Quy trình sản xuất món ăn đắt giá nghìn đô bậc nhất thế giới

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Món ăn được ví như "ăn một miếng là mất đứt chỉ vàng", đến giới thượng lưu cũng phải cân nhắc khi ăn loại thực phẩm xa xỉ bậc nhất này...

Trứng cá tầm - món ăn xa xỉ bậc nhất thế giới

Trứng cá tầm là một món ăn đẳng cấp, thượng hạng. Trước đây, chỉ người trong hoàng gia, quý tộc mới được sử dụng. Người bình thường, may mắn lắm mới được ăn trong dịp mừng năm mới, đám cưới... Ngày nay, nó vẫn là món hàng đắt đỏ, đứng số một trong thực đơn tại các nhà hàng hạng sang ở Nga và Châu Âu. 

Nhiều người vẫn xuýt xoa gọi đó là “món ăn hoàng gia” - chỉ dành cho giới quý tộc ngày trước, hay quan chức cấp cao, đại gia bây giờ.

Giá trứng cá đen được lấy từ cá tầm Nga là loại phổ biến nhất có giá 2.000-2.500 USD/kg. Trứng cá tầm Beluga (thân gần giống cá tầm Nga nhưng có mũi dài bằng gang tay) có giá 8.000-9.000 nghìn USD, tức khoảng 180 triệu đồng/kg. Tuy nhiên, còn có loại cá quý hiếm hơn đó là cá tầm trắng. Trứng của loại cá này có màu vàng, trên các trang mạng bán hàng trực tuyến của quốc tế, giá loại trứng cá này tính theo tiền Việt khoảng... 1,8 tỷ đồng/kg.

Quy trình sản xuất món ăn đắt giá nghìn đô bậc nhất thế giới
 

Khi nghe đến món ăn này, với cả người giàu có trên thế giới, thì giá của trứng cá tầm là một trong những điều “đáng suy nghĩ” khi họ ngồi vào bàn ăn.

Giá trị dinh dưỡng đặc biệt, tác dụng giúp cơ thể an thần, sung mãn trong chuyện chăn gối...Trứng cá quý đến mức, những đồ ăn kèm theo thường chỉ là những thứ ít mùi vị để tránh mất đi mùi hương giống hương hoa quả đặc trưng của trứng cá. Đồ ăn kèm theo tốt nhất là vài miếng bánh quy giòn, mấy lát chanh; rượu tốt nhất cũng là dòng voska, ít mùi vị.

Như một quy định bất thành văn, trong bữa thưởng thức trứng cá, mỗi người không được ăn quá 50 gram, tương đương 2 thìa cà phê. Ai ăn quá số lượng đó bị coi là người thiếu lịch thiệp.

Cá tầm cái được siêu âm như người để thấy trứng

Cá tầm có thể sống trong điều kiện nuôi nhốt tại ao nước chảy hoặc trong lồng. Nước cần đảm bảo sạch, sâu và duy trì nhiệt độ dưới 27 độ C. Để có trứng hoàn hảo, những con cá tầm được nuôi từ 5-10 tuổi, được siêu âm và lấy trứng theo một quy trình khép kín.

Những con cá tầm được bán làm thực phẩm hiện nay chủ yếu là cá đực, hoặc cá tầm cái nhưng chưa trưởng thành. Vì thế, người ăn cá thịt hiện nay không bao giờ thấy có trứng trong bụng cá. Để cá tầm cho trứng phải nuôi đến tuổi trưởng thành. 

Cá tầm thượng hạng dược vớt lên đưa vào nằm trên chiếc bàn nhỏ.  Hai người ra sức giữ cho cá nằm yên còn một người dùng máy siêu âm rà trên bụng cá y như trong phòng khám thai. Cá có trứng sẽ cho hình hài buồng trứng trên màn hình. 

Quy trình sản xuất món ăn đắt giá nghìn đô bậc nhất thế giới
 

Sự oái oăm của loài cá này so với các loài cá thông thường khác là dù đực hay cái, chúng đều chỉ có một lỗ ở bụng và hình thù bên ngoài không có gì khác nhau. Cách phân biệt duy nhất là phải siêu âm tất cả để phát hiện. Kỹ thuật khám thai cho cá cũng không phải ai cũng biết. 

Sau khi nhận biết giới tính, cá đực bị bán ra chợ làm thịt, còn cá cái được "tẩm bổ" bằng những thứ cá tươi sống. Khi gần đến “ngày sinh”, các chuyên gia sẽ quyết định cho cá đẻ mổ hay đẻ thường.

Trứng cá tầm loại ngon phải là loại trứng ương, sắp chín nên đa phần sẽ bị mổ bụng để lấy nguyên buồng trứng rồi rửa sạch từng quả đem đi ướp muối. Còn với trường hợp đẻ thường, cá mẹ được đặt lên bàn.

Quy trình sản xuất món ăn đắt giá nghìn đô bậc nhất thế giới
 

Các kỹ thuật viên dùng kỹ thuật vuốt để trứng trôi ra bụng cá. Một phần trứng được đem bán, phần còn lại sẽ được dùng để ương giống. Tất cả công đoạn trên đều được thực hiện trong một căn phòng cách ly, tiệt trùng bằng tia cực tím, công nhân đều phải đeo găng tay, khẩu trang y như bệnh viện phụ sản.

Quy trình sản xuất món ăn đắt giá nghìn đô bậc nhất thế giới
 
Phát hiện hơn 2 tấn nầm lợn sữa Trung Quốc sắp thành nầm dê
Phát hiện hơn 2 tấn nầm lợn sữa Trung Quốc sắp thành nầm dê
(Xã hội) - (Phunutoday) - Lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ hơn 2 tấn vú heo có dấu hiệu rỉ dịch, bốc mùi tại một lò tập kết ở TP Hồ Chí Minh.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link