Loại rau rẻ bèo là "viên bổ sắt" tự nhiên, ăn thường xuyên giúp bổ máu và còn ngừa ung thư, ngăn tim mạch

( PHUNUTODAY ) - Loại rau này so với các rau khác còn rẻ hơn và lại là món ăn ngon, đặc biệt chúng cực nhiều dinh dưỡng

Chúng ta thường nghĩ thịt bò mới giàu sắt mà không biết rằng rau cũng rất nhiều khoáng chất sắt, đặc biệt rau dền đỏ. Thiếu sắt gây ra thiếu máu là hiện tượng gặp ở nhiều người. Bổ sung rau dền vào chế độ ăn có thể giúp bạn bổ sung sắt tự nhiên. Rau dền được trồng phổ biến ở Việt Nam, chứa nhiều chất dinh dưỡng nên được ưu ái gọi với cái tên là “rau trường thọ”. Ngoài nhiều sắt thì ăn rau dền thường xuyên còn giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiều bệnh nguy hiểm:

Cải thiện tình trạng thiếu máu

Rau dền là loại rau lành tính nên phù hợp với cả người lớn trẻ nhỏ. Rau dền giàu canxi, sắt và vitamin K, có thể thúc đẩy quá trình tạo máu, giúp duy trì hoạt động bình thường của cơ tim, ngăn ngừa co thắt cơ. Cứ 100g rau dền thì có tới 11,8mg sắt, tương đối cao so với thực phẩm khác. Bổ sung sắt từ rau dền lại dễ hấp thu. Vì vậy những người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, người thiếu máu rất nên ăn rau dền đỏ.

la-rau-den

Giảm táo bón

Rau dền giàu chất xơ và có tính nhuận tràng nên ăn rau dền giúp xử lý vấn đề táo bón. Ăn rau dền giúp thúc đẩy nhu động ruột, chức năng tiêu hóa tốt hơn, đồng thời thanh lọc một số chất có hại ra khỏi cơ thể.

Cải thiện thị lực

Rau dền rất giàu khoáng chất, carotene, protein, vitamin C, vitamin A và các chất dinh dưỡng khác. Những chất này giúp cải thiện thị lực, chống quáng gà. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc bổ sung rau dền vào chế độ ăn của mình.

Ngăn ngừa ung thư

Rau dền chứa một loại axit amin gọi là lysine, thành phần này kết hợp cùng khoáng chất (kali, phốt pho, magiê, sắt…) và vitamin C, E trong rau giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây lão hóa và dẫn đến sự hình thành các tế bào ung thư.

Nâng cao sức khỏe tim mạch

Rau dền giúp giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Ngoài ra, tocotrienol – một loại vitamin E có trong loại rau này cũng giúp loại bỏ cholesterol xấu và ngăn ngừa bệnh mạch vành.

rau-den-xao

Thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ

Rau dền giàu canxi, sắt đó là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho trẻ nhỏ phát triển. Canxi có trong rau giúp xương và răng chắc khỏe, chống loãng xương. Vì vậy trẻ em và người già ăn loại rau này rất tốt.

Bởi vậy hãy bổ sung rau dền vào chế độ ăn hàng ngày của gia đình bạn nhé. Rau đền hiện có loại rau dền đỏ, dền trắng và dền cơm. Rau dền đỏ thường có nhiều sắt hơn rau dền xanh. Còn rau dền cơm thường là rau mọc dại thỉnh thoảng mới được bán ngoài thị trường thì thân mềm hơn, nấu canh ăn ngọt hơn. Với cả 3 loại rau dền này đều xứng đáng bổ sung vào thực đơn của gia đình bạn nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn