Con gặp "yêu râu xanh", bố mẹ nên làm gì?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Không bố mẹ nào muốn con mình mang bệnh tật, mang nỗi ám ảnh cả đời vì bị lạm dụng tình dục. Hãy bên con, cùng con tự bảo vệ chính mình.

Sống thu mình

Là người từng điều trị rối loạn tâm lý cho trẻ bị lạm dụng tình dục, ThS tâm lý Nguyễn Hà Thành cho biết: "Hầu hết trẻ đến khám đều trong trạng thái sợ sệt, tâm trạng bất ổn. Chỉ cần chúng tôi nói mẹ ra ngoài để cô nói chuyện với con là ngay lập tức trẻ co dúm người lại, víu lấy tay mẹ. Khi chúng tôi hỏi chuyện thì trẻ thường lặng im” – Ths Hà Thành nói.

Lý giải tâm trạng này, ThS Hà Thành cho rằng, trẻ khi bị lạm dụng thường sợ những lời đe dọa và không hiểu chuyện gì đang diễn ra với mình. Trẻ coi việc bị lạm dụng như bị trừng phạt và chấp nhận sự khó chịu đó mà không dám nói ra với bố mẹ hay ai khác, vì trẻ chưa thật sự biết nên tin tưởng ai.

dạy con
Trẻ bị lạm dụng tình dục thường tỏ ra sợ sệt, hoảng loạn và thích ở một mình.

"Ngoài đặc điểm trên, khi chúng tôi đưa ra đồ chơi theo kiểu tình dục, có trường hợp các cháu tỏ ra hiểu biết hơn so với độ tuổi (nguyên  nhân là do được tiếp xúc nhiều lần).

Hoặc cũng có trường hợp mẹ đưa con đến khám khi phát hiện con hay tự kích thích hoặc cọ xát bộ phận sinh dục vào đồ đạc. Tưởng con gặp vấn đề ở độ tuổi dậy thì, nhưng khi nói chuyện với chuyên gia tâm lý mới phát hiện ra, con từng bị một anh hàng xóm hay làm thế nên… thành quen" - ThS Hà Thành chia sẻ.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia y tế, BS Trịnh Thị Huệ cho rằng các bậc phụ huynh nên lưu tâm khi thấy trẻ xuất hiện vết thương, sự phồng rộp, vết tấy đỏ hoặc chảy máu ở miệng, bộ phận sinh dục hoặc xung quanh hậu môn. Quần áo lót của con có máu hoặc bị rách. Khó đi tiểu hoặc đi đại tiện, hoặc có máu trong nước tiểu hoặc phân. Có mủ bất thường ở âm đạo, dương vật hoặc hậu môn. 

Trong trường hợp này cha mẹ nên trò chuyện cùng con, đưa con đi khám bác sĩ để xác định chính xác bệnh tình.

Ứng phó thế nào?

Nếu không may con bạn bị lạm dụng tình dục, ThS tâm lý Hà Thành cho rằng, cha mẹ phải bình tĩnh giải quyết sự việc, không để xảy ra những hậu quả xấu hơn; hãy nghĩ đến những người tin cậy để tìm sự giúp đỡ như: ông bà, cô dì, giáo viên, cán bộ y tế, công an… Những trẻ bị xâm hại rất cần sự giúp đỡ; câu chuyện bị xâm hại của trẻ cần được tin cậy và tiến hành kiểm tra ngay.

“Sự cảm thông và hỗ trợ từ bố mẹ, người thân, bạn bè chấp nhận sự việc và tiến hành các biện pháp giải quyết vấn đề là rất quan trọng đối với trẻ bị xâm hại. Theo đó, khi con bị lạm dụng tình dục có thể trẻ giấu bí mật mà chúng phải trải qua, do xấu hổ hoặc do khó nói. Vì vậy cha mẹ cần nhạy cảm đoán nhận và gợi hỏi để trẻ kể lại” – chuyên gia tâm lý Hà Thành nhấn mạnh.

Bổ sung thêm quan điểm này, BS Huệ cho rằng, phụ huynh cần cách ly trẻ với đối tượng xâm hại. Cần phục hồi sức khỏe cho trẻ. Đưa trẻ đến trung tâm y tế hay bệnh viện để kiểm tra chữa trị các thương tổn đồng thời chăm sóc, giám sát trẻ đến khi trẻ trở lại bình thường.

me
Cha mẹ cần giải thích để con hiểu mình phải làm chủ cơ thể của chính mình. 

“Gia đình có quyền giữ bí mật, nhưng phải tố giác sự việc với chính quyền công an. Tuyệt đối người thân không nhận tiền hay vật chất của đối tượng để im lặng. Điều này vô tình tiếp tay cho yêu râu xanh tiếp tục tái phạm” – BS Huệ nhấn mạnh.

Để bảo vệ con mình trước nguy cơ bị xâm hại tình dục, Bs Huệ cho rằng cha mẹ cần giải thích để con hiểu mình phải làm chủ cơ thể của chính mình. Khi gặp tình huống nguy cơ xâm hại con cần nói “Không” hay “Trốn chạy”, hoặc “Thét lên” và kiên quyết thoát khỏi tình huống nguy hiểm; Hoặc sử dụng bất kỳ phương tiện gì có lúc đó để tự bảo vệ mình. 

Sau đó tìm người tin cậy giúp đỡ và cần kể lại chuyện xảy ra hoặc trình báo; Đừng bao giờ khuyên các con im lặng tuân theo lời của kẻ xâm hại.

Đối với các bậc phụ huynh cần quan tâm, theo sát những diễn biến tâm sinh lý của trẻ, hãy học cách nói chuyện tế nhị để từng bước dạy trẻ biết tự vệ. Không nên để trẻ đi chơi khuya, đi chơi với người lạ hoặc để trẻ ở nhà một mình. Với các em gái mới lớn, bố mẹ cần yêu cầu trẻ không nên ăn mặc khêu gợi, hở hang bởi rất dễ là  “miếng mồi” cho những tên thú tính.

Bắt quả tang hiếp dâm bé gái, yêu râu xanh trốn xuống gầm giường
Bắt quả tang hiếp dâm bé gái, yêu râu xanh trốn xuống gầm giường
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bị phát hiện khi đang giở trò đồi bại, “yêu râu xanh” đã bỏ trốn khỏi địa phương, lang thang nhiều nơi để lẩn trốn trước khi ra cơ quan công an
10 nguyên tắc phải dạy trẻ để không bị xâm hại
10 nguyên tắc phải dạy trẻ để không bị xâm hại
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Xâm hại tình dục trẻ em gây ra những tổn thương nghiêm trọng và lâu dài cả về thể chất và tâm lý đối với trẻ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn