Cách nhận biết trẻ sơ sinh nóng hay lạnh, mẹ nhớ điều chỉnh nhiệt độ để giúp con khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Trẻ sơ sinh chưa biết nói, vì vậy muốn biết con nóng hay lạnh mẹ cần kiểm tra cũng như dựa vào các hành vi của con.

Nếu trẻ sơ sinh quá nóng, chúng có thể quấy khóc, thậm chí là bị sốt. Nghiêm trọng hơn, trẻ có thể bị ngất đột ngột. Mẹ nên cởi bớt các lớp và cho bé uống nước mát (không uống lạnh). Nếu tình trạng không cải thiện thì nên đến bác sĩ.

Nếu trẻ sơ sinh quá lạnh, trẻ sẽ kém phản ứng hơn. Nếu trẻ có vẻ lạnh khi chạm vào cũng như hôn mê hoặc không phản ứng thì mẹ nên nói chuyện với bác sĩ nhi khoa.

Để tránh cho trẻ không gặp nguy hiểm do quá nóng hoặc quá lạnh, mẹ nên biết cách nhận biết để điều chỉnh nhiệt độ phù hợp cho trẻ.

Cách nhận biết trẻ sơ sinh đang bị lạnh

Trẻ sơ sinh có tỉ lệ cân nặng trên bề mặt cơ thể cao. Bề mặt cơ thể của trẻ sơ sinh lớn hơn người lớn khoảng ba lần so với trọng lượng của chúng. Chính vì vậy chúng có thể mất nhiệt nhanh hơn người lớn gấp 4 lần.

Trẻ sơ sinh cũng không có kỹ năng để tự điều chỉnh như người lớn. Vậy nên muốn biết con lạnh hay không trước tiên mẹ hãy kiểm tra bàn tay và bàn chân của trẻ. Nếu chạm vào thấy lạnh hơn so với bình thường thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy trẻ đang bị lạnh.

Đồng thời mẹ cũng nên kiểm tra ngực của trẻ. Nếu ngực lạnh là trẻ lạnh, còn không ngực sẽ ấm áp.

Cách nhận biết trẻ sơ sinh đang có nhiệt độ bình thường

Khi trẻ bị lạnh, chúng sẽ sử dụng năng lượng và oxy để tạo ra hơi ấm. Khi trẻ được ở trong điều kiện nhiệt độ tốt, trẻ sẽ phát triển được tốt về trọng lượng, thể chất.

Mẹ có thể nhận biết bằng cách quan sát thể trạng của trẻ. Nếu trẻ thoải mái, ngủ lâu, tăng cân thì có nghĩa là nhiệt độ cơ thể trẻ bình thường. Đặc biệt là khi trẻ bị ốm, sinh non hoặc nhẹ cân.

Cách nhận biết trẻ sơ sinh đang quá nóng

Phần lớn các bà mẹ đều sợ con bị lạnh, đặc biệt là vào mùa đông nên thường mặc cho trẻ khá kín. Trẻ sơ sinh quá nóng có thể làm tăng nguy cơ SIDS (Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh thường xảy ra khi ngủ). Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là trẻ đổ mồ hôi, mặt đỏ và thở nhanh. Quá nóng có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Tốt nhất mẹ nên mặc cho trẻ những bộ quần áo làm từ vải thoáng khí để làm giảm nguy cơ quá nóng. Chẳng hạn dùng túi ngủ bằng vải bông và len thay vì bằng lông cừu. Các lớp bên dưới túi ngủ cũng nên là vải tự nhiên chẳng hạn như vải cotton, hoặc đồ ngủ không phải polyester.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link