3 bộ phận ngày càng to ra, hãy cẩn trọng vì có thể xơ gan đã 'tìm đến'

( PHUNUTODAY ) - Để nhận biết nguy cơ mắc bệnh xơ gan từ sớm, bạn có thể đoán biết bệnh thông qua 3 vùng cơ thể khác thường sau đây.

3 bộ phận ngày càng to ra, hãy cẩn trọng vì có thể xơ gan đã tìm đến

Thể tích gan to ra

Khi mắc bệnh xơ gan, gan của bạn sẽ dần trở nên cứng hơn. Phần hoại tử mở rộng nên làm gan bị biến dạng, dẫn đến tình trạng thể tích gan bắt đầu to ra.

Vì vậy, khi thấy gan của bạn đột nhiên lớn hơn sau khi đi kiểm tra thì nguy cơ mắc bệnh xơ gan là rất cao.

images (1)

Chu vi bụng to ra

Nếu gần đây bạn thường ăn rất ít, thậm chí còn cảm thấy chán ăn, buồn nôn nhưng chu vi bụng lại vẫn tăng lên đáng kể thì nguy cơ mắc bệnh xơ gan có thể lên tới 75%.

Do khi mắc bệnh xơ gan, albumin trong cơ thể giảm xuống, quá trình lưu thông máu tới thận cũng không ổn định nên làm rối loạn chức năng nội tiết, gây chướng bụng.

Lá lách to ra

Trong giai đoạn đầu của bệnh xơ gan, bạn sẽ rất khó nhận biết các triệu chứng rõ ràng vì các tế bào gan vẫn hoạt động bình thường và bản thân gan cũng có chức năng bù đắp tương đối mạnh. Tuy nhiên, khi xơ gan phát triển, gan của bạn sẽ dần bị tổn thương nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng lá lách to ra.

Khi lá lách bị ảnh hưởng và không thể lưu thông máu bình thường, bạn sẽ gặp phải tình cảnh tắc nghẽn, khiến lá lách mở rộng. Đồng thời, tế bào máu trong cơ thể cũng sẽ giảm sút và không đủ để lưu thông ổn định.

Những dấu hiệu của xơ gan giai đoạn đầu

Hầu hết những người mắc xơ gan được phát hiện khi đã ở tình trạng xơ gan giai đoạn cuối. Nguyên nhân là do, những dấu hiệu của xơ gan giai đoạn đầu thường không rõ ràng, rất khó phát hiện thậm chí là không có triệu chứng của bệnh.

Tuy nhiên bệnh vẫn có một số dấu hiệu không rõ ràng như dưới đây:

Thường xuyên gặp các vấn đề về rối loạn tiêu hóa

Những dấu hiệu như: đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng, đau bụng, đi ngoài, táo bón, hoặc hay buồn nôn có thể là những dấu hiệu của xơ gan giai đoạn đầu. Bạn nên đi khám gan, mật. Xơ gan giai đoạn đầu đã phần nào làm giảm khả năng bài tiết mật của gan dẫn đến khó hấp thu và tiêu hóa chất béo dẫn đến những hiện tượng nêu trên.

Luôn có cảm giác mệt mỏi

Cảm giác mệt mỏi ở những người khỏe mạnh có thể là do căng thẳng, làm việc quá sức hoặc do ăn uống thiếu chất.. Nhưng chỉ cần cân bằng lại công việc, ăn uống nghỉ ngơi, hợp lý thì sẽ không còn cảm giác mệt mỏi nữa. Tuy nhiên, ở những người mắc xơ gan giai đoạn đầu sẽ thường xuyên có dấu hiệu mệt mỏi và tình trạng mệt mỏi này không thể khắc phục được bằng cách cân bằng công việc, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý.

Ở xơ gan giai đoạn đầu, chức năng gan đã bắt đầu có dấu hiệu suy giảm bao gồm chức năng lọc và đào thải độc tố ra ngoài cơ thể cũng sẽ bị suy giảm, khiến cơ thể dễ bị nhiễm độc. Cơ thể bị nhiễm độc sẽ có cảm giác mệt mỏi, khó chịu trong người với nhiều triệu chứng khác.

TAGS:xơ gan
Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link