Nằm ngủ như thế nào sẽ tốt cho sức khỏe?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người, vậy bạn có biết nằm ngủ tư thế nào sẽ có lợi nhất cho cơ thể không?

Có thể nói chừng một phần ba cuộc đời là chìm trong giấc ngủ. Bởi vậy, các chuyện liên quan đến giấc ngủ có vai trò hết sức quan trọng, trong đó có việc chọn tư thế nằm tốt nhất.

tư thế ngủ có lợi cho sức khỏe
Nằm nghiêng bên phải là tư thế có lợi nhất cho sức khỏe của bạn.

Người ta không thể giữ mãi một tư thế ngủ suốt đêm mà mỗi đêm người ta trở mình có thể từ 20 - 45 lần. Tuy nhiên, theo thói quen, mỗi người vẫn có một tư thế nằm ngủ chủ đạo.

Có người nằm thẳng đơ, có người thích nằm sấp úp mặt vào gối, có người nằm co như con tôm, nằm dang tay, duỗi chân hoặc khoanh tay trên ngực mà ngủ.

Tư thế nằm ngửa

Nhiều bác sỹ đồng ý rằng nằm ngửa là tư thế nằm ngủ tốt nhất. Trong yoga người ta gọi đây là tư thế savasana (dịch ra tiếng Việt thì hơi ghê, là “xác chết”), tốt cho cột sống và cổ bởi vì giúp lưng được duỗi thẳng lành mạnh và không bị bất cứ chèn ép nào.

Không chỉ vậy, nằm ngửa, mặt hướng lên và không bị tì, cấn vào bất cứ thứ gì cũng sẽ làm giảm nguy cơ xuất hiện những nếp nhăn không đáng có.

Và ngược với thói quen của nhiều người là có gối êm thì ngủ mới ngon, nhiều chuyên gia khuyên bạn đừng nên dùng gối, để cổ ở vào vị trí tự nhiên; việc dùng quá nhiều gối có thể khiến bạn bị khó thở.

Tư thế nằm nghiêng

Dù là nằm nghiêng duỗi thẳng hay co quắp thì nói chung nằm nghiêng là tư thế được phần đông mọi người trên thế giới này lựa chọn. (Nhưng thật ra mà nói thì mọi người thường chẳng còn biết trời trăng gì nữa khi ngủ nên thông tin này cần được kiểm chứng lại.)

Nằm nghiêng cũng là tư thế được các bác sỹ khuyên dùng cho các mẹ bầu vì giúp hỗ trợ tuần hoàn máu về tim và đến các bộ phận cơ thể, tốt cho cả mẹ và con; không chỉ vậy tư thế ngủ này còn giúp làm giảm áp lực từ thai đè lên lưng và các cơ quan nội tạng của mẹ.

Với những người không mang thai cũng vậy, ngủ nằm nghiêng cũng giúp giảm ợ nóng và trào ngược axit để những người bị những tình trạng này ngủ ngon hơn.

Về lý thuyết là vậy nhưng thực ra, tư thế nằm ngủ còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố sinh, bệnh lý. Ví như phụ nữ có thai, không nên nằm ngửa, vì với tư thế này, tử cung sẽ đè lên các tĩnh mạch làm lượng máu về tim giảm đi khiến lượng ôxy cung cấp cho não cũng theo đó suy giảm, phát sinh các chứng tức ngực, chóng mặt, buồn nôn, khó thở, thậm chí tụt huyết áp.

Người bị bệnh tim nặng, viêm khí phế quản, hen phế quản chỉ có thể chọn tư thế nửa nằm nửa ngồi; người bị bệnh viêm gan cấp tính có triệu chứng đau âm ỉ vùng hạ sườn phải thì đương nhiên phải chọn tư thế nằm nghiêng về bên trái...

Thói quen khiến bạn càng ngủ càng mệt mỏi hơn
Thói quen khiến bạn càng ngủ càng mệt mỏi hơn
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Có những thói quen sẽ khiến bạn càng ngủ sẽ càng cảm thấy mệt mỏi hơn, hãy biết để loại bỏ ngay nhé!
Theo:  khoevadep.com.vn