3 loại quả quen thuộc giúp làm ẩm phổi, ‘đánh bay’ triệu chứng ho và ngứa cổ

( PHUNUTODAY ) - Ho là một phản ứng của cơ thể để làm sạch đường hô hấp. Tình trạng này thường hay gặp vào thời tiết cuối năm.

Trên thực tế họ giúp làm sạch các chất tiết, đờm và vật lạ ra khỏi đường hô hấp và giữ cho đường hô hấp luôn thông thoáng. Tình trạng này xuất hiện có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau chẳng hạn như phản ứng dị ứng, viêm phổi, hen suyễn, viêm phế quản, ốm, cảm lạnh. Nhưng dù là nguyên nhân nào thì ho cũng đem đến những phiền toái nhất định trong sinh hoạt hằng ngày của chúng ta.

Việc làm ẩm phổi không chỉ làm giảm triệu chứng ho mà còn có tác động tích cực đến sức khỏe của phổi. Đây cũng là một phương pháp điều trị tự nhiên và hiệu quả, lựa chọn thực phẩm tự nhiên có tác dụng tốt cho sức khỏe là phương pháp ngày càng được nhiều người chấp nhận. Phương pháp này có ưu điểm là bằng cách điều chỉnh thói quen ăn uống có thể vừa điều trị vừa ngăn ngừa bệnh tật với tác dụng phụ tối thiểu.

Để làm ẩm phổi, đánh bay triệu chứng ho và ngứa cổ, bạn có thể bổ sung vào thực đơn của mình 3 loại quả quen thuộc sau.

Quả lê

Đây là một loại quả phổ biến được yêu thích vì vị ngọt và kết cấu giòn. Quả lê rất giàu vitamin và nguyên tố vi lượng nên có tác dụng chống oxy hóa tốt.

Quả lê có vị ngọt, nhiều nước, có tác dụng nhuận phổi, giảm ho, thanh nhiệt, giải độc. Loại qủa này có thể được ăn trực tiếp hoặc dùng để chế biến nhiều loại thực phẩm như nước ép lê, rượu lê, mứt lê và thậm chí có thể được sử dụng trong nấu ăn. Chẳng hạn như thêm vào món salad hoặc dùng trong món tráng miệng lê nướng.

Quả lê cũng được dùng làm thuốc ở một số nơi để giúp giảm đau họng và ho. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng lê có tính lạnh nên người lá lách và dạ dày yếu nên ăn ít.

Quả táo

Đây là loại quả rất phổ biến, được ưa chuộng và chồng ở khắp nơi trên thế giới. Quả tao có vị chua ngọt, dầu chất dinh dưỡng, giầu chất xơ, vitamin và nhiều chất chống oxy hóa.

Trong quả táo còn có chất pectin và chất xơ có thể giúp làm sạch ruột. Loại quả này cũng rất hiệu quả trong việc làm ấm phổi và giảm ho. Bạn có thể ăn táo trực tiếp hoặc dùng làm nhiều món ăn khác nhau như sốt táo, bánh táo,... Khi ăn táo tốt nhất là nên ăn cả vỏ vì vỏ của loại quả này chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Nhưng quả táo cũng có nhiều đường vì vậy bệnh nhân tiểu đường nên tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Bên cạnh đó, táo còn được sử dụng để làm đồ uống không cồn như nước táo hay đồ uống có cồn như giấm táo, rượu táo.

Có câu một quả táo mỗi ngày giúp bạn không cần đến gặp bác sĩ. Nó cho thấy táo mang lại lợi ích sức khỏe đối với con người. Nhưng dù táo có nhiều lợi ích bạn vẫn cần chú ý duy trì chế độ ăn uống cân bằng.

Quả dâu tây

Loại quả này được ưa chuộng vì có màu đỏ tươi, vị chua ngọt và đặc tính giàu dinh dưỡng. Quả dâu tây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin C và chất chống oxy hóa tuyệt vời bao gồm anthocyanin giúp hỗ trợ sức khoẻ tim mạch.

Ngoài ra, quả dâu tây còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và giảm các triệu chứng ho. Loại quả này có thể ăn trực tiếp hoặc dùng để làm nhiều món tráng miệng khác nhau như mứt dâu tây, sữa lắc dâu tây, bánh dâu tây.

Quả dâu tây cũng thường được dùng để trang trí bánh ngọt, món tráng miệng hoặc kết hợp với các loại trái cây khác để làm món salad hoa quả.

Bạn lưu ý dù dâu tây rất ngon nhưng có một số người dễ bị dị ứng với nó. Chẳng hạn như hội chứng dị ứng miệng, tình trạng gây ngứa miệng và cổ họng sau khi ăn một số loại trái cây và rau quả tươi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link