3 loại đồ uống 'dưỡng gan', đào thải độc tố tăng cường sức khỏe cực tốt: Đặc biệt loại số 1

( PHUNUTODAY ) - Gợi ý cho bạn 3 loại đồ uống 'dưỡng gan', đào thải độc tố, tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Gan là cơ quan chịu trách nhiệm đào thải độc tố, lưu trữ các chất dinh dưỡng, chuyển hóa và tổng hợp các yếu tố đông máu. Bên cạnh đó, gan tiết ra dịch mật giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và trao đổi chất. Bởi vậy, việc chăm sóc sức khỏe gan đúng cách là rất quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể của con người. Gợi ý cho bạn 3 loại đồ uống 'dưỡng gan', đào thải độc tố, tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

1. Trà xanh

Trà xanh có thể giúp tăng cường sức khỏe của gan. Trà được coi là có lợi cho sức khỏe, nhưng bằng chứng đã chỉ ra rằng nó có thể có những lợi ích đặc biệt cho gan.

Một đánh giá dựa trên 15 nghiên cứu cho thấy rằng trà xanh làm giảm nồng độ men gan ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Những người ít khi uống trà xanh có khả năng phát triển ung thư gan cao hơn, còn những người uống từ 4 tách trà mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư gan thấp hơn.

Tuy nhiên, việc uống trà xanh quá nhiều có thể dẫn đến nhức đầu, chóng mặt và các triệu chứng trên đường tiêu hóa. Thảo dược này có thể tương tác với những thuốc bạn đang dùng hay tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Tham khảo ý kiến tư vấn của thầy thuốc hay bác sĩ trước khi sử dụng trà xanh.

loai-nuoc-uong-bo-gan-1

2. Nước

Nước đóng một vai trò quan trọng để gan có thể hoạt động bình thường, góp phần giúp kiểm soát gan nhiễm mỡ. Khi cơ thể bị mất nước, nó có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và khả năng phân hủy chất béo của cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đàn ông uống từ 4-7 cốc nước mỗi ngày có tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ không do rượu thấp hơn.

Ngoài ra, tim của bạn không cần phải hoạt động nhiều khi bạn uống đủ nước. Trên thực tế, ngay cả tình trạng mất nước nhẹ cũng ảnh hưởng đến các mạch máu của bạn khiến chúng kém đàn hồi hơn, giống như hút một điếu thuốc. Uống nhiều nước cũng dẫn đến lượng máu trong cơ thể ít hơn, có thể làm giảm huyết áp và tăng nhịp tim.

Vậy hàm lượng nước nên uống bao nhiêu là đủ? Một nguyên tắc nhỏ khuyến nghị cho cả hai giới về cung cấp hàm lượng nước uống hàng ngày: 15 cốc mỗi ngày cho nam giới và 11 cốc cho phụ nữ. Nhưng bạn hãy nhớ rằng hàm lượng nước bổ sung cho cơ thể mỗi ngày sẽ bao gồm tổng lượng chất lỏng mà bạn sử dụng trong ngày. Bạn nhận được 20% đến 30% lượng nước từ thức ăn. Tuy nhiên, lượng chất lỏng bạn có thể nhận được nhiều hơn từ các thức uống khác như: nước trái cây, trà và sữa. Nếu bị ốm, bạn sẽ cần bổ sung nước nhiều hơn, đặc biệt là khi bị tiêu chảy hoặc nôn mửa. Nếu bạn đang tập thể dục hoặc ở ngoài trời nắng nóng, bạn cũng nên tập trung vào việc tập luyện thêm một chút.

3. Nước ép củ dền

loai-nuoc-uong-bo-gan-2

Củ dền luôn được mệnh danh là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Củ dền chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng như folate, pectin, betalain và betaine. Ngoài ra, củ dền cũng chứa hàm lượng chất xơ, khoáng chất như mangan, kali, vitamin A và vitamin C phong phú. Các chất dinh dưỡng này giúp bảo vệ gan khỏi tình trạng viêm và stress oxy hóa, đồng thời tăng cường khả năng loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Đặc biệt, chất chống oxy hóa betaine trong nước ép củ dền có khả năng giúp ngăn ngừa hoặc giảm lượng chất béo lắng đọng trong gan. Betaine cũng có thể giúp bảo vệ gan của bạn khỏi độc tố.

Do đó, việc thêm củ dền vào chế độ ăn, bao gồm cả sử dụng nước ép củ dền có thể giúp bảo vệ chức năng gan hiệu quả, nhờ đó cơ thể sẽ khoẻ mạnh hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link