3 loại rau bổ tựa nhân sâm, là trợ thủ đắc lực ngăn ngừa K

( PHUNUTODAY ) - Đây đều là những loại rau quen thuộc, thậm chí rất dễ trồng. Tuy nhiên ít ai biết rằng chúng rất tốt cho sức khỏe nếu thường xuyên sử dụng đúng cách.

Giá đỗ

Giá đỗ là nguyên liệu rẻ tiền, có thể chế biến được nhiều món ăn như nấu canh, làm món xào, làm nộm hoặc ăn sống,…

Trong giá đỗ có chất chống oxy hóa có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Ngoài ra, các chuỗi oligosaccharide trong giá đỗ có xu hướng trở thành carbohydrate giúp giảm thiểu lượng chất độc tích tụ trong cơ thể lâu ngày.

Hợp chất saponin trong giá đỗ giúp loại bỏ cholesterol xấu và tránh mỡ máu tăng cao. Vì vậy, ăn giá đỗ có tác dụng ngăn ngừa đột quỵ xảy ra cũng như giúp cho hệ thống tin mạch của bạn luôn khỏe mạnh.

Mật độ cấu trúc xương và độ dày của xương được cải thiện đáng kể nhờ hàm lượng estrogen có trong giá đỗ. Thường xuyên ăn giá đỗ có thể ngăn chặn được sự thoái hóa diễn ra, khiến xương của bạn trở nên chắc khỏe hơn.

Rau dền

Rau dền có vị ngọt, tính mát, chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Với hàm lượng chất sắt cao, thường xuyên ăn rau dền giúp giảm viêm, tốt cho xương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đái tháo đường,…

Trong rau dền chứa thành phần khoáng chất phòng phú, rất có lợi cho sức khỏe. Trong đó hàm lượng canxi chiếm tỷ trọng khá cao và có thể cao hơn so với các loại rau khác.

Nghiên cứu cho thấy hàm lượng canxi trong rau dền cao gấp 3 lần so với rau cải bó xôi và gấp 2 lần so với sữa. Vậy nên đây là một trong những siêu thực phẩm có vai trò đặc biệt quan trọng giúp tăng cường độ cứng của xương đồng thời giảm thiểu nguy cơ loãng xương và các bệnh liên quan đến thiếu canxi như co giật.

Nghiên cứu gần đây cho thấy những dẫn chứng về chuỗi peptid trong rau dền có tác dụng làm giảm tình trạng viêm sưng trên người và thậm chí còn có vai trò trong việc ngăn chặn hoạt động của gốc tự do tấn công các tế bào khỏe mạnh của cơ thể.

Các triệu chứng viêm khớp, bệnh gút hay các vấn đề liên quan đến tình trạng viêm khác được những phân tử chống viêm có trong rau dền tác động tích cực và giảm thiểu nguy cơ.

Thường xuyên ăn rau dền được chứng minh là iúp duy trì mức đường huyết trong máu, từ đó giúp bệnh nhân đái tháo đường có thể kiểm soát tình trạng bệnh đái tháo đường tốt hơn. Bên cạnh đó, rau dền còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến mức đường huyết cũng như cholesterol trong máu như thừa cân béo phì...

Trong rau dền cũng có thành phần acid amin khá phong phú đặc biệt là acid amin cần thiết lysin. Cùng với các khoáng chất như: kali, photpho, magie, sắt, vitamin C, vitamin E rau dền có vai trò trong việc ngăn ngừa các gốc tự do do quá trình lão hoá.

Lá hẹ

Trong những tài liệu cổ, lá hẹ không chỉ là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng hàng đầu mà còn có tính năng kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt.

Trong hẹ có chứa rất nhiều vitamin nhóm B và khoáng chất, đồng, pyridoxin, sắt, niacin, mandan, thiamin, canxi, riboflavin… Ngoài ra nó còn chứa nhiều vitamin K rất tốt cho người bị loãng xương,…

Bên cạnh đó, lá hẹ cũng có công dụng làm tan huyết ứ, thúc đẩy tuần hoàn máu và giải độc. Mọi người có chế biến lá hẹ bằng cách nấu canh với tôm hay thịt hoặc xào trứng…

Hẹ là một nguồn cung cấp beta-carotene dồi dào, một chất chống oxy hóa giúp tăng cường làn da rạng rỡ và khỏe mạnh. Nó cũng có thể giúp điều trị mụn trứng cá, giảm nếp nhăn, một số dấu hiệu lão hóa khác.

Nghiên cứu cho thấy, hẹ có thể kích thích mọc tóc, tăng lưu lượng máu đến da đầu và củng cố chân tóc, ngăn ngừa tóc gãy rụng.

Hẹ là nguồn cung cấp choline dồi dào, đây là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ giấc ngủ ngon. Axit folic trong lá hẹ cũng được biết đến với công dụng thúc đẩy sản xuất dopamine và serotonin, là những hormone mang lại cảm giác tốt giúp cải thiện tâm trạng của bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link