Cách để đi chợ không bị cân điêu thời bão giá

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đi chợ bị cân điêu là chuyện không còn mới đối với mỗi bà nội trợ. Dưới đây là một số mẹo giúp các chị em không bị "móc túi" khi đi chợ...

Mẹo đơn giản tránh bị cân điêu, "móc túi" khi đi chợ

1. Mang theo đồ vật có trọng lượng chuẩn đi chợ

Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, ở Thanh Xuân Bắc (Q.Thanh Xuân) mách nước: “Mỗi khi đi chợ nên mang theo một chai nước loại 500ml, tương ứng với 0,5kg. Chỉ cần đặt chai nước lên cân là biết ngay cân đủ hay thiếu”.

Cách dùng chai nước khoáng cũng rất tiện lợi khi đi mua hàng trên đường như du lịch, công tác. Bởi chai nước nhỏ dễ dàng để cốp xe hay túi xách, khi cần có thể uống đỡ khát. Đặc biệt, khi gia đình bạn đi chơi xa bằng ô tô, nếu mua hàng giá trị nhiều kg, để thử cân, bạn có thể dùng nhiều chai nước một lần nhằm tránh tình trạng cân càng nhiều sai số càng cao.

Hay như giới công chức, văn phòng lại nghĩ ra nhiều “chiêu” độc. “Bây giờ đi ra đường, ai cũng phải mang theo mũ bảo hiểm nên cứ thử cân mũ trước. Khi nào mua hàng, muốn kiểm tra lại, chỉ cần đưa cái mũ ra cân. Ngoài ra, các bà nội trợ cũng có thể sử dụng chùm chìa khóa hoặc điện thoại làm vật đối chứng”, chị Đỗ Lan Anh, một nhân viên kế toán chia sẻ.

2. Cân ở nhiều cửa hàng khác nhau để đối chứng

Chị Đỗ Thu Thủy (tổ 6 Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội): "Trước đây, khi mua một hàng nào đó, tôi thường đưa đi cân lại chỗ khác để xem hai cửa hàng ai cân đúng hơn, từ đó rút ra kinh nghiệm nên mua hàng nào.

Cách để đi chợ không bị cân điêu
 

3. Mang cân chuẩn nhỏ gọn khi đi chợ

Để không bị... “móc túi tinh vi” bà Mai (Hai Bà Trưng) mua một chiếc cân tay chuyên dùng đi chợ, bà cho biết: “Chiếc cân này giá rẻ, được thiết kế rất nhỏ và tiện lợi, tôi có thể bỏ vào túi xách, vào giỏ đi chợ. Nếu nghi ngờ món đồ nào thiếu cân, thiếu lạng thì đem ra cân bàn nhỏ ngay tại chỗ cho người bán cùng xem. Có như này tôi mới cảm thấy an tâm, đỡ bực mình vì cảm thấy mình bị lừa.”

4. Róc bớt nước trên thực phẩm rồi mới cân

Người bán hàng thường ngâm thực phẩm vào nước, thực phẩm ngấm nước sẽ nặng lên. Do đó, khi cân sẽ gian lân được một chút. Vì vậy, khi đi chợ hãy chú ý điểm này.

Cách để đi chợ không bị cân điêu
 

5. Mua hàng ở bách hóa, siêu thị

Biện pháp an toàn nhất, đảm bảo nhất là vào siêu thị mua hàng. Dù có hơi mất thời gian một chút, hoặc có đắt hơn một chút, thì ít ra cũng không phải lo lắng mình có bị người bán hàng... “móc túi” hay không.

Theo Điều 7, Nghị định số 54/2009/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hoá, có quy định: Phạt tiền từ 200.000 đồng - 500.000 đồng đối với hành vi sử dụng phương tiện đo có độ chính xác, phạm vi đo không đảm bảo quy định để thực hiện phép đo trong hoạt động thương mại bán lẻ.

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng - 5.000.000 đồng đối với hành vi thực hiện phép đo trong hoạt động thương mại bán lẻ có lượng thiếu quá giới hạn cho phép theo quy định. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị tịch thu phương tiện vi phạm.

Quy trình sản xuất món ăn đắt giá nghìn đô bậc nhất thế giới
Quy trình sản xuất món ăn đắt giá nghìn đô bậc nhất thế giới
(Xã hội) - (Phunutoday) - Món ăn được ví như "ăn một miếng là mất đứt chỉ vàng", đến giới thượng lưu cũng phải cân nhắc khi ăn loại thực phẩm xa xỉ bậc nhất này...
Theo:  khoevadep.com.vn copy link