Để đồ ăn đã nấu chín trong tủ lạnh sẽ mắc bệnh ung thư

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bệnh ung thu - sẽ có thể mắc phải nếu để đồ ăn đã nấu chín trong tủ lạnh, bạn đã biết điều đó chưa?

bệnh ung thư
Đồ ăn nấu chín bảo quản trong tủ lạnh dễ gây ung thư.

Đồ ăn nấu chín bảo quản trong tủ lạnh dễ gây ung thư

Một số giáo sư và bác sỹ khẳng định nguyên nhân này hoàn toàn có cơ sở khoa học. Đại học Chiết Giang (Trung Quốc) đã làm một số thí nghiệm chứng minh đồ ăn thừa dù được bảo quản trong tủ lạnh vẫn dễ bị phân hủy tạo ra các hợp chất nitrit – một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư.

Nitrat (công thức hóa học là NO3-) và nitrit (công thức hóa học là NO2-) là hợp chất của nitơ và oxy, tồn tại trong đồ ăn do kết quả của quá trình phân hủy các hợp chất hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên. Thông thường nitrat không gây ảnh hưởng sức khỏe, tuy nhiên nếu nồng độ nitrat quá lớn hoặc nitrat bị chuyển hóa thành nitrit sẽ gây độc cho con người. Nhiễm độc nhẹ biểu hiện bằng tình trạng ngộ độc, độc tích tụ lâu ngày có thể là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư.

Để đo nồng độ nitrit trong đồ ăn đã nấu chín để qua đêm, nhóm nghiên cứu đã chọn 4 đĩa đồ ăn: rau cải xào, hẹ xào trứng, thịt kho tàu và cá trích kho. Những món ăn này được chế biến bởi một nhà hàng có tiếng, đều hợp vệ sinh, hàm lượng nitrit đạt tiêu chuẩn cho phép. Bốn đĩa thức ăn được bọc kín và bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ 40 độ C.

Sau 6 giờ, hàm lượng nitrit trong rau cải xào tăng 16%, hẹ xào trứng tăng 6%, riêng hàm lượng nitrit trong thịt kho tàu và cá kho tăng đến trên 70%, vượt ngưỡng tiêu chuẩn là 3 mg/kg thịt.

Sau 18 giờ, các món ăn được cho vào lò vi sóng hâm nóng rồi mang đi xét nghiệm, hàm lượng nitrit trong rau cải xào đã tăng đột biến, cao hơn 443% so với hàm lượng đo được sau 6 giờ. Hàm lượng nitrit trong cá trích kho cũng tăng đến 54%, hẹ xào trứng tăng 47%, riêng thịt kho tàu không có biến đổi lớn về hàm lượng nitrit.

Theo kết quả thực nghiệm, các món ăn để qua đêm đến trưa hôm sau đều có hàm lượng nitrit cao hơn nhiều lần so với ngưỡng tiêu chuẩn, dù đã được bảo quản trong tủ lạnh.

Một quan niệm sai lầm là thức ăn được bảo quản trong mùa đông sẽ không lo bị biến chất. Thực tế, nhiệt độ thấp chỉ làm chậm quá trình phân hủy của thức ăn, các món ăn qua chế biến để trong thời gian dài vẫn bị biến chất, có hại cho sức khỏe.

Bác sỹ Phan Phiên của bệnh viện Tô Bắc (TQ) cho biết, rất nhiều trường hợp bị ung thư đều có nguyên nhân xuất phát từ thói quen ăn uống xấu, điển hình là thói quen ăn đồ ăn thừa qua đêm. Ngoài ra, nhiều người trẻ  tuổi còn có những thói quen không tốt khác như ăn quá nhiều đồ chiên rán, đồ nướng tẩm ướp nhiều gia vị ở các hàng quán ven đường không đảm bảo vệ sinh. Những thói quen này khiến hàm lượng nitrit tích tụ trong cơ thể ngày một nhiều, thời gian dài sẽ dẫn đến ung thư.

Tương tự nghiên cứu, một công bố mới đây của các nhà khoa học Mỹ cho thấy đối với những món ăn thừa để trong tủ lạnh cũng không an toàn chút nào. Chẳng hạn món gà và đậu tây được chế biến tối hôm trước, ăn không hết để trong tủ, hôm sau đem ra dùng thì đã thấy có tới 10.000 con vi khuẩn. 

Không nên biến tủ lạnh thành kho "dự trữ hàng", có nghĩa là thực phẩm nào cần thiết mới cho vào tủ lạnh để bảo quản, tránh tình trạng thực phẩm cũ sắp hết hạn để lẫn thực phẩm mới vô tình bạn đã "kết liễu" tuổi đời của thực phẩm mới nhanh hơn, do vi khuẩn của thực phẩm cũ nhanh tràn sang thực phẩm mới. Trong tủ cũng phải luôn có khoảng trống để không khí lạnh lưu thông.

Những thực phẩm cấm để qua đêm:

Trứng gà

Việc để trứng gà đã luộc qua đêm trong tủ lạnh sẽ làm giảm một lượng vi chất nhỏ trong trứng, tuy nhiên không có ảnh hưởng nhiều, nếu luộc lại vẫn có thể ăn được. Nhưng nếu không bảo quản trứng trong tủ lạnh mà để ở nhiệt độ bên ngoài từ 10 độ C trở lên sẽ tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển, khi ăn vào sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của dạ dày, đường ruột, thậm chí là gây tiêu chảy.

Cá và hải sản

Đối với các món ăn làm từ thủy, hải sản, việc để những loại thực phẩm này qua đêm sẽ khiến cho thành phần protein trong thực phẩm bị biến đổi, điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến chức năng của gan, thận. Không những vậy, những loại gỏi làm từ hải sản như gỏi cá, gỏi tôm lại càng không nên để qua đêm vì dễ gây nấm mốc ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của con người.

Nộm

Khi làm nộm chúng ta thường cho rất nhiều gia vị như dấm, chanh, tỏi, ớt… những loại gia vị này khi để qua đêm dễ sinh ra những vi sinh vật gây hại cho cơ thể con người như nấm mốc, khi ăn vào sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm.

Lưu ý khi cho thực phẩm vào tủ lạnh

Thực phẩm khi cho vào tủ lạnh nên bọc kín bằng túi bóng, hộp nhựa, kim loại. Thực phẩm ướp lạnh càng chế biến nhỏ càng tốt để nhiệt độ được lạnh đều, tránh tình trạng thực phẩm để to quá, bên ngoài thì lạnh, bên trong thì đang bị phân huỷ.

Không nên để đồ ăn nóng vào tủ, thực phẩm chín và tươi sống phải tách biệt. Bạn cũng không nên để dược liệu hay thuốc bắc trong tủ lạnh bởi làm như vậy khiến cho thuốc nhanh giảm chất lượng và dễ bị vi khuẩn từ thực phẩm xâm nhập http://phunutoday.vn/suc-khoe/thoi-quen-chet-nguoi-sau-khi-an-bo-som-bao-nhieu-tot-bay-nhieu-90128.htmlsang.{{}}

Điều phải biết khi ăn cà tím để loại chất độc hại tránh gây bệnh
Điều phải biết khi ăn cà tím để loại chất độc hại tránh gây bệnh
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Dưới đây là cách loại bỏ chất độc hại trong cà tím để không mang bệnh vào người nhà nào cũng nên biết.
Ăn mặn sẽ gây nên những căn bệnh nguy hiểm nào?
Ăn mặn sẽ gây nên những căn bệnh nguy hiểm nào?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Nếu bạn có thói quen ăn mặn hãy từ bỏ ngay lập tức nếu không muốn rước những căn bệnh nguy hiểm vào người.
Theo:  khoevadep.com.vn