11 loại thực phẩm 'thần thánh' bà bầu bị bệnh trĩ không thể bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những thực phẩm tốt cho bà bầu khi bị trĩ các mẹ không thể bỏ qua.

Áp suất từ tử cung bắt đầu từ tuần thai 25 , cộng với sự gia tăng lưu lượng máu đến vùng chậu, có thể làm cho tĩnh mạch sưng lên, hoặc viêm trong trực tràng và hậu môn. Triệu chứng bao gồm chảy máu trực tràng, ngứa, cháy và đau hoặc áp lực, phình lên hậu môn, máu đỏ tươi trên giấy vệ sinh. Táo bón có thể làm trầm trọng thêm và chính là thủ phạm gây ra bệnh trĩ.

ba-bau-bi-tri-1

Bà bầu bị trĩ là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ lúc mang thai. Sự đau đớn làm ảnh hưởng sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho bà bầu bị trĩ.

Chuối

Chuối được xem là “người bạn thân thiết” với dạ dày. Trong chuối có chứa nhiều loại vitamin có khả năng trung hòa hàm lượng axit trong dịch dạ dày. Ngoài ra, chất pectin tìm thấy trong chuối là dạng chất xơ hòa tan có lợi với những mẹ bầu bị rối loạn tiêu hóa, mắc các chứng táo bón, trĩ và tiêu chảy.

Vì vậy, mẹ bầu nên “kết thân” với chuối. Mỗi ngày ăn khoảng 2 – 3 quả chuối sẽ giúp hệ tiêu hóa của mẹ luôn khỏe mạnh, nhuận tràng lợi tiểu, giảm hiện tượng đi ngoài ra máu.

Cà rốt

Trong cà rốt có chứa nhiều beta carotin, vitamin B9, carotene và vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, protein, chất béo, chất xơ thô, sắt, canxi, phốt pho. Cà rốt có tác dụng giúp điều hòa ruột, nhuận tràng và làm khoan khoái bụng. Nếu mẹ bầu bị trĩ thì nên ăn cháo cà rốt 1 lần/ ngày và ăn liên tục từ 3-5 ngày hoặc uống nước ép cà rốt sẽ giúp giảm chứng táo bón khi mang thai, từ đó giúp tình trạng bệnh trĩ tiến triển tốt hơn.

11-loai-thuc-pham-than-thanh-ba-bau-bi-benh-tri-khong-the-bo-qua

Táo

Tương tự như chuối, táo có khá nhiều chất xơ hòa tan pectin có thể thúc đẩy sự hoạt động của dạ dày và đường ruột, giúp cho quá trình bài tiết thuận lợi hơn. Ngoài ra, trong táo còn chứa nhiều các khoáng chất hữu ích như kali, magie, sắt, phốt pho, mangan, lưu huỳnh, giúp làm giảm lượng cholesterol. Nếu có điều kiện, mẹ bầu nên ăn từ 1 – 2 quả táo mỗi ngày là tốt nhất.

Đu đủ chín

Đu đủ cũng là một loại quả thân thiện với dạ dày. Phần thịt đu đủ chứa một lượng chất xơ dồi dào. Mẹ bầu ăn đu đủ thường xuyên sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa, giảm bớt các triệu chứng khó tiêu và điều trị chứng táo bón hiệu quả. Enzyme papain và chymopapain trong đu đủ giúp xoa dịu dạ dày bằng cách thúc đẩy sản sinh các axit lành mạnh.

Khoai lang

Trong khoai lang có chứa một hàm lượng ít chất béo không có cholesterol và nhiều chất xơ. Vì thế mà ngay cả rau và củ khoai lang đều có thể chế biến thành nhiều món ăn có tác dụng giúp nhuận tràng cho các bà bầu, phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả.

11-loai-thuc-pham-than-thanh-ba-bau-bi-benh-tri-khong-the-bo-qua-1

Bí đỏ

Bí đỏ là loại thực phẩm cực tốt cho bà bầu, nhất là bà bầu bị thiếu máu. Trong bí đỏ có chứa các vitamin A, E, C và B6, sắt, kẽm, chất xơ,… giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể, hàm lượng chất xơ trong bí đỏ giúp mẹ bầu nhuận tràng, ngừa táo bón và trĩ.

Rau diếp cá

Đây là loại rau các mẹ có thể dễ dàng tìm thấy ngoài chợ, siêu thị. Theo Đông y, vị diếp cá hơi lạnh, cay, hơi độc, đi vào kinh phế có tác dụng chữa trĩ, đinh nhọt, sởi, đau mắt đỏ do vi khuẩn mủ xanh, bí tiểu tiện,…Các mẹ có thể dùng rau diếp cá ăn sống kèm với các món ăn hằng ngày. Ngoài ra, mẹ có thể nấu lá diếp cá, khi nước còn nóng, ấm thì dùng để ngâm, rửa hay xông. Dùng bã còn lại đắp lên chỗ búi trĩ. Khi áp dụng cách này, mẹ nên kiên trì thì mới có hiệu quả.

Dưa bắp cải

Món ăn truyền thống được lên men như dưa bắp cải có đến 3 gam chất xơ trong một bát nhỏ. Dưa bắp cải cũng cung cấp thêm vitamin C và sắt cho mẹ bầu.

Dưới tác dụng của men vi sinh vật, gluxit, đạm biến đổi thành các axitcamin dễ hấp thu. Các chất xơ trong rau quả cũng được thuỷ phân, thành dạng dễ tiêu hoá hơn.

Quả lê

9-thuc-pham-giau-chat-xo-giup-me-bau-ngua-tao-bon (1)

Một quả lê nhỏ có 4,3g chất xơ, sánh ngang lượng chất xơ có trong mận khô. Lê còn bổ sung folate, kali, vitamin C cho chế độ ăn uống của người mẹ. Mang theo một quả lê nhỏ tới công sở như một bữa ăn phụ dễ dàng.

Ngoài ra, trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu thường bị phù nề mặt và tay chân, xuất hiện triệu chứng huyết áp cao, ăn lê thường xuyên sẽ khắc phục tình trạng này.

Các loại đỗ

Các loại đỗ luôn đứng đầu trong danh sách các thực phẩm giàu chất xơ. Một nửa bát đỗ nhỏ nấu chín cung cấp 9,5g chất xơ mỗi ngày. Đỗ giàu chất xơ hòa tan tự nhiên (một loại chất xơ giúp ngăn chặn tăng nhanh lượng đường trong máu sau bữa cơm, rất tốt cho người mẹ bị đái tháo đường).

Lời khuyên đáng giá cho bà bầu bị bệnh trĩ

Không chỉ cho bà bầu bị bệnh trĩ mà bất cứ ai mắc phải căn bệnh khó chịu này cũng cần ghi nhớ những lời khuyên này để tạo thuận lợi cho quá trình điều trị bệnh.

- Nếu bạn đang quá cân, hãy áp dụng chế độ ăn kiêng. Vì sao lại thế? Bởi nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, người béo phì, thừa cân có nguy cơ mắc trĩ cao hơn. Cân nặng của bạn và sức nặng của bào thai ngay lập tức tạo ra một áp suất đè lên các tế bào và mạch máu tại hậu môn và gây ra các búi trĩ. Tuy nhiên, ăn kiêng nghĩa là hạn chế bổ sung quá nhiều dinh dưỡng còn bạn vẫn phải chế độ ăn đầy đủ để cung cấp cho thai nhi.

- Không ngồi xổm: ngồi xổm dễ làm bạn sảy thai, đồng thời tạo áp lực khiến máu bị ứ lại, tình trạng trĩ trở nên trầm trọng.

- Ngâm hậu môn trong nước ấm để làm giảm cơn đau.

mang-thai-117-benh-tri-khi-mang-thai-500x500-

- Uống nhiều nước, không sử dụng đồ uống có ga, các loại rượu, bia, cà phê…

- Tư thế nằm ngủ đúng: Điều này làm giảm áp lực lên khu vực bị ảnh hưởng của trĩ. Tốt nhất nên nằm nghiêng bên trái vài lần một ngày để giảm áp lực lên các tĩnh mạch trực tràng của bạn.

- Cố gắng đi bộ 15 phút mỗi ngày để cải thiện lưu thông máu.

- Luôn giữ vệ sinh sạch sẽ: Dùng nước ấm và khăn màn sạch mềm để lau khu vực hậu môn sau khi đi tiêu. Không lau bằng giấy quá cứng vì nó có thể gây kích thích các mô nhạy cảm.

- Bà bầu bị trĩ cảm giác khó chịu nên tắm bằng nước ấm. Ngâm mình trong bồn tắm 10 đến 15 phút có thể giúp giảm bớt sự khó chịu vì đau đớn.

- Dùng túi nước đá chườm khu vực búi trĩ khi bạn quá đau. Nó có thể nhanh chóng làm dịu cơn đau đấy.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link