Chốt tăng lương tối thiểu năm 2016, cao nhất 3,5tr đồng/ tháng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sáng nay (3/9), Hội đồng tiền lương Quốc gia đã chốt phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 là 12,4% so với năm 2015.

Ông Phạm Minh Huân, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia cho biết tỷ lệ tăng lương tối thiểu 2016 lên 12,4% đã được các thành viên Hội đồng thống nhất và đưa ra bỏ phiếu.

Kết quả đã có 92% thành viên Hội đồng ủng hộ phương án này. Đây là tỷ lệ tán thành cao nhất của các thành viên Hội đồng đối với phương án tăng lương tối thiểu trong ba năm qua.

Theo kết quả vừa được được Hội đồng Tiền lương quốc gia bỏ phiếu thông qua, lương tối thiểu năm 2016 sẽ tăng từ 250.000 đồng đến 400.000 đồng tùy theo từng vùng. Cụ thể, vùng 1 sẽ tăng 3,1 triệu lên  3,5 triệu; của vùng 2 tăng từ 2,75 triệu lên 3,1 triệu , của vùng 3 tăng từ 2,4 triệu đồng lên 2,7 triệu và lương tối thiểu của vùng 4 tăng từ 2,15 triệu đồng lên 2,4 triệu.

Ông Phạm Minh Huân trả lời báo giới sau cuộc họp phiên thứ 3 của Hội đồng tiền lương Quốc gia.

Trước đó, trong phiên họp đầu tiên diễn ra ngày 5/8, đại diện cho người lao động là Tổng Liên đoàn lao động VN (TLĐLĐVN) đề xuất tăng lương tối thiểu từ 350.000-550.000 đồng (tương ứng với vùng 4 và vùng 1), tương ứng với mức tăng 16,8% so với năm 2015. Lý do mà đại diện cho người lao động đưa ra là năm nay, kinh tế khá hơn, tăng trưởng chung của nền kinh tế khá hơn năm 2015, nên mức tăng ít nhất phải bằng hoặc nhỉnh hơn so với mức tăng của năm 2015 mới hợp lý.

Phía đại diện cho giới chủ là Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) chỉ đề xuất tăng ở mức 7%, tức là tăng từ 150-200.000 đồng; sau đó nâng lên mức khoảng 11%, tức là tăng khoảng 250.000-300.000 đồng. VCCI cho rằng, doanh nghiệp đang có rất nhiều áp lực trong bối cảnh cạnh tranh, tăng các chi phí đầu vào. Tăng mức như đề xuất của Tổng LĐLĐ chi phí đầu vào của doanh nghiệp sẽ tăng lên khá nhiều. Hai bên không tìm được tiếng nói chung nên cuộc hợp đã tạm dừng theo đề xuất của VCCI cho đến phiên họp cuối cùng vào sáng nay (3/9).

Bình luận sau cuộc họp, đại diện người lao động và cũng như giới chủ sử dụng lao động đều tỏ ra không hài lòng, song chấp nhận kết quả trên. Ông Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn lao động cho rằng dù không thỏa mãn với mức tăng trên nhưng đây là con số có thể giải thích được với người lao động, để cùng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nói: “Chúng tôi dù không thỏa mãn với con số này nhưng vẫn phải chấp nhận. Thực tế, mức tăng lương tối thiểu vùng như trên đã vượt quá khả năng chi trả của doanh nghiệp. Nhưng hội đồng đã quyết định, doanh nghiệp không còn cách nào khác là gồng mình lên để tái sản xuất, nâng cao năng suất lao động để tiếp tục tồn tại”.

Vị này cho biết thêm, VCCI sẽ tiếp tục tập hợp ý kiến của các doanh nghiệp để kiến nghị giảm mức đóng bảo hiểm xã hội, để có thể “chịu đựng” được áp lực trên. Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội có hiệu lực từ 1/1/2016, tiền lương sẽ là cơ sở để tính toán mức đòng bảo hiểm.

Phương án tăng lương tối thiểu sẽ được Hội đồng Tiền lương Quốc gia trình Chính phủ phê duyệt trước khi công bố chính thức vào tháng 10 tới. Mức lương tối thiểu mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2016.

Khám phá nghi thức mừng Quốc khánh độc đáo khắp thế giới
Khám phá nghi thức mừng Quốc khánh độc đáo khắp thế giới
(Xã hội) - (Phunutoday) - Mỗi nước trên thế giới đều có màn ăn mừng ngày Quốc khánh độc đáo, mang bản sắc dân tộc riêng.
Hãi hùng trăn và rắn hổ mang chúa quyết chiến trên đường
Hãi hùng trăn và rắn hổ mang chúa quyết chiến trên đường
(Khám phá) - (Phunutoday) - Cảnh tượng con trănrắn hổ mang chúa lao vào nhau tạo nên màn tỷ thí gay cấn trên đường phố.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn