Tổ chức Giáng sinh có thể bị phạt tù 5 năm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ở Brunei, nếu tổ chức hoặc chúc mừng Giáng sinh có thể bị phạt tù 5 năm và phạt tiền hơn 400 triệu đồng...

Chúc mừng Giáng sinh có thể ngồi tù 5 năm

Là một quốc gia Hồi giáo nên có lẽ người dân Brunei không "mặn mà" lắm với ngày lễ Giáng sinh. Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah còn khiến ông già Noel "tránh xa" quốc gia giàu có này khi chính thức áp dụng lệnh cấm tổ chức Giáng sinh trên toàn quốc.

Theo đó, những người không theo đạo Hồi có thể ăn mừng lễ giáng sinh giới hạn trong cộng đồng của mình nhưng phải báo cho nhà chức trách.

Tổ chức Giáng sinh có thể bị phạt tù 5 năm ở Brunei
 

Thông cáo của Bộ Tôn giáo Brunei nêu rõ: “Những biện pháp ràng buộc này là để kiểm soát hành động ăn mừng giáng sinh quá mức và công khai, điều có thể gây tổn hại đến aquidah (đức tin) của cộng đồng Hồi giáo”. Trong 420.000 dân của Brunei, có khoảng 65% theo đạo Hồi.

“Trong mùa giáng sinh, nếu người theo đạo Hồi thực hiện những nghi thức của công giáo như thắp nến, trang trí cây thông, hát thánh ca, gửi lời chức mừng… là đi ngược lại với đức tin đạo Hồi”, Borneo Bulletin-thủ lĩnh Hồi giáo Brunei cảnh báo.

Giới chức của Bộ Tôn giáo Brunei cũng cho biết, họ sẽ tiến hành các cuộc thanh tra tới các doanh nghiệp địa phương để đảm bảo việc các công nhân không đội mũ ông già Noel hay trang trí theo phong cách Giáng sinh.

Một vài cư dân Brunei tỏ ra không hài lòng với lệnh cấm, họ đăng những tấm ảnh giáng sinh trên mạng xã hội với cụm từ (hashtag) #MyTreedom.

Năm ngoái, Brunei cũng gây tranh cãi khi áp dụng bộ luật Sharia (luật hình sự của Hồi giáo) cho phép các hình phạt như ném đá, đánh bằng roi… 

Xót xa bé gái 5 ngày tuổi bị bỏ rơi giữa trời đông giá rét
Xót xa bé gái 5 ngày tuổi bị bỏ rơi giữa trời đông giá rét
(Xã hội) - (Phunutoday) - Ra đóng cổng trạm y tế lúc tối muộn, chị Thơm bàng hoàng phát hiện một bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trong chiếc làn giữa trời đông lạnh giá.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn