Những vụ tai nạn thảm khốc khiến triệu người đau xót

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những vụ tai nạn thảm khốc không chỉ thiệt hại về vật chất mà còn để lại cho người thân những nỗi đau về tinh thần không dễ nguôi ngoai.

Lật cầu treo Chu Va, 8 người chết

8h30 ngày 24/2/2014, hàng chục người dân bản Chu Va 6, xã Sơn Bình (Tam Đường, Lai Châu) đi bộ đưa tang anh Chang A Súa, người dân trong bản qua cầu treo thì cây cầu bất ngờ đứt cáp khiến 44 người bị hất văng xuống suối nước có nhiều đá tảng lớn.

Nhiều người dân hai bên bờ không thể tin vào cảnh tượng xảy ra trước mắt. Họ đã lao xuống khiêng những người gặp nạn lên bờ chờ lực lượng cấp cứu.

Lãnh đạo tỉnh Lai Châu đã huy động toàn bộ bác sĩ, y tá huyện Tam Đường, bệnh viện đa khoa tỉnh khẩn trương cứu chữa các nạn nhân.

Mô tả ảnh.
Hiện trường vụ lật cầu.

Nhận định về mức độ thiệt hại về người nghiêm trọng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và thống nhất tăng cường bác sĩ, lượng máu cần thiết sớm nhất hỗ trợ bệnh viện tuyến tỉnh để cứu chữa các nạn nhân.

Đến 12h trưa 25/2, ông Nguyễn Tiến Quyết (trưởng đoàn bác sĩ, GĐ Bệnh viện Việt Đức) dẫn đầu đoàn 25 bác sĩ di chuyển bằng trực thăng lên bệnh viện đa khoa Lai Châu chẩn đoán và hỗ trợ điều trị cho các nạn nhân bị thương nặng.

Vụ sập cầu treo khiến 8 người tử vong, 38 người bị thương. Toàn bộ những người này đều là người H’mông nghèo, có gia đình có tới 9 người bị thương vong.

Sau gần 1 tháng điều tra, đến ngày 11/3, Bộ GTVT công bố nguyên nhân gây sập, trong đó khẳng định cầu Chu Va 6 bị đứt không phải do quá tải.

Nguyên nhân trực tiếp do ắc neo tăng đơ không đúng thiết kế và không tuân thủ quy trình kỹ thuật.

Liên quan đến vụ tai nạn, PGĐ BQLDA huyện Tam Đường Hoàng Đình Vấn, Nguyễn Văn Ký (Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa) và Bùi Hải Sơn (cán bộ kỹ thuật Ban quản lý dự án huyện Tam Đường) đã bị bắt giam để làm rõ hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Vụ xe lao xuống vực ở Sapa

Vụ tai nạn thảm khốc này xảy ra vào khoảng 18h30 ngày 1/9/2014, chiếc xe khách giường nằm hãng Sao Việt mang biển kiểm soát 29B-08582 chở theo 45 hành khách di chuyển từ Sa Pa về Hà Nội, tới km19 trên QL4D, thuộc địa phận xã Tòng Sành (Bát Xát, Lào Cai) thì va chạm với một ôtô con đi ngược chiều, tài xế mất lái lao nhiều vòng xuống vực sâu hàng trăm mét. Hành khách trong xe hoảng loạn la hét thất thanh, một người đạp cửa lao ra ngoài.

Chứng kiến sự việc trên, đoàn phượt Phong Vân gồm hơn 20 thành viên đã phân công vận động người đi đường cùng nhau xuống cứu những nạn nhân đầu tiên, đồng thời thông báo cho lực lượng chức năng sự cố.

Mô tả ảnh.
Chiếc xe khách giường nằm Sao Việt lao xuống vực sâu thuộc địa phận xã Tòng Sành (Bát Xát, Lào Cai) khiến 14 người tử vong, hơn 30 người bị thương.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã huy động tổng lực công an, bộ đội, Sở GTVT, toàn bộ y, bác sĩ tỉnh lên cứu thương các nạn nhân trong đêm.

Ngay trong đêm, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo lực lượng cứu hộ cần tập trung, ưu tiên tìm kiếm, cứu chữa những người bị thương đưa về cơ sở y tế gần nhất cấp cứu, lực lượng công an bảo vệ tốt hiện trường, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến giao thông vận chuyển nạn nhân.

Ngay sau đó, bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai dẫn đoàn công tác gồm các bác sĩ giỏi chuyên khoa chấn thương, hồi sức của bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức lên hỗ trợ điều trị cho các nạn nhân.

Vụ tai nạn khiến 14 người tử vong và hơn 30 người khác bị thương.

Xe bồn tông thai phụ, thai nhi bị văng ra ngoài

Lúc 10h ngày 25/10/2014, anh Nguyễn Văn Nam (32 tuổi, trú tại Mỹ Thới, Long Xuyên, An Giang) điều khiển xe máy chở vợ là Nguyễn Kim Ngọc (27 tuổi) lên bệnh viện đa khoa Hạnh Phúc để sinh con nhưng khi tới điểm cách bệnh viện 100m thì bất ngờ va chạm với một xe bồn chở bê tông.

Chiếc xe này cán qua người chị Ngọc khiến cháu bé bị rớt văng ra giữa đường. Người sản phụ này chỉ kịp nhúc nhích hướng mắt về con rồi tắt thở. Trong khi đó, người chồng bị chiếc xe tải cán nát một chân chỉ biết kêu gào cầu cứu người dân cứu vợ, con.

Không lâu sau đó, cháu bé bị văng khỏi bụng mẹ được đưa vào bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) cấp cứu trong tình trạng sức khỏe rất yếu, mất nhiều máu và bị dập nát một chân.

Mô tả ảnh.
Ngày 18/12, cháu Nguyễn Quốc Huy, thai nhi văng khỏi bụng mẹ đã được xuất viện sau hơn 20 ngày điều trị tại bệnh viện Nhi Đồng 1.

Tối cùng ngày, các bác sĩ tại đây đã đánh giá và tiến hành phẫu thuật bên chân phải cháu bé. Tuy nhiên, do toàn bộ phần dưới bi dập nát nên các bác sĩ buộc phải tháo khớp gối.

Cháu bé sau đó đã sống sót diệu kỳ, được đặt tên là Nguyễn Quốc Huy. Hành trình sống sót của bé Huy là câu chuyện nhiều nước mắt và cảm động nhất trong năm qua.

Đến ngày 18/11, cháu Nguyễn Quốc Huy được xuất viện trong niềm vui sướng của người thân và các y bác sĩ.

Tai nạn thảm khốc ở Thanh Hóa, 10 người chết

Vụ tai nạn thảm khốc này xảy ra lúc 12h30 ngày 24/1 trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Hóa Quỳ (Như Xuân,Thanh Hoá). Thông tin ban đầu, thời điểm trên, một ôtô loại 16 chỗ chở 13 người (ngụ cùng huyện Anh Sơn, Nghệ An) lưu thông trên đường Hồ Chí Minh để đi Thanh Hoá.

Đến địa phận xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) xe bất ngờ mất lái lao qua phần đường bên trái và tông mạnh vào xe tải đang lưu thông hướng ngược chiều.

Mô tả ảnh.
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ở Thanh Hóa khiến 10 người chết.

Nghe tiếng động lớn vang lên, người dân quanh khu vực biết có tai nạn giao thông nên chạy đến tiếp cứu đồng thời báo lực lượng chức năng.

Vụ tai nạn làm 6 người tử vong tại chỗ, 3 người chết trên đường đưa đi cấp cứu, 1 người tử vong sau khi được cấp cứu vài ngày. Số người còn lại được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Đến 17h cùng ngày, hiện trường vẫn được phong tỏa. Lần lượt thi thể 6 nạn nhân bị kẹt trong chiếc xe du lịch được đưa ra ngoài. Toàn bộ hành khách trên xe đều trú huyện Anh Sơn (Nghệ An). Chiếc xe được thuê để những người này đi dự đám cưới.

Thông tin ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn, công an Thanh Hóa cho hay, qua khám nghiệm, bốn bánh xe vẫn bình thường nên nhà chức trách loại trừ khả năng xe nổ lốp trước khi gặp nạn.

Dựa vào lời khai của nhân chứng, nhà điều tra cho rằng, tài xế xe khách buồn ngủ rồi mất lái, húc vào taluy phải đường. Giật mình tỉnh lại, người điều khiển xe luống cuống đánh lái sang làn đường ngược chiều dẫn tới tai nạn.

Vụ việc hiện vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong năm 2014 (tính từ ngày 16/12/2013 đến 15/12/2014) toàn quốc xảy ra 25.322 vụ, làm chết 8.996 người, bị thương 24.417 người.

Chỉ tính trong tháng 12/2014 (từ ngày 16/11/2014 đến 15/12/2014), toàn quốc xảy ra 2.065 vụ, làm chết 724 người, bị thương 1.983 người. Riêng trong lĩnh vực đường thủy, lực lượng cảnh sát đường thủy các địa phương đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 18.450 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thuỷ.

vậy, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khuyến cáo người dân nâng cao ý thức, tuân thủ đúng pháp luật khi tham gia giao thông... nhất là thời điểm Tết Nguyên Đán 2015 đang tới gần, tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Xót thương thai phụ 7 tháng chết thảm dưới bánh xe khách
Sau cú va chạm giao thông, người phụ nữ cố vẫy mọi người cứu giúp. Nhưng nạn nhân chưa kịp nói về thai nhi 7 tháng trong bụng thì đã tắt thở.
Theo:  khoevadep.com.vn