Hà Nội: Chồng đỡ đẻ cho vợ ngay trên taxi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người chồng đã trở thành bà đỡ đẻ bất đắc dĩ khi vợ bất ngờ chuyển dạ đau dữ dội khiến thai nhi xổ ra ngoài trong lúc đang đi taxi đến bệnh viện.

Ngày 31/7, bác sĩ Lương Quốc Chính, Khoa cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sáng ngày 30/07/2015, sản phụ L.T.V, nữ 35 tuổi ở Lý Nhân, Hà Nam đã được chuyển đến bệnh viện Bạch Mai trong tình trang chuyển dạ đẻ con lần ba.

Bác sĩ Chính cho hay, điều đặc biệt của sản phụ này chính là khi sản phụ lâm râm đau bụng đã được gia đình gọi xe taxi đưa tới bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên khi đi trên xe taxi thì sản phụ xuất hiện 3 cơn đau bụng dữ dội (cơn co tử cung) và khoảng 30 phút sau thì thai xổ ra ngoài. Chồng sản phụ lúc đó ở ngay bên cạnh đã đỡ đẻ, quấn khăn tã cho con và đặt đỡ con trên bụng mẹ (do nhau chưa xổ) rồi lập tức đến bệnh viện.

Khi đến khoa cấp cứu BV Bạch Mai, điều dưỡng Nguyễn Mạnh Chung đã đón hai mẹ con sản phụ từ xe taxi vào khoa cấp cứu. Các bác sĩ nhanh chóng  ủ ấm, hút đờm dãi cho bé, kẹp và cắt dây rốn.

Sản phụ và em bé khi được đưa từ taxi vào khoa cấp cứu.

Em bé là một bé trai nặng 3,5kg, khóc to, hồng hào. Ngay sau khi xử trí cấp cứu xong, hai mẹ con sản phụ đã được chuyển xuống khoa sản và hiện tình trạng sức khỏe cả hai mẹ con đều ổn định.

Cũng theo bác sĩ Chính, có thể do đã sinh nở 2 lần (đây là lần sinh thứ 3 của sản phụ) nên quá trình chuyển dạ diễn biến nhanh hơn, khiến chị không kịp tới bệnh viện.

“Đẻ rơi” trên đường đi tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho mẹ và thai nhi như có nguy cơ chấn thương, rách âm đạo, rách âm hộ và tầng sinh môn; Sót nhau, sót màng ối; Băng huyết và đờ tử cung; Vỡ tử cung; Sốc mất máu; Nhiễm trùng hậu sản…

Với em bé khi sinh không có sự hỗ trợ của các bộ y tế cũng có nhiều nguy cơ kèm theo, như: Ngạt và sặc ối trong khi thai xổ; Chấn thương thai; Hạ thân nhiệt thai nhi; Nhiễm trùng…

Vì thế, để tránh tình trạng đẻ rơi trên đường tới viện, các sản phụ nên khám thai định kỳ, ước tính ngày sinh đẻ. Gần đến ngày sinh phải hết sức lưu ý các cơn co tử cung. Khi có các dấu hiệu chuyển dạ đẻ, không nên chủ quan và cần đi khám ngay và hãy tới khám ở cơ sở y tế gần nhất. Đặc biệt với những người sinh con dạ thường quá trình chuyển dạ nhanh hơn con so. Như trường hợp này, sau 3 cơn co tử cung dữ dội, chỉ sau khoảng 30 phút em bé đã chào đời.

Đã tìm thấy mảnh vỡ của máy bay bị mất tích bí ẩn MH370?
Đã tìm thấy mảnh vỡ của máy bay bị mất tích bí ẩn MH370?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Mảnh vỡ máy bay vừa được phát hiện tại đảo La Reunion có thể thuộc về chiếc máy bay bị mất tích mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines.
Cha nhẫn tâm bắt con gái 13 tuổi làm nô lệ tình dục cho 7 gã trai
Cha nhẫn tâm bắt con gái 13 tuổi làm nô lệ tình dục cho 7 gã trai
(Xã hội) - (Phunutoday) - Ông bố nhẫn tâm đã ép con gái ruột 13 tuổi của mình làm nô lệ tình dục cho 8 người đàn ông.
Theo:  khoevadep.com.vn