3 đứa trẻ rất khó cao lên dù đang tuổi lớn, qua tuổi 14 phát hiện thì quá muộn

( PHUNUTODAY ) - Những đứa trẻ thuộc 1 trong 3 đối tượng dưới đây sẽ rất khó để phát triển chiều cao tối đa. Cha mẹ để ý nếu thấy con mình thuộc đối tượng nào cần điều chỉnh ngay nhé.

Người xưa vẫn có câu: “1 trắng che 3 xấu, 1 cao che 100 xấu”, câu này ý chỉ chiều cao sẽ là lợi thế của trẻ khi lớn lên. Dù ai cũng bảo vẻ đẹp tâm hồn là quan trọng nhưng trong xã hội coi trọng ngoại hình như hiện nay, thiếu hụt về chiều cao là một thiệt thòi đối với con.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, một phần chiều cao là do yếu tố di truyền, còn chủ yếu là ăn uống và tập luyện, thói quen sống.

Trẻ thường không biết nhiều, chúng ăn, uống và làm mọi việc theo sở thích, nhưng làm cha mẹ thì cần lưu ý, đặc biệt với 3 kiểu trẻ khó tăng chiều cao, phát hiện sớm còn kịp thời cải thiện, chờ qua 14 tuổi thì xem như muộn, khó bề cứu vãn.

7

Trẻ thiếu canxi

Canxi là nguyên tố vi lượng cần thiết để trẻ cao lớn, cơ thể phát triển chiều cao chủ yếu nhờ sự tăng chiều dài của xương. Nếu thiếu canxi sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển hệ xương của trẻ, khiến trẻ chậm lớn, khó cao thêm được.

Khi bổ sung canxi cho trẻ, cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ và tuân theo các nguyên tắc sau:

- Tốt nhất chỉ nên bổ sung canxi qua thức ăn hoặc uống riêng theo chỉ định bác sĩ, không nên uống chung với sữa, các loại rau củ có hàm lượng nguyên tố vi lượng cao, chứa kẽm và sắt.

Dùng nhiều nguyên tố vi lượng canxi, sắt, kẽm đi cùng với nhau sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thu của trẻ và sẽ không phát huy hết dinh dưỡng.

- Khi bổ sung canxi, nhớ bổ sung thêm vitamin D. Vitamin D có thể làm cho canxi được hấp thụ tốt hơn. Cho con ra ngoài trời vận động, hấp thụ ánh nắng sớm cũng là một cách để bổ sung vitamin D.

- Nhu động tiêu hóa chậm hơn vào ban đêm và thức ăn có thể lưu lại trong dạ dày lâu hơn, sẽ có lợi hơn cho việc hấp thụ canxi. Vì vậy, bổ sung canxi trước khi đi ngủ vào buổi tối là tốt nhất.

Trẻ biếng ăn

Quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ đòi hỏi nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, trẻ kén ăn sẽ thiếu chất, sức khỏe kém, về lâu dài sẽ trở nên gầy gò, thấp bé, ốm yếu.

Vì thế, muốn con có thể cải thiện chiều cao, cha mẹ nên đặc biệt lưu ý tới chế độ dinh dưỡng. Thường xuyên thay đổi món ăn để trẻ không bị chán.

6

Một số lưu ý khi có con kén ăn:

- Đừng ép trẻ ăn món trẻ không thích, nhưng cũng đừng cho trẻ ăn vặt, ăn bữa phụ, hãy để trẻ có được cái bụng rỗng cho đến bữa trưa, bữa tối, bằng cách này trẻ sẽ ăn ngon miệng và ăn nhiều hơn. Hãy để con biết rằng nếu con không ăn cơm đúng bữa thì con sẽ phải chịu đói cho đến bữa ăn tiếp theo, đó là lựa chọn của con.

- Nếu trẻ thỉnh thoảng không thích ăn một loại rau nào đó, cha mẹ có thể cân nhắc kỹ và nấu những món ăn này chung với những nguyên liệu trẻ thích.

Nếu trẻ thích ăn thịt thì xào rau với thịt, nếu trẻ thích ăn canh thì cho rau vào canh. Từ từ trẻ sẽ chấp nhận mùi vị của thức ăn.

Trẻ tham ăn lười vận động

Xã hội hiện đại, chất lượng cuộc sống nâng cao, gia đình khá giả hơn và phát sinh một vấn đề khiến trẻ khó tăng chiều cao đó là trẻ ăn nhiều nhưng lười vận động.

Trẻ ăn xong chỉ ngồi xem ti vi, thậm chí vừa ngồi vừa ăn vặt, không tập thể dục, không giúp bố mẹ làm việc nhà. Theo thời gian, tình trạng sức khỏe của những đứa trẻ này yếu đi, thậm chí có thể dẫn đến béo phì, thấp lùn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link