Tư thế ngủ chuẩn nhất của mẹ bầu để ngon giấc, thai nhi an toàn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là tư thế ngủ chuẩn nhất của mẹ bầu để ngon giấc và thai nhi phát triển an toàn.

mang thai
Nằm nghiêng bên trái là tư thế tốt nhất cho bà bầu

3 tháng đầu thai kỳ

Ở 3 tháng đầu, thai phát triển trong tử cung và dựa vào khung xương chậu của mẹ. Lúc này, kích thước và trọng lượng của bào thai còn nhỏ, lực tác động lên cơ thể của mẹ là chưa đáng kể nên bà bầu có thể ngủ tùy ý với nhiều tư thế, nằm ngửa hay nằm nghiêng đều thích hợp. Tuy nhiên cần tránh xa tư thế nằm sấp hoặc ôm gối ngủ bởi đây không phải là tư thế mang đến giấc ngủ ngon cho mẹ và an toàn cho thai nhi

3 tháng giữa thai kỳ

Đây là thời kỳ cần chú ý bảo vệ phần bụng của bà bầu, tránh tuyệt đối lực tác động từ bên ngoài. Nếu nước ối quá nhiều hoặc mang song thai, bà bầu nên nằm nghiêng để cảm thấy thoải mái hơn. Đây là tư thế ngủ giúp bà bầu thoải mái hơn và không gây áp lực lên bào thai như các tư thế nằm khác. Còn nếu bà bầu cảm thấy phần chân nặng nề, có thể nằm ngửa và kê chân lên gối mềm.

3 tháng cuối thai kỳ

Tư thế nằm của bà bầu trong giai đoạn này rất quan trọng, liên quan chặt chẽ đến sự an toàn của thai nhi. Trong những tháng cuối của thai kỳ, tử cung thường xoay về phía bên phải, vì vậy bà bầu nên nằm nghiêng trái để giảm bớt áp lực cho các động mạch và vùng xương chậu, đồng thời làm tăng quá trình lưu thông máu, cung cấp dưỡng chất cho thai nhi. Nếu hai chân bị phù to hoặc các tĩnh mạch ở chân căng lên, bà bầu có thể vừa nằm nghiêng trái vừa kê cao chân một chút sẽ giúp máu lưu thông, làm chân bớt phù nề.

Ngoài việc chú ý đến tư thế nằm, bà bầu không nên nằm giường cứng, kê đầu quá cao và đắp chăn làm từ sợi nhân tạo, đặc biệt khi ngủ phải có màn. Có như vậy mới tạo ra sự thoải mái cho bà bầu và thai nhi, giúp 2 mẹ con có giấc ngủ ngon, có lợi cho sức khỏe.

Trường hợp bà bầu bị mất ngủ do ngạt mũi, căng thẳng, chuột rút thì nên áp dụng tư thế nằm nghiêng bên trái, duỗi thẳng chân ra để lưu thông máu tốt nhất cho thai nhi, tử cung và thận của mẹ. Ngoài ra, bà bầu có thể ôm một chiếc gối ngủ để giúp ngủ tốt hơn.

Một số cách giúp ngủ ngon:

- Luôn ngủ vào 1 giờ nhất định.
 
- Giữ cho phòng ngủ luôn thông thoáng và ấm vào mùa đông, mát vào mùa hè. Chuyển các thiết bị điện tử ra khỏi phòng ngủ để tạo không gian thanh bình. Các loại rèm dày dặn cũng sẽ giúp ngăn cản ánh sáng hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

- Tránh các đồ uống có cồn, cafein như cola, trà hay cà phê, đặc biệt là không uống vào buổi tối.

- Ăn tối sớm với thực phẩm giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa. Các loại gia vị hay thức ăn dầu mỡ có thể dẫn tới tình trạng ợ chua, ợ nóng, gây khó ngủ.

- Tập thể dục hay tham gia một lớp yoga dành cho bà bầu. Các bản nhạc không lời nhẹ nhàng cũng giúp bạn ngủ ngon hơn.

- Tắm nước ấm trước khi ngủ. Có thể nhờ chồng mát xa chân để tăng tuần hoàn máu, làm “nhẹ” chân, giúp bạn dễ ngủ hơn.

- Nếu không thể ngủ đêm thì hãy ngủ thật nhiều giấc ngắn vào ban ngày nhưng đừng có ngủ vào lúc chiều muộn đấy nhé.

Mẹ bầu 8 tháng mất con chỉ vì bỏ qua dấu hiệu tưởng như vô hại
Mẹ bầu 8 tháng mất con chỉ vì bỏ qua dấu hiệu tưởng như vô hại
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Cơn ngứa dữ dội ở toàn thân không ngờ lại là biểu hiện cho thấy thai nhi đang gặp nguy hiểm.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link