Sau sinh, âm đạo bị "tàn phá" nặng nề ra sao?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cảm giác âm đạo rộng ra, khô và đau nhức khi làm "chuyện ấy" là những thay đổi "chẳng ai mong" sau sinh nở.

Khi mẹ sinh thường, em bé sẽ đi qua cổ tử cung và âm đạo, lúc này lối vào âm đạo sẽ phải căng ra để cho em bé dễ dàng ra ngoài, thậm chí vùng này có thể bị rách hoặc bị rạch bởi bác sĩ để con bạn được ra đời thuận lợi hơn và đây chính là nguyên nhân khiến bộ phận này thay đổi rất lớn sau ca sinh nở.

Sau khi em bé chào đời, người mẹ sẽ cảm nhận thấy vùng âm đạo trở lên lỏng lẻo, khô hơn và thậm chí đau nhức nhất là khi quan hệ tình dục. Đây là những triệu chứng hết sức bình thường và hầu như mẹ nào cũng phải trải qua.

me
Sau khi em bé chào đời, người mẹ sẽ cảm nhận thấy vùng âm đạo trở lên lỏng lẻo, khô hơn và thậm chí đau nhức nhất là khi quan hệ tình dục. 

Để chị em không bị “sốc” với những thay đổi sau sinh nở ở vùng âm đạo, xin liệt kê ra những triệu chứng thường gặp và cách khắc phục để vùng kín nhanh phục hồi:

Âm đạo rộng hơn

Theo tiến sĩ Syzy Elneil, chuyên gia tư vấn của bệnh viện đại học London: “Âm đạo của phụ nữ có thể sẽ cảm thấy lỏng lẻo hơn, mềm và mở rộng hơn sau khi sinh nở. Ngoài ra chị em còn có thể nhận thấy dấu hiệu bầm tím và sưng tấy ở vùng âm đạo. Điều này là bình thường và triệu chứng sưng tấy sẽ giảm dần sau sinh 1-2 tuần.”

Còn về triệu chứng âm đạo mở rộng sau sinh, các mẹ sẽ cần thêm nhiều thời gian hơn. Để vùng kín nhanh phục hồi, các mẹ cần thực hiện những bài tập sàn chậu (bài tập Kegel), sẽ giúp săn chắc cơ bắp âm đạo và cơ xương chậu. Những bài tập này còn giúp ngăn ngừa triệu chứng đi tiểu không tự chủ (rò rỉ nước tiểu) và giúp âm đạo cảm thấy vững chắc hơn.

Khô âm đạo

Một triệu chứng nữa cũng rất phổ biến sau sinh nở đó là chứng khô âm đạo. Nguyên nhân là do mức độ hormone estrogen trong cơ thể thấp hơn khi mang thai.

me
Một triệu chứng nữa cũng rất phổ biến sau sinh nở đó là chứng khô âm đạo.

Mẹ cần biết rằng trong thời gian cho con bú, mức độ estrogen sẽ thấp hơn rất nhiều so với người bình thường và đó chính là nguyên nhân khiến vùng kín của các mẹ bị khô. “Khi chị em ngừng cho con bú, mức độ estrogen sẽ tự khắc phục hồi và mẹ sẽ không còn cảm thấy quá khô rát nữa.”, tiến sĩ Elneil nói.

Nếu chị em cảm thấy chứng khô âm đạo ảnh hưởng đến cuộc sống của mình, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn sử dụng chất bôi trơn an toàn khi quan hệ tình dục. Các mẹ cũng nên chia sẻ những triệu chứng này của mình với chồng để được các đấng mày râu đồng cảm.

Đau nhức vùng đáy chậu

Khu vực âm đạo có thể sẽ bị đau nhức, sưng tấy trong những ngày đầu sau sinh, đặc biệt với những mẹ bị rạch tầng sinh môn. Theo tiến sĩ  Elneil, triệu chứng này sẽ thuyên giảm dần sau 6-12 tuần sinh nở.  “Chúng tôi luôn khuyên các sản phụ nên tập luyện những bài tập sàn chậu để sức khỏe nhanh được phục hồi.”, tiến sĩ Elneil cho biết thêm.

Nếu sau sinh nở, mẹ cảm thấy quá đau đớn với vết khâu tầng sinh môn mà không thể chịu đựng được, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được sử dụng thuốc giảm đau. Chị em cũng cần lưu ý giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ để vết rạch nhanh khô và sớm khỏi.

Đau khi quan hệ tình dục

Bởi hầu hết các mẹ đẻ thường đều bị rạch tầng sinh môn nên khi quan hệ tình dục sau sinh sẽ không tránh khỏi đau đớn. Hơn nữa khi âm đạo bị khô thì triệu chứng này càng rõ nét hơn.

Để giảm đau đớn, chị em đừng vội vàng “yêu” sớm sau sinh, tốt nhất nên chờ từ 2-3 tháng. Thêm nữa mẹ có thể tham khảo để sử dụng chất bôi trơn và có những màn dạo đầu nhẹ nhàng trước đó.

Chị em cũng nên chia sẻ với chồng về những triệu chứng mình đang mắc phải để nhận được sự đồng cảm của chồng và cũng tìm cách giải quyết cho cả hai được thoải mái nhất.

Âm đạo bị tối màu

Do nhiều máu luuw thông quanh cổ tử cung nên âm hộ có thể sậm màu. Đây là một trong nhiều dấu hiệu sớm của thai kỳ. 

Viêm âm đạo sau sinh

Viêm âm đạo sau khi sinh là chuyện thường thấy ở các chị em khi kết thúc quá trình vượt cạn.

6 thay đổi tế nhị ở
6 thay đổi tế nhị ở "vòng 1" khi mang thai
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Những hướng dẫn dưới đây sẽ giúp mẹ bảo vệ bộ ngực an toàn nhất trong thai kỳ.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link