10 thói quen ăn uống khiến bạn dễ ung thư nhất

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ăn uống có ý nghĩa quan trọng trong nỗ lực ngăn ngừa ung thư. Tuy nhiên, những sai lầm dưới đây dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

1. Ăn nhiều đồ nướng

Tiếp xúc với nhiệt độ cao khiến thịt dễ sinh các amin dị vòng (HCAs) và hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) - những hợp chất có khả năng tác động lên cấu trúc tế bào gây ung thư. Vì lý do này, chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên chế biến thực phẩm bằng cách rang, luộc hoặc hấp thay vì sử dụng đồ nướng.

ăn
Ăn đồ nướng nhiều có khả năng gây ung thư.

2. Ăn quá nóng

Ăn thức ăn quá nóng sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là thực quản. Bởi đây là cơ quan tiêu hóa rất nhạy cảm đối với những loại thức ăn quá nóng. Khi ăn thức ăn nóng nhiều lần sẽ làm bỏng thực quản , tổn thương niêm mạc, dẫn đến viêm thực quản. Niêm mạc thực quản không thể tiếp tục tự khỏi thì cuối cùng sẽ hình thành các tế bào ung thư.

3. Ăn ít chất xơ

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa ung thư ruột với thói quen ăn các món nướng, sử dụng thức ăn nhanh, ăn nhiều chất béo và thịt đỏ, ít chất xơ. Thời gian dài tiêu thụ thịt đỏ, thịt gia súc, thịt lợn, thịt cừu, nội tạng động vật các các thực phẩm cholesterol cao sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư đại-trực tràng.

Chất xơ có vai trò rất quan trọng trong việc phòng ngừa ung thu dai trang. Chất xơ được xếp vào nhóm dinh dưỡng không cung cấp năng lượng, không hấp thu vào máu. Khi vào ruột, chất xơ kích thích nhu động ruột co bóp, giúp phòng tránh táo bón, tống xuất các chất gây ung thư và vi khuẩn có hại ra ngoài. Ngoài ra chất xơ cũng ngăn cản hấp thu các chất béo độc hại.

4. Uống nhiều rượu

Uống rượu kéo dài dẫn tới xơ gan – là nguyên nhân thường gặp nhất của ung thu gan trên toàn thế giới. Các bệnh nhân ung thư gan ở giai đoạn sớm hầu như không có triệu chứng, khi phát hiện ra thì bệnh đã ở giai đoạn muộn. Đau bụng vùng hạ sườn trái là triệu chứng thường gặp nhất khi khối u đã lớn Triệu chứng thường gặp khác là các bệnh nhân xơ gan đột ngột xuất hiện biến chứng (cổ chướng, vàng da, xuất huyết tiêu hoá do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản).

Ung thư gan là bệnh có tiên lượng xấu, thời gian sống trung bình từ khi phát hiện bệnh khoảng 6 tháng. Chỉ có khoảng 1% người ung thư gan có nguy cơ sống sót sau 5 năm.

5. Ăn nhiều đồ ngọt

Những người thích ăn đồ ngọt không chỉ gặp phải tình trạng thừa cân, mà còn đối mặt với hàng loạt các bệnh nguy hiểm khác liên quan đến sự cân bằng hooc môn trong cơ thể.

ăn
Nếu ăn quá nhiều đồ ngọt, lượng hooc môn giới tính trong máu sẽ tăng cao.

Nếu ăn quá nhiều đồ ngọt, lượng hooc môn giới tính trong máu sẽ tăng cao, da của bạn sẽ bị sần và thậm chí bạn có thể bị vô sinh và ung thư.

6. Ăn quá mặn

Thói quen ăn mặn rất hại đối với sức khỏe. Muối là một nguyên nhân sinh ra độc tố gây ung thư dạ dày. Theo một số nghiên cứu thì muối là tác nhân thúc đẩy, kích hoạt các tác nhân gây ung thư. Tổ thức Y tế thế giới khuyến cáo rằng, mỗi người cần bổ sung lượng muối trung bình khoảng 6g/ngày.

Những người thường làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao, khả năng bài tiết mồ hôi tăng, những người này có nguy cơ mắc ung thư dạ dày rất cao. Chính vì vậy, những người có thói quen ăn mặn nên từ bỏ thói quen này.

7. Ăn ít rau xanh trái cây

Nhiều người thích thú với thực phẩm chế biến sẵn, thịt động vật mà bỏ qua rau xanh, trái cây trong bữa ăn hàng ngày. Việc này hoàn toàn bất lợi cho sức khỏe bởi bạn lãng phí lượng lớn chất xơ, chất chống oxy hóa cực mạnh. Để đảm bảo sức khỏe, Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo mọi người nên ăn ít nhất năm khẩu phần trái cây và rau xanh mỗi ngày.

8. Ăn thức ăn quá nhiều

Việc sử dụng lượng lớn thức ăn khiến cơ thể dễ dàng đối diện với nguy cơ béo phì. Chứng bệnh gây ra những thay đổi về hàm lượng insulin và hormon giới tính trong cơ thể; tác động làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú, đại tràng và ung thư tử cung.

9. "Sùng bái" thực phẩm chế biến sẵn

Những thực phẩm chế biến sẵn như thịt hun khói, xúc xích thường sử dụng nitrit để duy trì màu sắc cũng như hạn chế sự phát triển của vi khuẩn. Hấp thụ nitrit làm tăng nguy cơ phơi nhiễm với ung thư, vì thế hạn chế lượng thực phẩm này càng nhiều càng tốt.

10. Rửa rau không sạch

ăn
Ăn thực phẩm nhiễm thuốc trừ sâu cũng làm tăng 200% nguy cơ ung thư não.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Bordeaux (Pháp) khẳng định thuốc trừ sâu làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư não. Ngoài ra, không cần tiếp xúc trực tiếp, ăn thực phẩm nhiễm thuốc trừ sâu cũng làm tăng 200% nguy cơ mắc căn bệnh trên.

Tác hại của việc cho trẻ ăn cơm chan nước canh
Tác hại của việc cho trẻ ăn cơm chan nước canh
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Theo các chuyên gia, cho trẻ ăn cơm chan canh có thể ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của trẻ mà rất nhiều mẹ không biết và hay mắc phải.
Mẹo chọn mua và chế biến nấm ăn đúng cách
Mẹo chọn mua và chế biến nấm ăn đúng cách
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Nấm là loại nguyên liệu quen thuộc để chế biến món ăn. Cùng bỏ túi những mẹo nhỏ chọn mua và chế biến nấm ăn đúng cách nhất.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn