Mỗi ngày ăn vài cọng húng quế còn tốt hơn nhiều loại thuốc bổ

( PHUNUTODAY ) - Húng quế là loại rau thơm phổ biến và rẻ tiền lại rất nhiều công dụng với sức khỏe, bạn nên ăn chúng hàng ngày.

Húng quế là rau thơm phổ biến với hương thơm đặc trưng, chỉ cần sờ tay vào là chúng tỏa ra tinh dầu hương thơm bay xa. Húng quế là thứ rau thơm xuất hiện trong nhiều món ăn của người Việt. Húng quế còn được xem là cây thiêng trong Hindu giáo. Ăn húng quế thường xuyên còn giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn:

Húng quế giàu chất chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư, chậm lão hóa

Cây húng quế rất giàu chất chống oxy hóa có khả năng chống lại các gốc tự do, bảo vệ cấu trúc DNA và tế bào nên hỗ trợ ngăn ngừa ung thư, giúp làm chậm lão hóa. Húng quế còn giàu  flavonoid trong rau húng quế giúp bảo vệ các tế bào bạch cầu, tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch.

Đặc biệt trong húng quế có thành phần phytochemical, có thể ngăn ngừa ung thư da, gan, phổi do hóa chất gây ra. Rau húng quế còn được cho là có thể tiêu diệt tế bào lạ và ngừa khối u lan rộng. Do đó bạn nên ăn húng quế hàng ngày. 

hung-que-cong-dung-tri-benh

Hạ sốt

Húng quế là rau thơm nhưng có khả năng sát trùng, diệt nấm mốc, kháng khuẩn hiệu quả nên có thể dùng để chữa bệnh sốt. Trong các trường hợp sốt do vi khuẩn, húng quế hỗ trợ tốt hơn. Người Ấn Độ thường dùng húng quế sắc lấy nước uống để hạ cơn sốt.

Ngăn ngừa stress

Lá húng quế có tinh dầu thơm thanh mát giúp chống lại tình trạng căng thẳng. Một kết quả nghiên cứu được thực hiện tại Ấn Độ cho thấy húng quế giúp duy trì mức bình thường của cortisol loại hormone gây ra căng thẳng trong cơ thể. Húng quế giúp bạn thấy dịu thần kinh, tăng tuần hoàn máu lên não. Bạn có thể bấm tay vào lá và cọng húng quế để ngửi hương thơm tự nhiên, hoặc nhai vài cọng, hoặc dùng tinh dầu húng quế để giải tỏa stress. 

hung-que-cong-dung

Giúp hỗ trợ bệnh sỏi thận

Húng quế là một trong những loại thuốc lợi tiểu và khử độc rất tốt cho thận. Chúng làm giảm lượng axit uric trong máu (một trong những lý do chính gây bệnh sỏi thận là do tình trạng dư thừa của axit uric trong máu), giúp làm sạch thận. Uống nước ép từ húng quế mỗi ngày trong vòng 6 tháng có thể cải thiện tình trạng này.

Giảm cơn đau đầu

Tinh dầu húng quế có thể làm dịu các cơn đau đầu do bệnh viêm xoang, dị ứng, cảm lạnh hay chứng đau nửa đầu gây ra. Ngửi húng quế cũng giúp giảm cơn nghẹt mũi khó thở, giúp xoa dịu cơn đau. Khi đau đầu, bạn hãy gãi nát lá húng quế, cho vào nước đun sôi, để đến khi nước còn ấm thì dùng khăn nhúng vào nước, vắt hơi khô và đắp lên trán. Ngoài ra, cũng có thể cho vài giọt tinh dầu húng quế vào nước ấm, dùng khăn nhúng nước và đắp lên trán. Bạn cũng nên bóp nát lá húng quế và ngửi hoặc nhai giúp dễ chịu hơn.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Rau húng quế giúp cân bằng pH của cơ thể giúp tăng lợi khuẩn và trừ vi khuẩn có hại. Thế nên húng quế được dùng để giảm tình trạng đầy hơi ăn khó tiêu giúp giảm cơn co thắt dạ dày.  Ngoài ra, rau húng quế cũng có thể tiêu diệt giun sán và các ký sinh trùng trong dạ dày.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Rau húng quế có thể làm giảm lượng đường trong máu, chống lại sự phát triển của bệnh tiểu đường và các biến chứng nguy hiểm khác. Đồng thời, rau húng quế còn có khả năng giảm chất béo và cholesterol, giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Húng quế giúp làm đẹp

Để trị bệnh răng nướu giúp trắng răng, có thể dùng nước lá húng quế để súc miệng và dùng lá húng quế chà xát vào răng. Hơn nữa nước lá húng quế rửa mặt cũng giúp giảm tình trạng mụn nhọt. Tắm nước lá húng quế cũng giúp thư giãn tinh thần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn