Biết điều này bạn sẽ thường xuyên ăn tỏi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ăn tỏi thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tích lũy allicin, cải thiện hệ xương...

Tỏi là một gia vị thông dụng của mọi gia đình.  Từ thời cổ đại ở Ai Cập, người ta đã biết dùng tỏi để làm thuốc sát trùng trong các loại bệnh hen suyển, viêm phổi, nhiễm trùng đường ruột. Kinh nghiệm dân gian nhiều nơi cũng biết dùng  tỏi để sát trùng ngoài da, chữa bò cạp, rết cắn, chữa mụn cóc, hạt cơm mọc trên da.   Trong những thập niên gần đây, cùng với sự phát triển của 2 loại bệnh tim mạch và ung thư, các nhà khoa học đặc biệt quan tâm đến tác dụng chống oxy hoá, chống đột biến tế bào, hạ độ mỡ trong máu và làm giảm nguy cơ máu đông của một số hoạt chất trong tỏi.

tỏi
Tỏi có tác dụng vô cùng tốt với sức khỏe .

Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Tỏi có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch bằng cách giảm tổng số cholesterol xấu LDL trong cơ thể, làm giảm sự hoạt động của enzyme tạo ra cholesterol chính có trong gan. Ăn tỏi thường xuyên còn giúp làm tan các cục máu đông, giảm nguy cơ tai biến, nhồi máu cơ tim ở người bệnh.

Tăng cường năng suất luyện tập

Tỏi có tác dụng làm tăng năng suất và giảm sự mệt mỏi do tập thể dục. Theo kết quả nghiêm cứu đăng trên tạp chí dược lý và sinh lý học Ấn Độ, những người bị bệnh tim uống dầu tỏi trong 6 tuần sẽ giảm nhịp tim tới 12%. Điều này kết hợp với sự cải thiện độ bền vật lý của họ khi tập máy chạy bộ.

Cải thiện hệ xương

Tỏi có chứa nhiều chất dinh dưỡng hữu ích cho hệ xương như kẽm, maangan, vitamin B6, vitamin C. 

Ngoài ra, tỏi còn làm chậm quá trình loãng xương ở phụ nữ bằng cách làm tăng lượng nội tiết tố estrogen. 

 Ăn tỏi sống sẽ tích lũy allicin

Sở dĩ tỏi có tác dụng phòng ngừa ung thư là do trong nó có chứa một chất diệt khuẩn tự nhiên có tên gọi là allicin. Hơi cay mà chúng ta ngửi thấy chính là do allicin sinh ra. Allicin cho dù đã làm loãng 100 ngàn lần thì nó vẫn có khả năng tiêu diệt các độc bệnh như paratyphoidfever, shigella… trong chớp mắt, đặc biệt là có thể giết chết vi khuẩn helicobacter pylori - nhân tố chủ yếu gây ra ung thư dạ dày.

Khi qua xào nấu, một lượng lớn allicin trong tỏi sẽ bị thất thoát hoặc phân giải do nhiệt, làm giảm thấp công hiệu bảo vệ sức khỏe của tỏi. Vì vậy, tỏi luôn được khuyến khích nên ăn sống, nếu không thể chịu được vị cay nồng của tỏi, lúc gần tắt bếp hãy cho tỏi vào món ăn để mùi vị dễ chịu hơn. Ngoài ra, món dưa tỏi rất đáng để bạn chuẩn bị cho cả gia đình, vừa kích thích khẩu vị lại vừa giữ được nhiều công dụng trong tỏi.

Đặc biệt, nếu nuốt cả tép tỏi thì không thể phát huy được tác dụng của Allicin, bởi vì nó cần có hai vật chất kết hợp lại tạo thành, đó là Alliin và Alliinase, vì vậy khi tép tỏi được đập giập hoặc nghiền nát thì mới sinh ra được Allicin. Do đó, nếu món ăn bày sẵn cả tép tỏi thì khuyến khích bạn nên nhai kỹ trong lúc ăn, như thế càng có lợi cho việc tiêu diệt vi khuẩn trong cả khoang miệng.

Bài thuốc chữa tiêu chảy cực đơn giản ai cũng phải biết
Bài thuốc chữa tiêu chảy cực đơn giản ai cũng phải biết
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Tiêu chảy có thể được chữa khỏi bằng các bài thuốc trong dân gian.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn