Kẻ tẩy não "John thánh chiến" là ai?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bilal al-Berjawi là kẻ đã tẩy não Mohammed Emwazi thành "John thánh chiến", sát thủ máu lạnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trong nhiều tháng, tên chiến binh được gọi là "phiến quân John" giấu kín thân phận sau tấm vải đen, lăm lăm con dao trong tay và chế giễu phương Tây trong những video chặt đầu con tin. Ngày 26/2, kẻ được coi là biểu tượng cho sự man rợ của IS bị vạch trần bởi hai phóng viên của tờ Washington Post. Mohammed Emwazi chính là "John thánh chiến".

Người thân của Emwazi cho rằng hắn bắt đầu bộc lộ tư tưởng cực đoan sau một kỳ nghỉ ở Tanzania vào giữa năm 2009 sau một thời gian hắn "hấp thu" tư tưởng của al-Berjawi. Tư liệu của tòa án cho thấy Emwazi từng gắn bó với tổ chức al-Shabaab, tổ chức mà al-Berjawi là nhân vật quan trọng.

Mô tả ảnh.
John thánh chiến trong một video hành quyết con tin.

Cơ quan tình báo Anh MI5 cho rằng Emwezi là một trong số những nghi phạm khủng bố hỗ trợ tài chính và vũ khí cho các tù nhân khủng bố trong các nhà tù ở Somali.

"John thánh chiến" từng xuất hiện trong loạt video hành quyết các con tin Mỹ, gồm nhà báo James Foley và Steven Sotloff cùng hai nhân viên cứu trợ người Anh là Alan Henning và David Haines. Tháng trước hắn xuất hiện trong video hành quyết con tin người Nhật Haruna Yukawa và Kenji Goto.

Mô tả ảnh.
Hình ảnh được cho là Mohammed Emwazi từ thời học đại học.

Kẻ "có công" tẩy não và đưa Emwazi đến với IS là Bilal al-Berjawi, công dân Anh gốc Lebanon. Tên này gia nhập nhóm al-Shabaab, một tổ chức khủng bố có liên hệ với al-Qaeda ở Somalia năm 2006, sau đó trở về Anh năm 2007.

Tháng 2/2009, al-Berjawi cùng Mohammed Sakr, một người bạn gốc Ai Cập, đến Kenya với danh nghĩa du lịch, ngắm động vật hoang dã. Hai người sau đó bị trục xuất khỏi thủ đô Nairobi, Kenya, vì bị cảnh sát nghi ngờ. Cảnh sát tìm thấy trong laptop của hai người tài liệu cổ động thánh chiến và hướng dẫn chế tạo bom xe.

Sau khi trở về Anh, al-Berjawi kết hôn cùng một phụ nữ gốc Somalia tại London hồi tháng 10/2009. Cặp đôi quyết định trốn khỏi Anh nhưng không báo với gia đình. Vợ chồng al-Berjawi và Mohammed Sakr đều bị cảnh sát truy lùng vì bị nghi liên quan đến vụ tấn công khủng bố bằng bom ở Kampala, Uganda tháng 7/2011 khiến 74 người thiệt mạng.

Mô tả ảnh.
Bilal al-Berjawi, kẻ truyền bá tư tưởng cực đoan cho Mohammed Emwazi và mở đường cho Emwazi trở thành đao phủ khát máu của IS.

Thời điểm đó, al-Berjawi là một nhân vật cấp cao của al-Shabaab, tổ chức khủng bố có liên hệ với al-Qaeda tại khu vực phía đông châu Phi. Hắn đảm nhận việc quản lý vũ khí và giám sát các tay súng nước ngoài.

Các học giả cho rằng al-Berjawi đã qua biên giới Anh ít nhất 5 lần từ năm 2006 đến 2009 để đi lại giữa Anh và châu Phi. Trong những lần qua lại Anh, al-Berjawi đã tích cực phổ biến tư tưởng cực đoan tới các thanh niên ở Anh, trong đó có Mohammed Emwazi.

Al-Berjawi đã chết hồi tháng 1/2012 khi Mỹ không kích bằng máy bay không người lái tại Somalia.

IS dọa ném người đồng tính khỏi tháp nghiêng Pisa
Những kẻ có mối liên hệ với Nhà nước Hồi giáo (IS) đe dọa rằng chúng sẽ chiếm thành phố Rome của Italy và ném người đồng tính khỏi tháp nghiêng.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link