Vì sau thịt gà ăn cùng lá chanh? Không chỉ bày cho đẹp mà còn có tác dụng bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Sự kết hợp của thịt gà với lá chanh không chỉ giúp kích thích vị giác mà còn mang đến lợi ích cho sức khỏe.

Vì sao thịt gà ăn cùng với lá chanh?

Thịt gà là thực phẩm quen thuộc với mọi người và được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Trong đó, món gà luộc vẫn là phổ biến nhất. Gà luộc không chỉ là món ăn dân dã mà còn xuất hiện trên các mâm cỗ, trong các bữa tiệc quan trong.

Đã nói tới món gà luộc thì không thể thiếu lá chanh. Đĩa gà luộc luôn được rắc những thêm lá chanh thái sợi, vừa tạo sự đẹp mắt vừa kích thích vị giác.

vi-sao-thit-ga-an-cung-la-chanh-01

Lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Hội Đông y Hà Nội) cho biết, thịt gà ăn cùng với lá chanh không chỉ là sự kết hợp hoàn hảo để tăng thêm vị ngon mà đây còn là một bài thuốc phòng bệnh.

Lá chanh là nguyên liệu phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, nó không được dùng để nấu như các loại rau khác mà chỉ dùng làm gia vị để tăng thêm độ hấp dẫn của món ăn, đặc biệt là món thịt gà luộc.

Trong Đông y, thịt gà (còn gọi là kê nhục) không độc, có tính ngọt, ấm, tác dụng trung ích khí, bổ tinh tủy; nếu biết cách kết hợp với các vị thuốc khác thì sẽ là bài thuộc vô cùng bổ dưỡng.

Còn lá chanh chứa tinh dầu thơm, có tác dụng kháng khuẩn tốt. Trong Đông y, lá chanh có tính ôn, tác dung hòa đàm, chỉ khái, sát khuẩn. Vì vậy, nhiều người thường đun lá chanh và một số loại lá khác để xông, rất tốt cho sức khỏe.

Lương y Bùi Hồng Minh cho biết, khi ăn thịt gà với lá chanh còn là cách giúp phòng sâu răng, đau răng.

vi-sao-thit-ga-an-cung-la-chanh-02

Bên cạnh đó, một nghiên cứu trên tinh của Đại học Ohio (Mỹ) cho thấy, mùi thơm của tinh dầu trong lá chanh có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe và tinh thần của người sử dụng. Một mặt, mùi lá chanh giúp con người cảm thấy sảng khoái, dễ chịu, tăng sự tập trung. Mặc khác, nồng độ pH thấp trong tinh dầu giúp tăng khả năng chống khuẩn.

Một nghiên cứu trên tinh dầu chanh Ấn Độ được đăng tải trên web Sciencedirect cho thấy loại tinh dầu này có khả năng tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giúp chống lại các vi khuẩn gây bệnh phổ biến như E.Coli, S. Aureus và P. Aeruginosa.

Khi sử dụng lá chanh trong các món ăn như với món gà luộc, chúng ta không nên cho quá nhiều vì lá chanh có vị đắng, làm mất đi vị ngọt của thịt gà, giảm chất lượng món ăn.

Một số món ăn bài thuốc từ thịt gà

Lương y Bùi Hồng Minh cho biết thịt gà là thực phẩm tốt cho cơ thể, đặc biệt là người gầy, sút cân, suy kiệt.

vi-sao-thit-ga-an-cung-la-chanh-03

Một số cách kết hợp thịt gà với các vị thuốc để tạo thành các món ăn bổ dưỡng đối với sức khỏe.

Gà hầm sâm hồi xuyên tiêu: 1 con gà, 10 gram nhân sâm, 10 gram tiểu hồi, 6 gram xuyên tiêu. Gà làm sạch, cho các vị thuốc cùng với chút rượu, đường, dầu, mắm, gia vị vào bụng gà và dùng kim chỉ để buộc chặt lại. Cho gà vào bát hoặc đĩa lên và bỏ vào nồi hầm cách thủy. Dùng cho các bệnh nhân đau bụng, đầy hơi, mệt mỏi.

Gà hầm thảo quả bột nghệ hồ tiêu vỏ quýt: Một con gà trông, 2 quả thảo quả, 3 gram bột nghệ hoặc nghệ tươi, 6 gram hạt tiêu, 3 gram vỏ quýt, hành, giấm, nước mắm. Gà làm sạch bỏ vào nồi cùng các gia vị nói trên, thêm nước và hầm nhừ. Dùng cho các trường hợp suy nhược cơ thể, đầy bụng không tiêu.

Một số bài thuốc từ lá chanh

Lá chanh có tác dụng tốt với trường hợp cảm sốt, ho, nhức đầu, sưng đau... Có thể dùng lá chanh khô sắc lấy nước uống như trà.

vi-sao-thit-ga-an-cung-la-chanh-04

Lá chanh còn có tác dụng tiêu mỡ, sát khuẩn rất tốt.

Lá chanh kết hợp với lá gai, lá vối sắc uống từ 15-20 ngày sẽ giúp mát gan, thanh nhiệt, giải độc.

Dùng lá chanh, lá bưởi, hương nhu, cúc tần, lá trẻ đun lấy nước xông giúp giải cảm, trị đau đầu.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link