Khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông ở Vĩnh Phúc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhanh chóng điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 2 xe khách ở Vĩnh Phúc khiến 2 người chết, hơn 20 người bị thương.

Như tin tức đã đưa, hồi 15h30 ngày 21/12, tại Km 40+000 trên tuyến  cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua xã Văn Quán (Lập Thạch, Vĩnh Phúc) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. 

Xe ô tô chở khách của nhà xe Bảo Yến mang biển kiểm soát 29B  – 09344 đã va chạm với xe ô tô chở khách của nhà xe Trung Kiên biển kiểm soát 24B – 00502 đi cùng chiều, hậu quả làm 2 người chết tại chỗ và 22 người bị thương nặng, chấn thương vùng đầu mặt.

Vụ tai nạn khiến cả 2 xe hư hỏng nặng. Xe phía trước đã lao ra bên ngoài hành lang đường cao tốc, xe phía sau bị nát phần đầu, nổ lốp.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông ở Vĩnh Phúc
Hiện trường vụ tai nạn

Trong thông cáo phát đi sau vụ tai nạn, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết nguyên nhân xác định ban đầu là do xe khách Bảo Yến nổ lốp, mất lái đâm vào xe khách Trung Kiên.

Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiểm tra thiết bị giám sát hành trình của hai xe khách. Kết quả cho thấy, xe Trung Kiên đi phía trước có ít nhất 5 lần dừng đỗ trên cao tốc, tốc độ lưu thông trung bình chỉ 30 km/h, cao nhất là 70 km/h, trong khi tốc độ cho phép là 60-100 km/h.

Đến 15h03, thiết bị giám sát hành trình đột nhiên ngừng nên khi xảy ra tai nạn (lúc 15h30) đã không đo được tốc độ lưu thông. Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ, nguyên nhân là lái xe tự tắt nguồn thiết bị. Riêng ngày 21/12, thiết bị giám sát của xe này đã 3 lần bị ngắt nguồn. 

"Có thể xe dừng đỗ nhiều để đón khách nên tài xế cố tình ngắt thiết bị để không bị phát hiện. Chúng tôi đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Lào Cai kiểm tra hoạt động kinh doanh của nhà xe Trung Kiên trước ngày 15/1", đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết.

Trích xuất hộp đen của xe khách Bảo Yến đi phía sau cho thấy tốc độ lúc xảy ra tai nạn là 84 km/h. Khoảng 10 phút trước đó, xe này dừng đỗ trên cao tốc. 

Cả hai xe khách không chạy quá tốc độ cho phép, song dừng đỗ nhiều lần và tốc độ không đồng đều là lý do khiến nhiều chuyên gia giao thông phán đoán có sự tranh giành khách trên cao tốc. Khi xe phía trước dừng đột ngột để bắt khách, xe phía sau không tránh kịp nên đã húc vào đuôi.

Ông Nguyễn Xuân Định (68 tuổi), người đi trên xe khách Trung Kiên, cũng cho biết dọc đường đi, hai nhà xe Trung Kiên và Bảo Yến đã tranh giành khách của nhau. 

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông ở Vĩnh Phúc
Vụ tai nạn khiến 2 người thiệt mạng, hơn 20 người thương vong

Sáng 22/12, Công an tỉnh Vĩnh Phúc và Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Vĩnh Phúc đã giám định hai xe khách, tuy nhiên cơ quan này phủ nhận khả năng xe nổ lốp gây tai nạn như thông cáo đã phát đi trước đó.  Vì vết nổ do cọ sát mạnh với vật cứng ở mép ngoài chứng tỏ xảy ra sau tai nạn. Khám nghiệm cho thấy lốp xe đã được lắp đặt đạt kích cỡ, thông số kỹ thuật, chất lượng còn tốt.

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã có Công điện yêu cầu Ban ATGT các tỉnh, thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc và Lào Cai khẩn trương khắc phục hậu quả và làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn giao thông.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, thăm hỏi các nạn nhân bị thương. Đồng thời, yêu cầu Ban An toàn giao thông tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương chỉ đạo ngành Y tế của tỉnh huy động lực lượng y, bác sỹ, thuốc men, thiết bị y tế phục vụ cứu chữa các nạn nhân bị thương nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại về người.

Bị giật điện thoại, cô gái 18 tuổi đuổi theo tông ngã xe tên cướp
Bị giật điện thoại, cô gái 18 tuổi đuổi theo tông ngã xe tên cướp
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cô gái 18 tuổi người Quảng Ngãi đã dũng cảm phi xe đuổi theo bắt tên cướp vừa móc chiếc điện thoại trong túi của mình.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link