Bi kịch của cậu bé bị ép ăn từ nhỏ 'cho mũm mĩm': Mẹ mất, giờ nằm 1 chỗ không ai cho ăn

( PHUNUTODAY ) - Người Việt thường có tâm lý thích con mũm mĩm, mập mạp, nhà ai có trẻ mập mập được khen là thích lắm, nên thường cố ép ăn càng nhiều càng tốt.

Thế nhưng, việc ép con ăn quá nhiều có thể dẫn tới nguy cơ thừa cân, béo phì. Căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bé ở thời điểm hiện tại, mà còn khiến bé chịu hậu quả về lâu về dài dấy.

Ở Việt Nam cũng có rất nhiều những bé béo phì, nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến trường hợp một cậu bé ở Thái Lan.

Cũng chỉ vì được bố mẹ khích lệ cho ăn uống thật nhiều để béo mũm mĩm dễ thương, đã khiến cho cuộc sống của bé ở thời điểm hiện tại vô cùng thê thảm và không có cách nào để thoát khỏi.

1

Cậu bé đáng thương này có tên là Chor Oat (sống ở tỉnh Nakhon Sawan, Thái Lan), dù mới chỉ 13 tuổi, nhưng cậu đã nặng tới hơn 200 kg. Điều đáng nói, chính vì việc Chor béo phì quá độ nên cậu bé còn mang hàng loạt bệnh trên cơ thể, khiến cho cuộc sống rơi vào bi kịch.

Nói về nguyên nhân khiến câu bé Chor rơi vào tình cảnh thê thảm như hiện tại, anh Uan - một người họ hàng của cậu bé chia sẻ rằng, Chor có hoàn cảnh gia đình vô cùng đáng thương, ngay từ khi lên 3, mẹ của cậu đã qua đời vì bệnh ung thư não, cha thì lập gia đình mới và chỉ thỉnh thoảng quan tâm đến em. Từ nhỏ, cậu được bà nuôi dưỡng, cũng vì vậy mà cậu luôn được bà chiều chuộng.

3

Từ khi còn nhỏ, Chor cũng phát triển bình thường như những đứa trẻ cùng tuổi. Nhưng vì cho rằng trẻ ăn nhiều mới lớn được, nên gia đình cậu bé cố gắng cho con ăn thật nhiều dù gia đình rất nghèo.

Khi lên 4 tuổi, cậu bé Chor bắt đầu ăn khá nhiều so với mức thông thường. Thay vì lo lắng, gia đình và mọi người xung quanh còn cảm thấy vui mừng và khích lệ cậu bé vì cho rằng "trẻ con phải béo mũm mĩm mới dễ thương".

Cậu bé Chor có thể ăn hết 1 đĩa cơm khổng lồ mỗi bữa, cùng 4 - 5 hộp sữa/ngày và rất nhiều đồ ăn vặt khác. Nếu bị ai đó điều chỉnh chế độ ăn, cậu bé lại tỏ ra không hài lòng, nên mọi người trong nhà cứ thế để cậu bé ăn uống vô độ vì chiều con.

Hậu quả là khi Chor được 10 tuổi, cậu bé rơi vào tình trạng quá thừa cân béo phì và sức khỏe bị tàn phá khủng khiếp. Không chỉ bị liệt nửa người, cố gắng lắm cũng chỉ đi lại được vài bước, mà cuộc sống của cậu bé còn vô cùng khổ sở bởi chỉ có thể ngủ ngồi, không thể nằm vì sẽ khó thở.

Việc trang phục cho Chor mặc hàng ngày cũng không thể tìm đâu ra vì cỡ lớn nhất cũng không vừa. Đáng buồn hơn, vì ảnh hưởng của thể chất như vậy, cậu bé cũng không được đi học và ra ngoài tiếp xúc với mọi người. Chor còn bị điếc và mắc bệnh tự kỷ nghiêm trọng.

2

Hơn nữa, việc đưa Chor đi khám bác sĩ cũng vô cùng khó khăn bởi cậu bé không thể ngồi vừa vào bất kỳ chiếc xe hơi nào. Mọi người phải tìm xe tải để đưa cậu bé đi, thế nhưng không ít lần phải bỏ cuộc vì ngay cả việc đưa Chor lên thùng xe tải cũng không dễ dàng gì.

Đầu tháng 4 vừa rồi người bà của Chor vừa qua đời khiến cậu bé rơi vào tình cảnh mồ côi. Và cho đến nay với 200kg cân nặng, cậu bé này vẫn chưa từng nhận được sự điều trị chuyên nghiệp nào cho hàng loạt bệnh tình của mình, khiến họ hàng và hàng xóm vô cùng lo lắng.

Những ngày vừa qua đã có rất nhiều người Thái Lan gửi tiền quyên góp ủng hộ tới Chor sau khi câu chuyện đáng thương của cậu bé được đăng tải.

Cậu chuyện của cậu bé trên có lẽ chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện để cảnh báo bố mẹ nuôi con theo quan điểm: Phải béo mới tốt, chiều chuộng cho con ăn uống vô độ thoải mái. Nếu như cách đây nhiều năm việc ăn uống thoải mái là sự sung sướng, hưởng thụ của con người vì lúc đó còn đang đói khát, thì đến bây giờ, việc ăn phải đảm bảo vấn đề sức khỏe mới cần được chú trọng nhất. Vì thực tế là có phần lớn các căn bệnh bây giờ, trong đó có cả bệnh án tử như ung thư đều xuất phát từ ăn uống.

Thay vì cho con ăn vô độ, hãy cho con ăn một chế độ dinh dưỡng khoa học để bé phát triển trí tuệ và chiều cao, vóc dáng khỏe mạnh, đó mới là điều quan trọng nhất mà bố mẹ cần nghĩ tới.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link