Top những loại quả ngâm hóa chất và chín ép nhiều nhất mùa hè

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hoa quả là nguồn cung cấp vitamin rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu không may ăn phải những loại quả được "ngậm" hóa chất sẽ rất nguy hiểm.

Sầu riêng

Hiện nay trên thị trường lượng sầu riêng có “ngậm” hóa chất chiếm một tỷ lệ không nhỏ. Chỉ một số ít trong đó là chín tự nhiên, đa phần đều được ngâm thuốc kích chín. Nguyên nhân vì phần lớn sầu riêng đều được bán cho thương lái tại vườn, từ lúc ra quả đến vụ thu hoạch thương lái đến tận vườn hái chứ không do chủ vườn hái. Hơn nữa, sầu riêng chín rất nhanh, những quả sầu riêng già vừa chuyển sang chín thì chỉ bán được ở phạm vi gần. Sau khoảng 3 - 4 ngày nếu không bán hết sẽ bị mùi, để lâu thì hỏng.

me
Nếu chín tự nhiên, sầu riêng sẽ rất dễ dàng khi tách rời các múi, đồng thời cơm có mùi thơm đặc trưng dẻo mịn. Ngược lại sầu riêng chín ép rất khó để tách múi, cơm bị sượng và không có mùi thơm. 

Còn thương lái nếu muốn bán ra những thị trường xa như Hà Nội phải mất thời gian vận chuyển nên họ buộc phải hái quả từ lúc còn xanh, chưa chín. Điều đó đồng nghĩa với việc muốn quả chín thì phải dùng hóa chất.

Người mua phân biệt quả chín cây và quả có ngâm hóa chất bằng cách: quả ngâm hóa chất thì cuống bị héo, nhìn không tươi, gai bị dập, màu sạm. Còn sầu riêng chín cây có cuống và gai tươi, ngửi sẽ thấy mùi thơm đặc trưng....

Nếu chín tự nhiên, sầu riêng sẽ rất dễ dàng khi tách rời các múi, đồng thời cơm có mùi thơm đặc trưng dẻo mịn. Ngược lại sầu riêng chín ép rất khó để tách múi, cơm bị sượng và không có mùi thơm. 

Thanh long

Thanh long chín tự nhiên có vỏ mỏng, quả và gai có màu tươi đẹp, ăn thấy vị ngọt tự nhiên. Còn thanh long chín do thuốc kích thích có màu đỏ nhạt, gai bị héo, vỏ dày, ăn vị rất nhạt.

me
Còn thanh long chín do thuốc kích thích có màu đỏ nhạt, gai bị héo, vỏ dày, ăn vị rất nhạt.

Xoài

Xoài cũng là một trong những loại quả thường xuyên được ngâm hóa chất. Xoài chín do thuốc kích thích thường chín không đều, quả không có mùi thơm, cuống bị rụng và thâm.Còn xoài chín cây sẽ có cuống tươi, vẫn còn nhựa dính ở cuống, ngoài ra vỏ xoài căng. Khi chín có màu vàng sậm, có mùi thơm đặc trưng.

me
Bên ngoài quả xoài tẩm chín ép thường có màu xanh hoặc xanh vàng nhạt nhưng bên trong lại chín vàng đều.

Bên ngoài quả xoài tẩm chín ép thường có màu xanh hoặc xanh vàng nhạt nhưng bên trong lại chín vàng đều. Song mùi vị lại nhạt nhẽo và không có vị xoài. Đối với xoài chín tự nhiên, vỏ sẽ mỏng đi và có mùi thơm của xoài chín. Khi cắt ra, xoài có nhiều nước và cho vị ngọt tự nhiên.

Đu đủ

Đu đủ chín cây thì chín từng mảng đi từ dưới đít quả lên cuống, cuống nhìn rất tươi, dùng tay bấm vào quả thấy mủ chảy ra. Còn đu đủ chín do thuốc có màu vàng nhạt, cuống héo, thậm chí mất cuống và không có nhựa khi bấm vào.

Chuối

Chuối chín cây có vỏ căng tròn, nhìn bên ngoài thấy màu vàng đậm, bóp nhẹ thấy mềm, cuống còn tươi, có nhựa, đài chưa bị rụng.

Trong khi chuối chín do thuốc có màu vàng bắt mắt,  bóp nhẹ có cảm giác cứng, đài bị rụng, cuống không chảy nhựa…

Mít

Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết mít bị ngâm hóa chất là không có mùi thơm đặc trưng, gai bên ngoài nhọn, dày đặc, có màu xanh tươi, múi mít không có màu vàng sậm. Ngoài ra, cuống mít bị thối, nhũn trong khi phần đít quả vừa chín tới chứng tỏ 100 % quả mít đó đã được bơm chất kích thích để làm chín.

Còn mít chín tự nhiên có đặc điểm gai nở to, màu tối, chín đều từ cuống đến đít quả, có mùi thơm tự nhiên. Cuống còn tươi, có nhựa, bóp vào thấy mềm, múi mít chín đều.

Mít ép chín có mùi thơm không bằng mít tự nhiên, gai còn nhọn, dày đặc, múi mít nhỏ, không có nhựa, phần bên trong cuống mít bị thâm, nhũn. 

Cam

Cam là một trong những loại trái cây có giá trị dinh dưỡng rất cao. Trung bình với mỗi 100gr quả cam chứa 87,6g nước, 1.104 microgram Carotene – một loại vitamin chống oxy hóa và 30mg vitamin C giúp trẻ nhỏ tăng cường sức đề kháng hiệu quả.

me
1 quả cam chín tự nhiên có màu vàng đều từ đầu đến chân quả cam.

Để cam tươi lâu, nhiều thương nhân tiêm chất bảo quản cho trái cây, ngoài bề mặt quả cam thường có độ bóng rất cao và dính, có màu vàng sẫm, loang lổ, không đều. Trong khi đó 1 quả cam chín tự nhiên có màu vàng đều từ đầu đến chân quả cam.

Hồng xiêm

Loại được ngâm hóa chất có màu vàng thẫm, vỏ trơn bóng hầu như không tì vết nên rất bắt mắt. Ngược lại, hồng xiêm chưa qua tẩm chất có thể nhìn thấy màu hơi xanh đồng thời có các vân rõ và vỏ thường không trơn bóng.

Cách phân biệt nhãn, chanh Việt Nam và Trung Quốc
Cách phân biệt nhãn, chanh Việt Nam và Trung Quốc
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Một số mẹo dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt được quả nhãn, chanh... Việt Nam và Trung Quốc.
Mẹo nhận biết hoa quả chín cây hay chín thuốc
Mẹo nhận biết hoa quả chín cây hay chín thuốc
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Mách mẹ các mẹo hay để phân biệt chuối, cam, xoài, táo….chín tự nhiên và chín ép.
Theo:  khoevadep.com.vn