6 thực phẩm 'bơm máu lên não', giàu sắt hơn thịt bò: Chăm ăn để giảm đau đầu, chóng mặt, thiếu máu

( PHUNUTODAY ) - Ngoài thịt bò, có rất nhiều thực phẩm khác trong tự nhiên cung cấp lượng sắt dồi dào, tốt cho cơ thể.

Sắt là một khoáng chất cần thiết đối với cơ thể con người. Chất này có vai trò quan trọng trong quá trình tạo máu, vận chuyện oxy đi khắp cơ thể.

Phụ nữ thiếu sắt sẽ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như da lão hóa sớm, kém hồng hào, người mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, giảm khả năng vận động, giảm trí nhớ, suy giảm miễn dịch...

Bổ sung sắt thông qua chế độ ăn uống hàng ngày là cách đơn giản và an toàn mà ai cũng làm được.

Các loại thịt đỏ như thịt bò là nguồn cung cấp sắt dồi dào. Tuy nhiên, không phải chỉ có thịt mới chứa sắt. Chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều thực phẩm có hàm lượng sắt cao trong tự nhiên. Ăn thịt đỏ nhiều có thể làm tăng lượng cholesterol không tốt, tăng lượng chất béo bão hòa từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường... Do đó, bạn nên tìm những thực phẩm giàu sắt khác để bổ sung vào bữa ăn thay cho thịt đỏ.

Rau chân vịt

thuc-pham-giau-sat-01

Rau chân vịt là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhiều chất xơ, ít calo. Trung bình 3 chén rau chân vịt có thể cung cấp 18mg sắt, nhiều hơn lượng sắt có trong 226 gram thịt bò. Ngoài ra, loại rau này còn chứa nhiều vitamin C. Đây là loại vitamin quan trọng giúp tăng cường khả năng hấp thu sắt của cơ thể, chống lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch.

Rau chân vịt còn chứa carotenoid - một chất chống oxy hóa giúp giảm viêm, ngăn ngừa bệnh vệ mắt.

Khi chế biến rau chân vịt nói riêng và các loại rau xanh nói chung, bạn nên kết hợp với dầu olive để tăng khả năng hấp thụ carotenoid trong cơ thể.

Đậu phụ

thuc-pham-giau-sat-02

Đậu phụ là món ăn dân dã, giá rẻ được nhiều người yêu thích. Nhiều người chỉ biết rằng đậu phụ giàu đạm thực vật, có thể sử dụng thay thế thịt.

Không phải ai cũng biết đậu phụ cũng là thực phẩm giàu sắt. Nửa cốc đậu phụ có thể cung cấp 20% nhu cầu sắt trong một ngày của một người.

Hàu

thuc-pham-giau-sat-03

Hàu là loại hải sản có chứa hàm lượng sắt và kẽm tự nhiên dồi dào, giúp tăng cường hệ miễn dịch của con người. Một khẩu phần hàu có thể cung cấp gần 1/2 nhu cầu sắt hàng ngày.

Các loại hải sản khác như cá mòi, sò điệp, trai, tôm, cá ngừ, cá thu... cũng là nguồn cung cấp sắt dồi dào.

Hạt vừng (mè)

thuc-pham-giau-sat-04

Vừng không chỉ giàu chất béo, axit béo bão hóa, các chất chống oxy hóa có lợi mà nó còn cung cấp một lượng sắt dồi dào. 100 gram vừng có thể chứa khoảng 10mg vi chất sắt.

Bạn có thể sử dụng vừng để làm muối vừng, nấu chè, làm nhân bánh, mứt, sữa hạt...

Khoai tây

thuc-pham-giau-sat-05

Một củ khoai tây lớn, chưa gọt vỏ (khoảng 295 gram) có thể cung cấp khoảng 3,2mg sắt. Lưu ý, phần vỏ khoai tây là nơi tập trung nhiều sắt.

Nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy một cũ khoai tây to nướng chín có thể cung cấp lượng sắt nhiều gấp 3 lần một miếng thịt gà 84 gram.

Khoai tây còn có thể đáp ứng 46% nhu cầu vitamin C, B6 và kali hàng ngày cho cơ thể.

Nghệ

thuc-pham-giau-sat-06

Nghệ không chỉ là một loại gia vị giúp tăng hương vị, màu sắc cho các món ăn mà nó còn chứa rất nhiều dưỡng chất quý giá. 100 gram nghệ tươi có thể cung cấp 55 mg sắt. Ngoài ra, nghệ còn chứa nhiều protein, kali, mangan...

Bạn có thể bổ sung nghệ vào các món ăn để tạo màu sắc, mang đến hương vị thơm ngon hơn, sử dụng bột nghệ, tinh bột nghệ để nấu sữa...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link