Có điều hòa nhưng không bật, cố chịu đựng những ngày nắng nóng, 2 vợ chồng già đều không qua khỏi

( PHUNUTODAY ) - Để tiết kiệm điện, 2 cụ già trong câu chuyện này đã không bật điều hòa, cuối cùng dẫn tới hậu quả đáng tiếc.

Mới đây, báo chí đưa tin trường hợp 2 cụ già ở Trung Quốc bị 'ngừng tim' qua đời, lý do vì trời nóng nhưng 2 người tiết kiệm nên không dám mở điều hòa.

Cũng có một số người già quan điểm cũ, họ cho rằng nằm điều hòa dễ ho, viêm phổi nên dù nóng mất cũng nhất quyết không chịu bật. Họ không biết rằng điều này sẽ gây hại cho sức khỏe.

Hiện tượng chịu nóng đến 'ngừng tim' còn được gọi là say nóng

Say nóng là một dạng đột quỵ do nóng nặng, tỷ lệ t.ử vong rất cao lên đến hơn 50%, với những bệnh nhân trên 50 tuổi thậm chí có thể lên tới 80% đó ạ.

Vào mùa hè năm 2017, báo chí Trung Quốc cũng đưa tin một phụ nữ lớn tuổi sống một mình ở Yangzhou cũng không muốn bật điều hòa, nhiệt độ của bà tăng vọt lên 41 ° C và cơ thể nóng bừng. Sau đó bà đã không qua khỏi trước khi được đưa đến bệnh viện. BS nói nguyên nhân vẫn là do say nắng.

Tương tự, vào tháng 7 năm 2006, một nữ công nhân dệt may ở Phúc Kiến đang làm việc ngoài giờ đột nhiên ngất xỉu trong xưởng.

9

Khi được đưa đến bệnh viện, cô ấy bị tụt huyết áp, khó thở và nhiệt độ cơ thể cao tới 41,6 ° C. Đến sáng hôm sau, việc cấp cứu không thành và cô không qua khỏi.

Nguyên nhân là cô này đã phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt của nhà máy mà không có điều hòa, xưởng dệt hoàn toàn kín mít, thông gió kém, nhiệt độ trong nhà thậm chí cao hơn ngoài trời vào độ.

Đột quỵ nhiệt không phải chỉ xảy ra với người sức khỏe kém. Những người khỏe cũng hết sức cẩn thận vì bệnh không trừ 1 ai đâu.

Nhiều câu chuyện buồn từng xảy ra

Một người đã chia sẻ trên 1 tờ báo rằng họ đi bộ đoạn dường 30km vào ngày nắng nóng dẫn tới bất tỉnh, hôn mê. Cô được đưa tới bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, tiêu cơ vân, chảy máu dạ dày và suy các cơ quan ở thận, gan, phổi và tim.

Cô vẫn được cứu sống nhưng di chứng vẫn còn để lại. Cụ thể cô không đi lại được, nói ngọng, nhìn kém. Sau 3 tháng điều trị, dù cô ấy đã đi được cầu thang, không chạy được và đặc biệt mệt mỏi, nói rõ hơn nhưng lời nói của vẫn còn hơi mất phối hợp, mắt vẫn còn chưa hồi phục.

Hay như năm 1995, Bệnh viện ở Chicago đã tiếp nhận 58 trường hợp bị đột quỵ do nhiệt không liên quan đến công việc. 33% những người sống sót vẫn bị suy giảm chức năng từ trung bình đến nặng, và 28% bệnh nhân không qua khỏi sau 1 năm được cứu sống.

Bệnh đột quỵ do nhiệt nói chung thường có các di chứng như khó chịu, rối loạn chức năng gan thận,… Có 20% - 40% xác suất bệnh nhân bị di chứng tổn thương thần kinh như: Mất trí nhớ, nói lộn, đi đứng không ổn định.

5

Nếu có thể, đừng bao giờ để mình bị 'quá nóng'

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Harvard, Hoa Kỳ đã thực hiện một nghiên cứu thử nghiệm. Các nhà nghiên cứu chia sinh viên thành hai nhóm, một nhóm sống trong ký túc xá có máy lạnh và nhóm còn lại sống trong ký túc xá không có máy lạnh.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành một bài kiểm tra khả năng nhận thức liên tục trong 12 ngày trên hai nhóm sinh viên và yêu cầu các sinh viên lấy điện thoại thông minh ra để làm các câu hỏi vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy. Có 5 ngày trong số đó là ngày nắng nóng khi đợt nắng nóng ập đến.

Kết quả cho thấy trong khoảng thời gian nắng nóng, sinh viên có điều hòa nhiệt độ trong ký túc xá có kết quả thi tốt hơn đáng kể so với sinh viên không có điều hòa.

Vậy nên nhiệt độ trong nhà có ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng nhận thức của con người. Nói cách khác, nhiệt độ cao sẽ khiến bạn cư xử “kém thông minh”

Các nhà nghiên cứu phân tích rằng: Nhiệt độ cao gây đổ mồ hôi, tiêu hao nhiều năng lượng hơn tình trạng lạnh gây run, nhiệt độ cao sẽ làm “cạn kiệt nguồn lực” của não bộ, dẫn đến giảm hiệu quả công việc. Điều đáng sợ hơn là nhiệt độ cao cũng có thể gây ra hành vi bạo lực.

Tiến sĩ Simister của Đại học Manchester, Vương quốc Anh giải thích rằng: Có khả năng con người tiết ra nhiều adrenaline hơn để phản ứng với thời tiết nắng nóng vậy nên trong ngày nắng nóng, môi trường nắng nóng họ sẽ dễ nổi nóng, cãi vã, xô bồ, dễ mất kiểm soát cảm xúc.

Vậy nên tiền tiết kiệm được khi không bật điều hòa so với tiền điều trị khi đột quỵ do nhiệt xảy ra sẽ không nhằm nhò gì đâu. Vậy tại sao phải mạo hiểm sự sống của mình?

Theo:  khoevadep.com.vn copy link