Trồng hoa hồng leo mùa nào sai hoa nhất?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hoa hồng leo là một trong những loại hoa luôn được ưa thích trong gia đình, nhưng trồng hoa hồng leo vào mùa nào sai hoa nhất?

Trồng hoa hồng leo vào mùa nào sai hoa nhất?

Đối với những gia đình thích tô điểm cho ngôi nhà bằng những sắc màu rực rỡ của những bông hoa, không quá rực rỡ nhưng cũng không quá tẻ nhạt thì hoa hồng leo chính là sự lựa chọn cho các bạn. Nhưng do đây là một loài hoa mới du nhập vào nước ta, do vậy bạn hãy thật cẩn thận khi gieo trồng.

1. Lựa chọn thời điểm thích hợp trồng hoa hồng leo

Hoa hồng leo là một loại hoa mới du nhập vào nước ta, tuy có khí hậu thích hợp để cây phát triển, tuy nhiên, nếu lựa chọn thời điểm trồng hoa cho phù hợp thì việc trồng một giàn hoa hồng leo trong gia đình bạn sẽ không khó để thực hiện. 

Mô tả ảnh.
Hoa hồng leo 

Vào thời điểm đầu mùa xuân, hè và thu – Đây chính là những thời điểm gieo trồng hoa hồng leo một cách tốt nhất, nguyên nhân là do vào những mùa này, khi trồng, chúng có cơ hội hình thành bộ rễ khỏe mạnh trước khi mùa đông đến. Hồng leo trồng vào mùa xuân có sức đề kháng và sinh trưởng mạnh mẽ hơn nhiều so với 2 mùa còn lại.

2. Lựa chọn đất để trồng hoa hồng leo

Hoa hồng leo cần ánh sáng, đất trồng thoát nước tốt, giàu chất dinh dưỡng, do vậy bạn cần chọn loại đất dinh dưỡng, nếu không tìm được, bạn nên cải tạo lại đất trước khi gieo trồng.

Cách cải tạo: Bạn hãy dùng xẻng hoặc bay đánh tơi đất ở vị trí muốn trồng, trộn thêm phân bón. Lượng phân bón thích hợp chiếm 1/3 - 1/2 tổng số đất trồng.

3. Xử lý cây giống trước khi trồng

Sau khi mua giống về, bạn cần phải tỉa cành lá bị dập héo, và các cành già quá dài bằng dụng cụ cắt tỉa như: kéo, kềm bấm (dụng cụ cắt tỉa phải được khử trùng bằng cồn 90 độ).

Mô tả ảnh.
Loại bỏ hết lá cây để trước khi gieo trồng

Sau đó bạn nên dùng chế phẩm sinh học dùng để phòng trừ các bệnh có nguồn gốc từ nấm và vi khuẩn cho cây (bordo) pha với nước tỉ lệ 1:1 bôi lên các vết cắt, vết trầy xước và các mắt ghép.

4. Cách trồng hoa hồng leo đơn giản

Để trồng hoa, bạn nên chọn vị trí trồng hoa hồng leo ở những nơi đón nắng khoảng 6-8h/ngày – do đây là một loài hoa rất ưa ánh sáng.

Mô tả ảnh.
Trồng thân giống hoa xuống đất theo tỉ lệ nhất định

Đào hố trồng: một nguyên tắc nhỏ bạn nên nhớ là kích thước của hố cần lớn gấp đôi kích thước cây giống. Thông thường, miệng hố rộng 45 cm và sâu 31 cm là lý tưởng nh

Sau khi đã đào hố trồng hoặc trồng trong chậu, bạn nên lót đáy chậu bằng than củi để thoát nước tốt, không dùng than đước có hàm lượng muối cao sẽ làm hư rễ.

Nếu trồng cây vào chậu, bạn nên chú ý chậu có kích thước phù hợp- gấp 1,5- 2 lần bầu đất (không nên trồng chậu quá to ở giai đoạn đầu). Khi trồng cây, dùng ngón tay nhấn chặt để gốc không bị lỏng. Pha atonik và vicarben (1ml/1 lít nước) xịt đều cành, lá và gốc. Để nơi thoáng mát 3-5 ngày, tưới rất ít, chỉ cần giữ cho đất có độ ẩm vừa phải để cây thích nghi với điều kiện khí hậu và môi trường đất.

5. Chăm sóc cây và bón phân

Mô tả ảnh.
Cần phải bón phân và có chế độ chăm sóc cho phù hợp

Bón phân: 

Sau khi cây đã cứng cáp và nảy mầm (khoảng từ 4-10 ngày), rắc kích rễ N3M ½ muỗng cafe xa gốc rồi tưới đẫm atonik (1ml/1 lít nước). Hàng tuần bón phân hữu cơ chậm tan (Dynamic lifter, Rapid raiser, Back bounce) khoảng 15-30g/chậu. Hàng tháng bón NPK 1 muỗng cafe rắc xa gốc. Dùng NPK 30-10-10 cho giai đoạn nảy mầm, NPK 15-15-15, NPK 12-12-18 cho giai đoạn ra nụ. Một lưu ý cho các bạn là phân hóa học chỉ dùng đúng liều lượng, tuyệt đối không dùng dư.

Tưới nước:

Đối với hoa hồng leo, bạn không phải tưới quá nhiều nước cho cây nhưng vẫn đảm bảo đủ độ ẩm cần thiết giúp cây làm quen với môi trường mới.

6. Làm giàn cho cây leo

Do trọng lượng của hoa hồng leo tương đối nặng nên bạn sẽ cần nhiều hơn một chiếc cọc để chống đỡ chúng. Do vậy bạn nên thiết kế giàn leo hình tháp hoặc túp lều, vật liệu có thể chọn giữa tre, gỗ, dây thép, lưới mắt cáo...

Mô tả ảnh.
Trồng hoa hồng leo sai hoa tại nhà không phải ai cũng làm được

Nếu bạn trồng hoa hồng gần tường hoặc hàng rào thì bạn không nên đặt giàn dựa trực tiếp chúng. Thay vào đó, bạn nên để một khoảng trống ít nhất 30 cm giữa giàn và tường để hoa có thêm nhiều không khí hơn.

Khi cây bắt đầu vươncao và bắt đầu leo, bạn nên chọn lấy những cành hoa hồng khỏe khoắn và buộc nhẹ vào giàn bằng dây dù hoặc dây vải. Tuyệt đối không siết chặt cành hoa vào giàn, chỉ buộc hờ để cành tiếp tục leo cao dễ dàng.

Một lưu ý khi bạn làm giàn cho cây là khi cây đã mọc cao, bạn nên cắt tỉa cành đều đặn, đặc biệt là những cành quá già/bị héo úa hoặc đã chết. Nếu được chăm sóc đúng cách thì mỗi bụi hồng leo có thể sống từ 2 - 3 năm.

7. Phòng trừ sâu bệnh

Bạn cũng nên tránh tưới nước trực tiếp vào hoa và lá vào ban đêm tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển hình thành bệnh cho cây. Ngoài ra, khi trồng hoa hồng leo, cây còn gặp phải một số bệnh sau:

+ Nếu cây bị nấm xịt luân phiên vài loại thuốc trị nấm (Ridomil Gold, Vicarben, Bordo) 7 ngày/ lần. Nếu cây bị bọ trĩ xịt confindor 7-10 ngày/ lần.

+ Nếu cây bị nhện đỏ xịt Alphamite hay các loại khác 20 ngày/ lần.

Trên đây là những cách trồng cũng như những phương pháp để các bạn có thể trồng hoa hồng leo cho sai hoa, chúng các bạn thành công để chinh phục giống hoa này nhé!

Cách trồng nấm rơm trên mùn cưa
Cách trồng nấm rơm trên mùn cưa
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nấm rơm luôn là một thực phẩm cung cấp dinh dưỡng cho sức khỏe của con người, nhưng cách trồng nấm rơm trên mùn cưa như thế nào, ta hãy tìm hiểu.
Bí quyết trồng hoa hồng leo ngát hương trên ban công
Bí quyết trồng hoa hồng leo ngát hương trên ban công
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hoa hồng leo rất dễ trồng và chăm sóc. Hoa có màu sắc đẹp mắt, mùi thơm dịu nhẹ làm cho không gian nhà luôn tươi tắn và thư thái.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link