3 loại rau mọc dại ở Việt Nam nhưng được ví là rau ‘trường thọ’, tốt hơn cả nhân sâm

( PHUNUTODAY ) - Đây đều là những loại rau được thế giới ưa thích. Ở Việt Nam chúng mọc dại ở nhiều nơi.

Rau cải xoong

Rau cải xoong có tác dụng như chất kích thích nhẹ, nguồn hóa chất thực vật, tác dụng chống oxy hóa, lợi tiểu, long đờm và trợ giúp tiêu hóa.

Trong y học cổ truyền ở một số nước, cải xoong được dùng để hỗ trợ cho bệnh nhân lao, thấp khớp, đau lưng, thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch, giảm thị lực, sỏi mật.

Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Ulster (Anh) cho thấy trong cải xoong chứa một hợp chất gọi là phenylethyl isothio cyanate (PEITC), chất này có khả năng ngăn chặn lại những quá trình gây tổn hại DNA trong bạch cầu, sự tổn hại DNA trong bạch cầu sẽ là ngòi nổ cho các tiến trình ung thư. Nhờ vậy mà xà lách xoong có khả năng kháng ung thư.

Tầm bóp

Tên khoa học của cây tầm bóp là Physalis angulata. Ở Việt Nam loại cây này còn được gọi bằng những tên khác như cây bôm bốp, thù lù cạnh, bùm bụp hay lồng đèn. Đây là cây thân thảo, thuộc họ Cà, nguồn gốc từ các nước châu Mỹ nhiệt đới và sống như cỏ dại.

Tầm bóp sống tập trung ở vùng khí hậu nhiệt đới, chúng thường mọc dại dọc theo hai bên đường đi, bờ ruộng, trong vườn, trên bãi cỏ hay các khu đất hoang. Bên cạnh đó, cây tầm bóp còn được tìm thấy ven các khu rừng có độ cao dưới 1.500m tính từ mặt nước biển.

Ở Việt Nam cây tầm bóp hầu như phát triển ở khắp mọi nơi. Với những lợi ích giá trị mà tầm bóp mang lại, nhiều vùng đã trồng chúng như một loại rau ăn hàng ngày hoặc làm thuốc chữa bệnh.

Nghiên cứu cho thấy bổ sung lượng thực phẩm giàu vitamin C như rau tầm bóp sẽ có lợi trong điều trị nhiều bệnh ung thư trong đó có ung thư miệng, ung thư ruột kết, ung thư dạ dày, ung thư phổi.

Rau dền

Đây là loại rau phổ biến, dễ trồng, dễ ăn vào mùa hè. Loại rau này vẫn được mệnh danh là “rau trường thọ” vì chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Rau dền phù hợp với nhiều lứa tuổi từ trẻ nhỏ cho đến người già. Trong rau dền có chứa nhiều canxi, sắt, vitamin K có thể thúc đẩy quá trình đông máu và tạo máu giúp duy trì hoạt động bình thường của cơ tim, ngăn ngừa co thắt cơ. Đối với những người trung niên và cao tuổi, bệnh nhân bị thiếu máu thì đây là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào chế độ dinh dưỡng.

Không chỉ vậy, rau dền còn được ví như một viên canxi tự nhiên dành cho trẻ em. Lá rau dều giàu canxi, protein, lượng canxi trong rau dền còn cao hơn cả canxi trong tôm, được cơ thể dễ dàng hấp thụ. Canxi trong rau giúp xương và răng chắc khỏe, chống loãng xương. Vậy nên trẻ em và người già ăn rau dền rất tốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link