Sắp tăng lương tối thiểu lên 3 triệu đồng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mức tăng lương tối thiểu tại doanh nghiệp trong năm 2015 mà VCCI đề xuất sẽ là 10-12%, so với mức lương tối thiểu hiện nay 1,9-2,7 triệu đồng.

Ông Phùng Quang Huy, Giám đốc văn phòng Giới sử dụng lao động - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, mức đề xuất này căn cứ vào cách tính lấy chỉ số GDP, tỷ lệ lạm phát và căn cứ vào mức thu nhập bình quân, sinh hoạt phí trung bình của người lao động.

tang luong toi thieu

Ông Phùng Quang Huy nhận định rằng, cơ bản phía doanh nghiệp đã đồng thuận với mức đề xuất tăng lương dưới 12%

Về lý thuyết, có nhiều phương pháp luận và mỗi bên phải sử dụng nhiều phương án để tính lương tối thiểu. Các bên tính xong sẽ đem ra thảo luận, thương lượng trong Hội đồng Tiền lương quốc gia và Chính phủ sẽ quyết định cuối cùng. Muốn vậy, các bên phải có số liệu chuẩn xác, thuyết phục được về mặt khoa học và cả thực tiễn.

Hiện nay các bên đang làm từ dưới đi lên. Lấy số liệu của các hiệp hội doanh nghiệp, các tỉnh, các vùng sau đó sẽ tổng hợp. Cách làm của giới chủ sẽ dựa trên các phương pháp: khảo sát của VCCI và các hiệp hội. Số liệu khảo sát được lấy từ ba vùng. Ngoài ra còn có đánh giá dựa trên thực trạng của nền kinh tế và khả năng chi trả của doanh nghiệp.

tang luong toi thieu

Năm 2014 lương tối thiểu được quy định ở mức từ 1,9-2,7 triệu đồng/tháng (khoảng 90 USD-129 USD/tháng).

Thông thường số liệu được lấy từ tình hình lạm phát và tăng trưởng GDP. Tức GDP tăng 1% tương đương với tiền lương tăng 0,9. Như vậy khi năm tới GDP tăng 5% thì tiền lương sẽ tăng khoảng 4,5%, cộng với chỉ số lạm phát. Cách tạm tính hiện nay là như vậy, tuy nhiên còn phải xem xét khả năng chi trả, tính toán từ bên sử dụng lao động.

Cho tới nay, phía doanh nghiệp đã đồng thuận với mức đề xuất tăng lương dưới 12%. Còn phía người lao động mà đại diện là tổ chức công đoàn thì luôn muốn nâng cao đời sống của người lao động.

Tuy nhiên vẫn có ý kiến từ một số hiệp hội rằng tạm dừng xem xét tăng lương tối thiểu năm 2015 trước khó khăn chung của cộng đồng doanh nghiệp. Việc này làm củng cố tính bền vững và việc làm hiện có của người lao động. Nhưng cần phải đưa ra số liệu thuyết phục để chúng tôi đảm bảo rằng quá trình tranh luận công bằng trong Hội đồng tiền lương quốc gia.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn