Bắt giữ 72kg đỉa sấy khô từ biên giới vào Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Lực lượng công an xã Thành Long, tỉnh Tây Ninh đã chặn đứng được một vụ vận chuyển 72kg đỉa sấy khô từ biên giới Campuchia vào Việt Nam.

Lúc 2h30p sáng 14-11, khi đang đi tuần tra tại khu vực ấp Thành Tây, xã Thành Long, lực lượng công an xã phát hiện xe máy mang biển số 70B1 – 170.94 chở cồng kềnh, chạy với tốc độ cao từ hướng biên giới Campuchia về Việt Nam có dấu hiệu khả nghi.

Lực lượng công an xã tiến hành theo sát đến khu vực Bàu Soài (thuộc ấp Thành Tây, xã Thành Long) thì chặn được xe người thanh niên điều khiển.

Tiến hành kiểm tra xe, phát hiện 2 bao tải chứa đỉa đã sấy khô cùng nhiều hàng hóa khác không rõ nguồn gốc…

Vận chuyển 72kg đỉa sấy khô từ biên giới vào Việt Nam
 

Người điều khiển xe máy được xác định là Lâm Văn Việt (31 tuổi, ngụ ấp Thành Đông, xã Thành Long). Lâm khai nhận đã vận chuyển số tất cả số hàng hóa trên, nhưng không biết trong 2 bao tải là đỉa.

Có một phụ nữ ở xã Thành Long (huyện Châu Thành, Tây Ninh) thuê Việt chuyển đến khu vực Trảng Lớn (xã Thái Bình, huyện Châu Thành) với giá 60.000 đồng. Việt cho hay, lúc được thuê người phụ nữ này chỉ nói thuốc nam và cá khô.

Trưa 16-11, ông Lê Văn Khải, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Tây Ninh đã ký quyết định tiêu hủy toàn bộ số đỉa trên.

Vận chuyển 72kg đỉa sấy khô từ biên giới vào Việt Nam
 

Theo ông Lê Văn Khải, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Tây Ninh, đỉa là loài thủy sinh, hút máu người và súc vật, có khả năng truyền, lây bệnh nguy hiểm, bị cấm nuôi, thu gom, vận chuyển.

Tuy nhiên, thời gian gần đây có hiện tượng một số cư dân biên giới sang Campuchia mua gom đỉa (gồm cả đỉa sống và đỉa sấy khô) mang về Việt Nam bán cho thương lái để kiếm lời.

Trước đó, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh cũng đã từng bắt giữ nhiều vụ vận chuyển đỉa từ biên giới vào Việt Nam. Điển hình là vụ ngày 17-10-2012. 

Đội Cảnh sát kinh tế huyện Bến Cầu, Tây Ninh đã bắt giữ một xe ôtô chạy hướng Tây Ninh - TP.HCM chứa 127kg đỉa sống. Ngay lập tức đơn vị này đã tịch thu và tiêu hủy số đỉa này. Các đối tượng khai số đỉa này được gom từ Campuchia với giá 135.000 đồng/kg rồi chuyển về TP.HCM để đưa đi bán cho các thương lái Trung Quốc làm thuốc chữa bệnh. 

Theo ông Khải, toàn bộ số đỉa bị bắt giữ được tiêu hủy bằng cách đốt bỏ.

Theo quy định, đỉa được xếp vào danh mục sinh vật ngoại lai phải kiểm soát nên không được phép nhập khẩu. Nếu là nhập từ nước ngoài về, Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ NN&PTNT sẽ có chức năng phối hợp để xử lý.

Tác dụng của đỉa: Dùng để làm gì?
Tác dụng của đỉa: Dùng để làm gì?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đỉa từ xưa đã được các thầy thuốc y học cổ truyền ứng dụng rất nhiều trong việc chữa bệnh.
Tuồn đỉa sấy khô vào Việt Nam để làm gì?
Tuồn đỉa sấy khô vào Việt Nam để làm gì?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Có nguồn tin cho rằng đỉa có khả năng chữa bệnh, được người nước ngoài thu mua nên nhiều người đã săn bắt, vận chuyển loài động vật nguy hại này.
72kg đỉa sấy khô được làm từ 300kg đỉa sống
72kg đỉa sấy khô được làm từ 300kg đỉa sống
(Xã hội) - (Phunutoday) - Theo cơ quan chức năng, 72 kg đỉa sấy khô vừa tiêu hủy được ước lượng thành phẩm từ khoảng 300 kg đỉa sống.
Miếng dán hoạt hình Trung Quốc có thể gây ung thư
Miếng dán hoạt hình Trung Quốc có thể gây ung thư
(Xã hội) - (Phunutoday) - Miếng dán hoạt hình nhiều màu sắc bắt mắt, hình thù đa dạng được trẻ nhỏ rất yêu thích. Nhưng, loại đồ chơi này lại tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.
Theo:  khoevadep.com.vn