Vì sao ăn bí đỏ đều đặn cả năm bạn không cần tới thuốc?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bí đỏ (bí ngô) không chỉ là loại quả hết sức quen thuộc trong bữa ăn thường ngày của chúng ta mà còn nhiều công dụng cho sức khỏe.

Bí đỏ (bí ngô) thuộc gia đình nhà họ bầu bí, thường có màu cam hoặc vàng. Màu sắc càng đậm thì lượng beta-carotene trong bí càng dồi dào. Quan niệm phổ biến nhất vẫn cho rằng bí ngô có nguồn gốc từ Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, bí ngô đã dần trở thành một loại rau củ được sử dụng trên khắp thế giới và là thực phẩm giàu dưỡng chất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngay cả hạt bí ngô cũng đã được chứng minh là có công dụng chữa trị nhiều căn bệnh.

lợi ích từ bí đỏ
Bí ngô đã dần trở thành một loại rau củ được sử dụng trên khắp thế giới.

Hầu hết các bộ phận của cây bí như dây, lá, hoa, quả non, quả chín, hạt đều có thể dùng làm thức ăn được. Mỗi bộ phận của bí lại có những lợi ích khác nhau, tuy nhiên chúng đều có điểm chung là rất tốt cho sức khỏe, giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất chống oxy hóa.

Đặc biệt, các bộ phận của bí dùng làm thức ăn đều có hàm lượng calo thấp nên đều có thể đưa vào thực đơn ăn kiêng của mỗi người.

Y học cổ truyền gọi bí ngô là nam qua, vị ngọt, tính bình, quy kinh tỳ, vị và đại trường.

Tác dụng bổ khí, kiện tỳ, hòa vị, sinh tân, chỉ khát và nhuận tràng. Ngày nay, khoa học còn tìm ra rất nhiều tác dụng khác của bí ngô như hỗ trợ điều trị tiểu đường, giúp sáng mắt, hạ áp, có lợi cho tim mạch và giảm béo.

Trong số các loại quả, bí đỏ là nhà vô địch về hàm lượng sắt, giàu vitamin, muối khoáng cũng như các axít hữu cơ. Axit ascorbin có trong bí đỏ giúp tránh cảm, vitamin nhóm B giúp đấu tranh với mệt mỏi, cáu giận và mất ngủ, củng cố tóc và móng chân, tay.

Tác dụng không ngờ của bí đỏ:

Tốt cho xương và mắt

Bí đỏ giàu carotene, trong cơ thể loại chất này được chuyển hóa thành Vitamin A giúp duy trì thể lực. Chất khoáng và canxi, natri, kali có trong bí đỏ có tác dụng đặc biệt với người già và người bệnh huyết áp.

Giúp ngăn ngừa loãng xương và tăng huyết áp. Hơn nữa nó còn chứa magie, phốtpho, sắt, đồng, mangan, crôm và nhiều yếu tố khác giúp xương phát triển.

Tốt cho tim mạch

Hạt bí đỏ giàu chất physterol và những axit béo omega3, omega6 tốt cho sức khỏe. Những chất này có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và huyết áp.

Chống lão hóa

Loại rau củ này cũng được xem là loại thực phẩm có khả năng chống lão hóa hiệu quả nhờ vào sự hiện diện của các chất alpha-carotene, vitamin A, C và kẽm. Đây chính là những hợp chất có thể làm chậm quá trình lão hóa.

Giảm cân

Bí đỏ chứa hàm lượng calo và chất béo rất thấp, là một thực phẩm giàu chất xơ, bí đỏ chính là một thực phẩm lí tưởng cho những người thừa cân, béo phì.

Ngăn ngừa tiểu đường

Bí đỏ là thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Bí đỏ có tác dụng làm hạ độ đường huyết trong máu của bạn, vì vậy giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Ngoài ra, bí đỏ còn có tác dụng ngăn ngừa khả năng phát triển thành mãn tính của những người đã bị bệnh tiểu đường.

Giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng

Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy những hiệu quả tích cực của bí ngô trong việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa hoàng điểm, một căn bệnh về mắt có thể dẫn đến mù lòa. Khả năng này của bí ngô xuất phát từ sự có mặt của các chất chống ô-xy hóa như Lutein và Zeaxanthin, vốn có thể trung hòa các gốc tự do nằm trong thủy tinh thể.

Tốt cho não bộ

Trong bí đỏ có chứa chất cần thiết cho hoạt động của não bộ là axit glutamine. Chất này có vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng thần kinh, trợ giúp cho các phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não.

Ngoài ra, đối với phụ nữ mang thai ăn hạt và hoa bí ngô không chỉ giúp cho thai nhi phát triển tế bào não, tăng cường sức sống cho thai nhi, mà còn giúp phòng ngừa và điều trị chứng phù, tăng huyết áp và các biến chứng khác khi mang thai. Đặc biệt giúp phòng chống bệnh sốt xuất huyết sau khi đẻ.

Những lưu ý khi ăn bí đỏ để không hại sức khoẻ
Những lưu ý khi ăn bí đỏ để không hại sức khoẻ
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Ăn bí đỏ không đúng cách sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của các thành viên trong gia đình bạn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn