Dùng đậu xanh chớ bỏ vỏ đi bởi chúng mới là chiến binh chống K và giải độc hữu hiệu

( PHUNUTODAY ) - Đậu xanh là loại hạt phổ biến được dùng chế biến nhiều món ăn ngon trong đời sống người Việt nhưng nhiều người lại chỉ dùng nhân hạt đậu

Đậu xanh là loại hạt phổ biến và khá rẻ so với nhiều thực phẩm khác. Nhân đậu xanh là thứ không thể thiếu trong món xôi vò, chè đậu xanh, xôi cốm... Nhân đậu xanh nấu cháo, nấu canh xương, làm bánh.

Đậu xanh còn dùng để làm giá đậu tạo ra món rau ngon trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên khi chế biến những món ăn trên nhiều người thường đãi vỏ, chỉ dùng nhân không dùng vỏ. Theo đặc trưng một số món ăn chúng ta không thể cho vỏ đậu vào, ví dụ làm xôi vò, nấu xôi cốm thì chỉ dùng được nhân. Nhưng nấu chè, nấu cháo có thể dùng đậu xanh nguyên vỏ. Còn khi đãi vỏ đi, chúng ta vẫn có thể giữ lại lớp vỏ này rửa sạch dùng rất nhiều công dụng.

vo-dau-xanh

Công dụng tuyệt vời của vỏ đậu xanh

Ngăn ngừa ung thư: Vỏ đậu xanh giàu flavonoid, thành phần này có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư, đặc biệt là làm giảm nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt. Bởi thế bạn nên thường xuyên nấu chè hoặc nấu cháo đậu xanh cả vỏ thay vì bỏ vỏ đi. Người Huế có món đậu xanh nguyên hạt ăn dùng với dứa rim rất ngon và món chè đó khác với món chè nhân đậu xanh đánh nhuyễn. Hoặc khi nấu cháo đậu xanh vùng với gạo nếp, bạn hoàn toàn có thể nấu hạt đậu xanh nguyên vỏ.

Giảm cân: Vỏ đậu đậu xanh còn là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan, giúp lấy đi những chất béo thừa và loại bỏ khỏi cơ thể trước khi hấp thụ. Do đó, ăn cháo đậu xanh cả vỏ thường xuyên giúp bạn kiềm chế sự thèm ăn và giảm lượng chất béo nguy hiểm cho cơ thể. Thành phần chất xơ nằm chính trong vỏ chứ không phải trong nhân đậu.

chao-dau-xanh-an-ca-vo

Tốt cho người tiểu đường: Ăn đậu xanh cả vỏ giúp ổn định lượng đường trong máu sau bữa ăn bởi thành phần chất xơ trong đậu xanh giúp hấp thu chậm. Do vậy, những người bị bệnh tiểu đường nên ăn đậu xanh cả vỏ thường xuyên.

Giải độc hiệu quả: Trong đậu xanh chứa nhiều kali ít natri, có vị ngọt, tính mát giúp giải nhiệt và giải độc rất tốt. Dân gian và y học cổ truyền từ xa xưa đã dùng nước vỏ đậu xanh để giải độc khi ngộ độc thức ăn, khi say rượu. Vỏ đậu xanh được xem là một trong những thực phẩm tự nhiên giải độc rất tốt. Đó cũng là lý do người xưa khi dùng thuốc Bắc thì sẽ không dùng kèm với đậu xanh. Công dụng giải độc nằm trong vỏ là chính không phải trong nhân đậu xanh.

Thanh nhiệt: Vỏ hạt đậu xanh tính hàn, do vậy nó có tác dụng thanh nhiệt mát gan rất tốt. Các thầy thuốc Đông y thường sử dụng đậu xanh liền cả vỏ để chữa các chứng bệnh do nhiệt độc gây nên như cảm nắng, say nắng, sốt, mụn nhọt lở loét… Nếu bạn bị say nắng hãy uống nước đậu xanh hoặc ăn một bát cháo đậu xanh cả vỏ.

canh-dau-xanh

Điều hòa huyết áp: Dùng đậu xanh nguyên vỏ hoặc dùng riêng vỏ đậu xanh làm trà uống giúp điều hòa huyết áp rất tốt.

Bạn hoàn toàn có thể giữ lại vỏ đậu khi làm giá đậu, khi dùng nhân nấu xôi đậu. Vỏ có thể phơi khô, xao lên dùng dần. Bạn có thể dùng vỏ đậu xanh pha thành trà uống, hoặc có thể ngâm và rang hạt đậu xanh nguyên vỏ rồi nấu nước uống.

Tuy nhiên đậu xanh có công dụng hạ huyết áp tương đối nhanh nên những người bị huyết áp thấp thì lưu ý khi dùng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn