3 điểm khác biệt giữa trẻ ngủ gối và ngủ không gối khi lớn lên

( PHUNUTODAY ) - Tưởng như không có ảnh hưởng gì nhưng thực tế cho thấy trẻ ngủ gối và ngủ không gối lại có sự khác biệt rõ rệt khi lớn lên.

Sự phát triển của cột sống cổ

Những trẻ sơ sinh thường được cha mẹ kê gối ngủ thì khả năng cổ của bé bị quẹo cao hơn những trẻ ngủ không kê gối. Bên cạnh đó, việc nằm gối ngủ từ sớm cũng làm ảnh hưởng đến hình dạng xương sống của trẻ.

Ở trẻ sơ sinh, xương sống là đường thẳng. Có nghĩa là đầu và lưng phải thẳng với nhau. Vì vậy khi trẻ gối đầu, cổ sẽ bị quẹo, xướng sống bị thay đổi hình dạng, ảnh hưởng đến sự phát triển xương sống của trẻ và nguy cơ dị tật xương sống ở trẻ là rất cao.

Phát triển trí não

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thời gian ngủ và chất lượng ngủ có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển trí tuệ của con người. Người lớn có thói quen kê gối khi ngủ nên nghĩ rằng trẻ cũng cần được như vậy. Tuy nhiên, việc kê gối ngủ sẽ khiến trẻ sơ sinh không thoải mái.

Điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và quá trình tiết ra hormone tăng trưởng trong khi ngủ. Kéo theo đó là làm chậm sự phát triển chiều cao và trí não của trẻ.

Còn với những trẻ có chất lượng giấc ngủ tốt thì trong khi ngủ cơ thể sẽ tiết ra hormone tăng trưởng nhanh hơn. Từ đó trí thông minh của trẻ phát triển nhanh hơn và có IQ cao hơn.

co-nen-cho-tre-so-sinh-ngu-goi

Hình dạng đầu

Những trẻ sơ sinh được cha mẹ kê gối khi ngủ thường bị bẹp đầu, đầu không được tròn xinh như trẻ ngủ không kê gối. Lý do là trẻ sơ sinh tăng trưởng vòng đầu khá nhanh. Sau 1 năm đầu đời, kích thước vòng đầu của trẻ có thể tăng thêm 12cm. Chính vì vậy, cha mẹ để trẻ nằm gối sẽ khiến đầu trẻ không giữ được cân bằng, đối xứng do hộp sọ to ra.

Không chỉ có vậy, ở giai đoạn này xương đầu của trẻ còn mềm nên nếu gối quá lâu xương sẽ bị biến dạng theo tư thế nằm và khiến trẻ bị bẹp đầu, méo đầu gây mất thẩm mỹ.

Khi không dùng gối, trẻ sẽ ngủ ở tư thế tự nhiên, ngăn ngừa nguy cơ phát triển hội chứng dị dạng trên.

Khi nào nên dùng gối cho trẻ sơ sinh?

Ở giai đoạn sơ sinh, cha mẹ chỉ cần gập khăn vải lại làm đôi, làm ba rồi cho trẻ kê đầu lên là được.

Khi trẻ được 2 tuổi, cha mẹ có thể bắt đầu cho trẻ dùng gối. Lúc này xương của trẻ cũng cứng cáp hơn nên mẹ có thể chuẩn bị gối cho trẻ. Nhưng nếu trẻ cảm thấy không thoải mái khi dùng gối thì có thể bỏ qua.

Nếu trẻ muốn kê gối ngủ, hãy chú ý lựa chọn gối phù hợp với trẻ. Kích thước gối phù hợp là 40cm x 30cm. Cha mẹ cũng nên chọn gối có loại vải thoáng khí, ruột gối dùng bông tự nhiên hoặc vỏ đỗ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link