2 thói quen tàn phá gan nặng nề trong ngày hè, nhiều người Việt vẫn làm mỗi ngày mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Vào mùa hè, các bệnh lý về gan tăng. Nguyên nhân chủ yếu của căn bệnh này xuất phát từ 2 thói quen mà nhiều người Việt đang mắc phải dưới đây.

Nắng nóng, bệnh lý về gan tăng

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc, nguyên Trưởng Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam, Chuyên gia Gan mật (Bệnh viện Medlatec), cho biết trong những ngày hè nắng nóng, số bệnh nhân mắc các vấn đề về gan tới viện khám có tăng lên.

Nguyên nhân là do mùa hè mọi người thường uống bia với mục đích giải khát (mát cơ thể). Tuy nhiên, đây là một sai lầm, không có cơ sở khoa học nào chứng minh uống bia có thể làm mát cơ thể. Việc uống bia quá nhiều còn gây ra tổn thương gan.

Empty

"Ngoài ra, thời tiết nắng nóng, cơ thể mất nước rất nhiều, việc chúng ta không uống đủ nước cũng là nguyên nhân gây ra tổn thương cho lá gan. Lượng nước vào cơ thể không đủ cũng sẽ giảm lượng nước về các cơ quan, trong đó có gan. Thiếu nước sẽ ảnh hưởng tới chức năng làm việc của gan", PGS Ngọc nói.

Gan được ví như cơ quan nắm giữ sinh mệnh, tuổi thọ của con người. Bất kỳ ai muốn kéo dài tuổi thọ thì lá gan phải khoẻ mạnh.

Theo PGS Ngọc, việc ví von gan là cơ quan nắm giữ tuổi thọ của con người không hề sai. Trong cơ thể, gan đảm nhận rất nhiều vị trí trọng yếu từ chuyển hoá, thải độc, sản xuất các chất cần thiết cho cơ thể hoặc chống lại quá trình nhiễm trùng…

Khi lá gan bị tổn thương sẽ ảnh hưởng tới tất cả các bộ phận trong cơ thể con người. Gan cũng đóng vai trò đảm nhận việc gia tăng tuổi thọ cho cơ thể cũng là vì lẽ đó.

Hiện nay, người Việt đang phải đối mặt với rất nhiều bệnh lý về gan. Yếu tố gây ra hậu quả nặng nề nhất là virus, trong đó virus viêm gan B và C chiếm nhiều nhất. Cả 2 loại virus này đều gây ra những tổn thương viêm gan mạn tính, xơ gan và sau cùng là ung thư gan.

Thói quen gây hại cho gan mà nhiều người Việt mắc phải nhất

Uống nước có ga: Việc sử dụng thường xuyên nước ngọt có ga gây ảnh hưởng xấu cho sức khoẻ, đặc biệt với người men gan cao, dễ gây tổn thương gan. Đồ uống có ga khiến gan phải làm việc vất vả hơn khi đang bị bệnh, tình trạng tăng men gan càng nặng hơn. Đồ uống này cũng chứa nhiều chất kích thích, có thể là etanol gây huỷ hoại các tế bào gan, thường xuyên sử dụng sẽ gây ra béo phì.

Empty

Ăn mặn: Thói quen ăn mặn có hại cho gan vì lượng muối quá nhiều sẽ cản trở việc đào thải các chất cặn bã dư thừa ra ngoài, về lâu dài sẽ làm giảm khả năng hoạt động của gan. Ngoài ra, những người có bệnh gan có thể dẫn tới phù nề do bị giữ nước, tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu thông qua hệ thống mạch máu. Do đó, cần hạn chế muối trong chế độ ăn uống hàng ngày để bảo vệ gan của bạn.

Theo:  xevathethao.vn copy link