợ (làm hành chính ở bệnh viện Xanh-pôn) cũng đủ để chi tiêu gia đình và nuôi hai con ăn học.

Ngày trước tôi được cấp một căn hộ ở khu Văn công Mai Dịch nhưng trong khu có một cái cổng chung, hôm nào đi diễn khuya về cũng phải trèo cổng vào vì không muốn đánh động hàng xóm trong khu.

Sống như thế mãi thấy không ổn nên bán căn hộ ấy đi, mua một mảnh đất nho nhỏ ở Cổ Nhuế và xây một căn nhà cấp bốn để ở.

Thú thực là tôi không dám mời bạn bè ở xa về nhà mình vì ngại. Nhiều người nhìn tôi, xem những gì tôi làm thì cứ nghĩ tôi phải có cái nọ, cái kia hay cũng hoành tráng lắm nhưng thực tế thì ngược lại".

Thế nhưng, điều may mắn với nghệ sĩ Hán Văn Tình là có được một người vợ rất chịu thương chịu khó, luôn đồng cam cộng khổ với chồng không một lời ca thán.

"Vợ chồng tớ đến với nhau khi mọi thứ đã già dặn. Cả hai đã xác định ăn đời ở kiếp với nhau thì đều phải tự cố gắng bớt đi cá tính riêng của mình, gia đình cũng ít khi xảy ra cãi vã vì những “chuyện trẻ con không đâu”.

Nhiều lúc, nhìn bạn bè có nhà to, xe đẹp, một bước lên xe, hai bước xuống xe, còn nhà mình, khéo kéo co, vay mượn thêm, mới đổi được một cái nhà cấp 4 cũng thuộc dạng nhỏ nhỏ xinh xinh ở Cổ Nhuế.

Thương vợ con, nhưng tớ cũng chỉ biết động viên cô ấy thông cảm, cùng tớ chung lưng đấu cật. Có được người vợ hiểu chồng, biết thu vén cho gia đình thì chẳng có gì để tớ thật chẳng đòi hỏi hơn thế.

Tớ còn phải cảm ơn cô ấy đã chấp nhận những thiệt thòi khi làm vợ một nghệ sĩ như tớ suốt hơn hai mươi năm qua".

Mới đây, thông tin nghệ sĩ Hán Văn Tình mắc bệnh ung thư gan đang di căn sang phổi khiến nhiều người bất ngờ.

Đặc biệt, đêm hôm qua 23/1, tình hình bệnh chuyển biến xấu nên cả gia đình đã phải đưa nghệ sĩ Hán Văn Tình tới bệnh viện cấp cứu.

Trước đó, nghệ sĩ Hán Văn Tình đã biết mình bị bệnh nặng nhưng do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên bàn với vợ ở nhà điều trị bằng thuốc nam.

Hán Văn Tình: Nụ cười trên phim và nỗi buồn nơi giường bệnh
(Phunutoday) - Nam diễn viên nổi tiếng với vai Chu Văn Quềnh đang chống chọi với căn bệnh ung thư khi gia cảnh, cuộc sống vẫn đầy khó khăn.
Theo:  khoevadep.com.vn