Bí quyết làm nước sấu chua mát, ngọt dịu ngay tại nhà

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mỗi mùa sấu về, nhiều người lại nhớ đến ly nước sấu thanh mát, chua chua, ngọt ngọt để giải khát và nhâm nhi giữa những ngày hè oi ả.

Sấu ngâm đường là thức uống được rất nhiều người yêu thích bởi nó không chỉ có tác dụng giải nhiệt ngày hè mà còn có hương vị thơm ngon đặc trưng “rất Hà Nội”. Chính những món ăn, thức uống giảu cảm xúc như thế này lại càng khiến người thưởng thức cảm thấy thú vị hơn rất nhiều. 

Bạn có thể thực hiện làm sấu ngâm đường ngon với các bước đơn giản như sau để cả gia đình cùng uống, cùng cảm nhận nhé.

Sấu ngâm đường là thức uống được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon đặc trưng “rất Hà Nội” (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Cách 1:

Nguyên liệu:

Sấu: 1 kg

Đường: 1 kg

Muối

Gừng: 1 củ

Bình thủy tinh

Nên chọn sấu bánh tẻ, không già cũng không non để nước sấu được ngon (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Cách làm:

Bước 1: Sấu mua về cạo sạch vỏ, cạo xong ngâm ngay vào nước lã cho sấu khỏi thâm.

Bước 2: Rửa sạch sấu đã gọt.

Gọt sấu hình xoắn ốc bằng dao sắc hoặc cứa nhẹ làm 4 theo chiều dọc vòng quanh quả sấu, khía xong quả nào thì ngâm luôn quả đó vào chậu nước muối loãng để sấu khỏi thâm.

Nếu bạn muốn làm sấu ngâm đường để lâu đó là bạn hãy để nguyên quả cả khi ngâm mà không khía nữa.

Gọt sấu hình xoắn ốc để sấu nhanh ngấm đường (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Bước 3: Ngâm khoảng 30 phút cho sấu ra hết nhựa, vớt ra rổ, rửa sạch với nước lạnh.

Bước 4: Đun sôi một nồi nước và chần qua sấu cho tới khi quả sấu ngả màu vàng thì tắt bếp. Sau đó, bạn đổ sấu ra rá cho nguội và khô hết nước. Việc chần qua sấu sẽ giúp món sấu ngâm đường của bạn giòn hơn và không bị nổi váng.

Bước 5: Chuẩn bị một nồi to,  xếp 1 lớp sấu xuống dưới đáy, rồi 1 lớp đường, làm lần lượt đến khi hết sấu và đường.

Để nguyên hỗn hợp sấu và đường khoảng 8 – 10 tiếng cho đường tan. Bạn sẽ thấy đường chỉ tan một phần, dưới đáy nồi vẫn còn một phần đường chưa tan. 

Bước 6: Bình thủy tinh rửa sạch, tráng qua nước nóng, lau khô. Dùng đũa gắp từng quả sấu ra hũ, khi gắp nhớ lắc lắc để cho nước đường ra bớt. Lúc này bạn còn lại nồi nước đường- sấu.

Bước 7: Gừng thái chỉ, cho vào nồi nước đường – sấu đun sôi, khuấy nhẹ cho phần đường còn lại tan hết.
 
Chờ cho nước đường nguội, đổ nước đường ngập bình sấu. Sau khoảng 5h sấu có thể dùng được rồi, nhưng bạn nên để sau 2 ngày sẽ ngon hơn.

Khi ăn bạn dùng thìa sạch múc nước đường và vài trái sấu ra cốc, thêm đá bào và thưởng thức.

Cách 2:

Nguyên liệu:

Sấu: 1kg

Đường: 800g

Muối hạt: 100g

Gừng tươi: 100g

Hũ thủy tinh: 1 cái

Những ngày hè được thưởng thức một ly nước sấu mát lành thì thật là tuyệt hảo (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Cách làm:

Bước 1: Gừng: Cạo vỏ, rửa sạch, giã thật nhỏ.

Bước 2: Cho 600ml nước vào nồi đun sôi cùng 800g đường, khi nồi nước sôi, bạn khuấy nhẹ cho đường tan hết rồi cho gừng giã nhỏ vào, khuấy nhẹ vài lần nữa, tắt bếp để cho nồi nước đường được nguội hẳn để cho sấu vào. 

Khâu nấu nước đường – gừng bạn nên thực hiện đầu tiên để trong thời gian chờ nước đường nguội hẳn thì thực hiện các bước chế biến khác nhé.

Bước 3: Sấu: Gọt vỏ, rửa sạch, rồi ngâm vào chậu nước có pha 100g muối hạt khoảng 30 phút cho sấu ra hết nhựa, vớt ra rổ, rửa sạch với nước lạnh, dùng dao cứa làm 4 để sấu nhanh ngấm gia vị, ngon đậm đà hơn.

Bước 4: Đun sôi một nồi nước, thả sấu vào chần nhanh, rồi nhanh tay vớt sấu ra thả vào nồi nước đường – gừng đã nguội hẳn. 

Bước 5: Để trong 1 tiếng cho sấu được nguội hoàn toàn bạn mới cho sấu ngâm đường vào hũ thủy tinh đã chuẩn bị sẵn, bảo quản nơi thoáng mát và dùng dần. 

Chỉ sau 1 ngày là bạn đã có thể mang sấu ngâm đường ra pha chế để cả gia đình cùng thưởng thức và thiết đãi bạn bè rồi.

Khi thưởng thức, bạn pha nước sấu ngâm đường với một ít nước lọc, cho thêm đá viên sao cho vừa miệng và vài trái sấu vào dùng kèm.

Lưu ý:

- Nên chọn sấu bánh tẻ, không già cũng không non, loại sấu này khi ngâm với đường sẽ rất thơm và giòn.

- Nên dùng đường vàng để ngâm sấu sẽ có hương vị ngon hơn. 

- Để có sấu ngâm đường dùng lâu, nước ngâm không bị nổi váng, bạn lưu ý khâu vệ sinh phải cực kỳ cẩn thận. Các dụng cụ dùng để ngâm sấu, múc sấu phải được rửa sạch, lau thật khô trước khi dùng. 

Chúc các bạn thành công!

Công thức chuẩn làm dấm táo giúp giảm cân, đẹp da tại nhà
Công thức chuẩn làm dấm táo giúp giảm cân, đẹp da tại nhà
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Dấm táo không chỉ sử dụng cho giảm cân mà còn làm đẹp hiệu quả. Bạn còn có thể tiết kiệm tiền khi tự làm dấm táo ở nhà mà lại đảm bảo an toàn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn