Thời điểm nguy hiểm nhất trong ngày không nên dùng điện thoại vì gây đủ thứ bệnh: Hỏng võng mạc, giảm trí nhớ

( PHUNUTODAY ) - Điện thoại mang lại nhiều tiện ích cho cuộc sống nhưng nó cũng có thể gây ra bệnh tật cho con người nếu sử dụng không đúng cách.

Điện thoại là vật bất ly thân của mỗi người trong cuộc sống hiện đại. Từ lúc thức dậy cho tới lúc đi ngủ, chiếc điện thoại chẳng bao giờ rời khỏi tầm với của bạn. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe cảnh báo một thời điểm mà bạn tuyệt đối không nên dùng điện thoại vì nó cực kỳ có hại cho sức khỏe. Đó là khoảng thời gian từ 11 giờ đêm trở đi.

Theo các chuyên gia sức khỏe trên tờ Boldsky, ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại di động sẽ trở nên cực kỳ sắc nét vào ban đêm. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến thị lực mà còn tác động tới việc sản xuất hormone melatonin - chịu trách nhiệm cho giấc ngủ. Nếu bạn thường xuyên sử dụng điện thoại vào đêm khuya, cơ thể sẽ có những thay đổi tiêu cực.

Dưới đây là những tác hại khi sử dụng điện thoại sau 11 giờ đêm.

thoi-diem-nguy-hiem-nhat-trong-ngay-khong-nen-dung-dien-thoai-01

Ảnh hưởng đến thời gian ngủ

Ánh sáng xanh của màn hình điện thoại tác động đến việc sản xuất melatonin. Đây là một hormone giúp con người ngủ ngon và điều chỉnh chu kỳ giấ ngủ tốt hơn. Do đó, sử dụng điện thoại vào ban đêm sẽ khiến bạn mất ngủ, không ngủ ngon giấc. Ngoài ra, mải dùng điện thoại sẽ khiến bạn đi ngủ muộn hơn từ đó làm giảm tổng thời gian ngủ trong ngày.

Hỏng võng mạc

Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại có bước sóng ngắn. Chúng liên tục nhấp nháy làm ảnh hưởng đến thị lực, thậm chí làm hỏng võng mạc. Hiệp hội thoái hóa điểm vàng Mỹ cho biết, ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại có thể gây tổn thương võng mạc, dẫn tới tình trạng nhìn mờ thoáng qua (hiện tượng mất thị lực mật cách đột ngột và có thể trở lại bình thường trong vài giây hoặc vài phút).

thoi-diem-nguy-hiem-nhat-trong-ngay-khong-nen-dung-dien-thoai-02

Tăng nguy cơ trầm cảm

Nhìn chằm chằm vào điện thoại sau 11 giờ đêm không chỉ ảnh hưởng đến thể chất mà còn tác động đến tinh thần của bạn. Ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại có thể làm rối loạn kích thích tố và tình trạng giấc ngủ. Khi đó, nó có thể làm tăng nguy cơ bị trầm cảm. Ngoài ra, tình trạng thiếu ngủ do dùng điện thoại quá nhiều cũng gây suy nhược cơ thể, dẫn tới các tác động xấu về cảm xúc và tinh thần.

Làm căng mắt

Khi trời tối và ánh sáng xanh từ điện thoại chiếu thẳng vào mắt sẽ gây ra tình trạng mỏi mắt, nhức mắt. Nếu tiếp tục kéo dài việc sử dụng điện thoại trong đêm như vậy, nó có thể làm hỏng thị lực vĩnh viện.

Ảnh hưởng đến trí nhớ

Việc tiếp xúc nhiều với điện thoại thông minh có thể tác động tiêu cực tới trí nhớ của bạn. Việc liên tục sử dụng điện thoại vào ban đêm và giấc ngủ bị gián đoạn khiến não không thể sữa chữa các kết nối bị hỏng. Đó là một trong những lý do khiến bạn bị suy giảm trí nhớ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link