Hè đến chế biến đậu đen theo công thức này, có ngay món chè thơm ngon, thanh mát

( PHUNUTODAY ) - Những ngày nắng nóng, được thưởng thức một cốc chè đậu đen thanh mát thì còn gì tuyệt bằng. Bạn hãy học ngay cách chế biến này để cả gia đình cùng thưởng thức nhé.

Cách nấu chè đậu đen nước cốt dừa

Nguyên liệu

- Đậu đen: 150g

- Nước cốt dừa: 400ml

- Đường phèn: 1 chén

- Nước: 1,5 lít

- Muối: 1 ít

Cách làm

- Vo đậu đen 2-3 lần với nước sạch rồi ngâm khoảng 4-5 tiếng để hạt đậu mềm. Sau đó vớt ra để ráo.

- Để nấu đậu đen bạn bắc nồi lên bếp, cho đậu đen và nước vào đun sôi với nửa lớn khoảng 15 phút. Khi nước trong nồi sôi bạn hé vung, hạ lửa vừa, đun thêm 20 phút nữa.

- Tiếp tục ủ đậu trong nồi thêm 15 phút.

- Bạn dùng rây vớt đậu đen ra chảo, giữ lại phần nước. Cho vào chảo đậu đen 1 chén đường phèn rồi rim lửa nhỏ khoảng 10 phút cho đến khi đậu thấm đường và sệt lại là được.

- Tiếp theo bạn bắc nồi luộc đậu lên bếp, cho phần đậu vừa rim vào. Thêm vào 500ml nước, 1 ít muối và nấu với lửa lớn khoảng 15 phút cho thật sôi.

Khi thưởng thức bạn múc phần đậu vào cốc, thêm đá và nước cốt dừa lên trên là được.

Cách nấu chè đậu đen nước cốt dừa lá dứa

Nguyên liệu

- Đậu đen: 300g

- Đường phèn: 150g

- Đường cát: 50g

- Nước cốt dừa: 500ml

- Dừa nạo sợi: 150g

- Bột khoai: 50g

- Bột năng: 2 muỗng canh

- Lá dứa: 2-3 lá

- Muối: 1 ít

Cách làm

- Đậu đen đem ngâm với nước trong 1 đêm rồi vo sạch và rửa lại với nước. Thêm vào nồi 2 lít nước rồi đổ đậu đen vào và cho thêm một ít muối. Nấu đậu đen trong khoảng 2 tiếng để đậu chín mềm.

- Bột ngoai bạn đem ngâm 30 phút trước khi nấu để bột nở mềm rồi rửa sạch.

- Trong khi chờ đậu chín bạn cho nước cốt dừa vào một nồi khác, thêm vào một ít muối và 1 muỗng canh bột năng, khuấy đều để bột tan ra. Bột năng sẽ giúp nước cốt có độ sệt.

- Bạn múc một ít nước cốt trong nồi cho vào phần bột năng còn lại trong chén, khuấy đều cho tan ra rồi để phần hỗn hợp nước cốt và bột năng này sang một bên.

- Cho vào nồi nước cốt dừa 50g đường và lá dứa đã cột lại, lá dứa giúp nước cốt thơm hơn. Nấu đến khi nước cốt sôi lên rồi vớt lá dứa ra.

- Cho phần hỗn hợp nước cốt dừa và bột năng đã pha vào nồi rồi khuấy đều, nêm nếm lại cho hợp khẩu vị. Đun đến khi nước sôi sệt lại thì tắt bếp.

- Đậu chín mềm thì bạn cho phần bột khoai và đường phèn vào khuấy đều. Nếu thêm 10 phút nữa với lửa nhỏ. Nêm nếm lại cho hợp khẩu vị rồi tắt bếp.

Khi ăn bạn múc chè ra cốc, thêm 3-4 muỗng nước cốt dừa và ít dừa sợi lên trên là có ngay món chè giải nhiệt thơm ngon.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link