Những loại rau quả được chuyên gia đánh giá gần như không nhiễm thuốc trừ sâu, tốt cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Theo nghiên cứu mới nhất của EWG - Nhóm công tác Môi trường của Mỹ đã đưa ra công bố về những loại rau quả sạch nhất, các chị em có thể tham khảo.

Hàng năm, các chuyên gia trong Nhóm Công tác Môi trường EWG (Mỹ) đều thực hiện các nghiên cứu và lập ra 2 danh sách "Dirty Dozen" và "Clean Fifteen". Đây là các bảng danh sách nhằm xếp hạng các loại trái cây và rau quả trên thị trường có chứa lượng thuốc trừ sâu theo liều lượng. Trong đó, "Dirty Dozen" là danh sách những loại rau quả chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất mà người tiêu dùng nên thận trọng khi mua. Thì "Clean Fifteen" là danh sách 15 loại rau quả an toàn, ít thuốc trừ sâu nhất. Vào năm 2023, danh sách đã này được từ việc nghiên cứu khoảng 46.569 mẫu của 46 loại trái cây và rau quả. Sau khi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và FDA loại bỏ bụi bẩn trước khi thử nghiệm các mẫu, thí nghiệm cho thấy đã tìm thấy dấu vết của 251 loại thuốc trừ sâu khác nhau.

Cach-loai-bo-thuoc-tru-sau-trong-rau-qua

Theo các nghiên cứu từ trường Đại học Harvard cho thấy, việc tiêu thụ trái cây và rau quả có dư lượng thuốc trừ sâu cao có thể làm giảm lợi ích khi tiêu thụ chúng, bao gồm cả việc chống lại bệnh tim mạch. Nếu không may ăn phải các thực phẩm có chứa thuốc trừ sâu, con người có thể bị ngộ độc, với dấu hiệu là buồn nôn, mệt mỏi, đau đầu... thậm chí là đe dọa tính mạng. Trong đó, sức khỏe bị tổn hại đến đâu còn tùy thuộc vào từng loại thuốc trừ sâu. Chẳng hạn như organophosphates và carbamat, ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Những loại khác có thể gây kích ứng da hoặc mắt. Một số loại thuốc trừ sâu có thể là chất gây ung thư. Trong năm 2023, danh sách những loại rau củ quả sạch nhận được nhiều sự quan tâm bởi nhu cầu tiêu thụ các thực phẩm chứa ít thuốc trừ sâu rất cao, tuy nhiên không phải ai cũng biết để lựa chọn.

Dưới đây là danh sách những loại rau quả sạch nhất nằm trong "Clean Fifteen" đã được nghiên cứu bởi EWG, mới công bố vào tháng 3/2023. Điều đáng mừng là gần như tất cả đều quen thuộc và dễ mua ở Việt Nam. Bao gồm có:

1. Quả bơ

2. Ngô ngọt

3. Quả dứa

4. Hành

5. Đu đủ

6. Đậu ngọt (đông lạnh)

7. Măng tây

mang-tay-xao-toi-4x3

8. Dưa lê

9. Quả kiwi

10. Bắp cải

11. Nấm

12. Xoài

13. Khoai lang

14. Dưa hấu

15. Cà rốt

Đồng thời, EWG cũng đưa ra lưu ý:

- Gần 65% mẫu rau và trái cây trong danh sách "Clean Fifteen" không có dư lượng thuốc trừ sâu có thể phát hiện được.

- Bơ và ngô ngọt là những sản phẩm sạch nhất trong danh sách này.

- Chỉ có hơn 10% mẫu rau và trái cây trong danh sách trên có dư lượng từ hai loại thuốc trừ sâu trở lên.

- Không có mẫu nào trong 6 loại đứng đầu có xét nghiệm dương tính với hơn ba loại thuốc trừ sâu.

trai-cay_CZLU

Các chuyên gia vẫn khuyến cáo rằng rau quả nên được mua tại những địa chỉ uy tín, nếu đó là rau quả tự trồng là tốt nhất. Rau củ quả sau khi mua về, để khử sạch thuốc trừ sâu các gia đình cần ngâm rau quả trong nước sạch khoảng 5 - 10 phút. Sau đó mới rửa lại trực tiếp với vòi nước. Tiếp đó, bạn nên dùng nước muối 5% để ngâm rau. Với cà tím, dưa chuột hoặc những loại củ quả có vỏ, bạn có thể gọt vỏ để giảm trừ khả năng tiếp xúc với thuốc trừ sâu lớn nhất. Rau củ quả nên được nấu chín kỹ trước khi ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link