6 thói quen hàng ngày khiến các bộ phận cơ thể bị lão hóa sớm

( PHUNUTODAY ) - Ngoài những tác động của môi trường bên ngoài thì những thói quen hàng ngày cũng khiến cho các bộ phận trên cơ thể bị lão hóa sớm. Nếu có trong 6 thói quen này thì nên bỏ ngay.

Bên cạnh một cơ thể khỏe mạnh là một chế độ ăn ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để duy trì. Cùng với những thói quen tốt giúp bảo vệ và nâng cao sức khỏe thì cũng có những thói quen sinh hoạt gây nên những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, khiến các bộ phận trên cơ thể bị lão hóa sớm.

1. Thức khuya khiến da sần sùi

Thời gian ngủ ban đêm là thời gian giúp cho cơ thể được nghỉ ngơi, da thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Nếu ban đêm, da không được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể con người. Từ đó, nó dẫn đến tuần hoàn máu kém, rối loạn nội tiết và làm mất đi độ ẩm và khiến da trở nên sần sùi nếu tình trạng này kéo dài liên tục.

Ngoài ra, việc thức khuya còn khiến bạn gặp phải các vấn đề như da xỉn màu, quầng thâm mắt, nếp nhăn... Bên cạnh đó, thức khuy còn gây ảnh hưởng rất nhiều đến các bộ phận trên cơ thể như gan, thận, trí não và nhiều cơ quan khác của cơ thể, khiến sức khỏe bị giảm sút. Hãy bỏ ngay thói quen này nếu bạn không muốn da bị xấu đi và mất đi vẻ tự tin trong giao tiếp. 

da-mat-san-sui-lo-chan-long-to-4

2. Uống nhiều đồ uống có ga khiến xương bị giòn

Nước uống có ga luôn là thức uống ưa thích của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Tuy nhiên, thói quen uống nước có ga trong thời gian dài sẽ có thể gây nên bệnh loãng xương do cơ thể của bị hao hụt một lượng canxi lớn. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng nước có ga mà hãy thay thế chúng bằng những loại nước uống tốt cho sức khỏe như sinh tố, nước ép hay nước lọc đơn giản.

ga-1508368706638

3. Ăn nhiều chất béo làm tăng gánh nặng cho tim

Khi ăn, bạn chỉ nên ăn một mức vừa phải, không nên ăn no quá mức, đặc biệt là tiêu thụ các thức ăn có nhiều chất béo sẽ làm tổn thương đến hệ tim mạch. Vì ăn nhiều chất béo, sẽ dẫn đến tình trạng khó tiêu hóa, khiến bụng có hiện tượng trướng lên khó chịu. Từ đó, vị trí của cơ hành cũng sẽ bị trồi lên, dẫn đến sự co bóp và thư giãn của tim bị hạn chế, làm tăng gánh nặng cho tim, rất dễ dẫn đến các bệnh về tim mạch. 

tang-nguy-co-mat-tri-do-an-nhieu-chat-beo-chuyen-hoa1572838605-3175

4. Uống nhiều canh xương hầm khiến thận hư

Trong bữa ăn, bên cạnh những món ăn chiến rán, luộc, xào ... thì không thể không nhắc đến canh xương hầm đậm đà nhưng vô cùng thanh mát và cũng là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Nhưng vì cách chế biến của món ăn này là phải hầm xương trong một thời gian dài, dẫn dến hàm lượng purin trong canh rất cao. Khi vào cơ thể, purin sẽ được chuyển hóa thành axit uric. Việc ăn quá nhiều canh hầm xương, tương đương với việc hấp thu nhiều purin dễ dẫn đến tăng axit uric máu. Axit uric máu tăng cao hoặc axit uric tăng giảm đột ngột không chỉ gây ra bệnh gút cấp mà còn có thể gây nên tổn thương thận và tim mạch.

Không chỉ vậy, nguyên liệu không thể thiếu để chế biến những món canh này là các loại thịt như gà, vịt, xương heo rất giàu chất đạm. Mà để có thể chuyển hóa được chất đạm cao phải được lọc bằng cầu thận và trọng lượng ủa ống thận. Nếu thường xuyên ăn thịt hầm này làm tăng gánh nặng và gây nên những tổn thương về thận.

cam-nang-cac-mon-canh-tu-xuong-heo-ngon-mieng-de-nau-nhat-202011261552326638

5. Thường xuyên tức giận làm tăng sản tuyến vú

Tăng sản tuyến vú (thường gặp ở phụ nữ từ 35-40 tuổi), là một tình trạng bệnh lý tuyến vú lành tính, thường không gây triệu chứng gì như đau hoặc khối u mà thường được phát hiện một cách tình cờ. Nhưng nó có thể dẫn đến nguy cơ cao mắc ung thư vú trong tương lai. Tình trạng này xảy ra khi có sự phát triển quá mức của các tế bào lót lòng ống dẫn hoặc thùy tuyến vú, có liên quan đến cảm xúc tiêu cực.

Khi phụ nữ thường xuyên ở trong trạng thái cảm xúc tiêu cực như tức giận, lo lắng hay bồn chồn thì chức năng phóng noãn của buồng trứng sẽ bị ức chế, progesterone giảm và estrogen tương đối tăng, dẫn đến tăng sản tuyến vú. Vì vậy, hãy luôn giữ cho trạng thái tinh thần luôn được thư giãn, vui vẻ nhé!

kiemchetucgian1doanhnhansaigon-1540382044_750x0

6. Ngồi lâu một chỗ khiến nhu động ruột yếu

Thời đại công nghệ, với yêu cầu đối với công việc, ngày càng có nhiều người ngồi trước máy tính trong thời gian dài. Điều này sẽ làm nhu động ruột yếu đi và chậm lại, kích thích niêm mạc ruột, lưu thông máu kém ở vùng đại tràng. Từ đó, nó có thể ẫn đến suy giảm chức năng của hàng rào miễn dịch đường ruột và làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

ngoi-lau-1-cho-nguy-hiem-khong-khac-gi-hut-thuoc-1_800x420
Theo:  xevathethao.vn copy link